<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Cardano กล่าวว่า Hydra ไม่สามารถรองรับธุรกรรม 1 ล้านรายการต่อวินาทีได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฟน ๆ Cardano ต่างพากันยินดีต้อนรับการเปิดตัว Hydra Layer-2 ของเครือข่าย Cardano ซึ่งเพิ่งเปิดตัวบน Mainnet แต่หลังจากนั้นก็เกิดการถกเถียงกันเกี่ยวกับ Bandwidth และประสิทธิภาพต่าง ๆ ของมัน

1 ล้านธุรกรรมต่อวินาทีสำหรับ Hydra ของ Cardano เป็นเรื่องจริงหรือแค่เพ้อฝัน

นาย Matthias Benkort หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ Cardano Foundation กล่าวว่า Hydra ซึ่งเป็น Layer-2 Scaler สำหรับเครือข่าย Cardano ไม่สามารถประมวลผลได้ถึง 1 ล้านธุรกรรมต่อวินาที

ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2023 นาย Benkort หรือที่รู้จักในชื่อ KtorZ บน Twitter และ GitHub ได้ตอบกลับคำพูดของแฟน ๆ  Cardano  และนาย Marco Meerman ผู้ดูแล Stake Pool ของ ADA 

นาย Benkort บอกว่าการโฆษณาแบบนั้น “ทำให้เข้าใจผิด” และแนะนำให้อ้างอิงสถิติที่เผยแพร่โดย Input Output Global, Cardano Foundation หรือทีม Hydra เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แฟน ๆ Cardano หลายคนไม่เห็นด้วยกับคำพูดของนาย Benkort และบอกว่าเป้าหมายของ Hydra ควรทำให้ Cardano สามารถรองรับธุรกรรมได้ถึง 2 ล้าน TPS

Hydra ถูกคาดหวังไว้มากมาย

Hydra Layer-2 ของเครือข่าย Cardano ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2023 เป็นครั้งแรก โดยได้รับการยืนยันโดยนาย Sebastian Nagel นักพัฒนา Hydra

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Hydra ได้มีเปิดตัวกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี โดยโซลูชันนี้ถูกคาดหวังว่าจะช่วยให้เครือข่าย Cardano มีความสามารถในการปรับขนาดที่มากขึ้น เพื่อให้สามารถสู้กับบล็อกเชน Proo-of-Stake เครือข่ายอื่น ๆ ได้ในแง่ของความสามารถในด้านการรองรับการทำธุรกรรม

การอัปเดตต่อไปจะเป็นอัปเดต Hydra v0.11.0 ซึ่งนาย Nagel กล่าวนี้กำลังอยู่ในขึ้นตอนการพัฒนา

ตามที่นักพัฒนาได้อธิบายไว้ สถาปัตยกรรม Isomorphic นั้นช่วยให้รองรับการทำธุรกรรมจำนวนมากได้, มี Interface ที่รักษาความปลอดภัยผ่านการทดสอบ Battle-tested ของบัญชีแยกประเภทหลักของ Cardano 

Source: U.Today