<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก “GREED” เหรียญคริปโตที่สอนให้นักลงทุนโลภมาก “รู้จักความเจ็บปวด”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Shitcoin จำนวนมากที่เกิดขึ้นใหม่ในปัจจุบัน ต้องยอมรับเลยว่าส่วนใหญ่นั้นมักไม่มีพื้นฐานใด ๆ มิหน้ำซ้ำการตลาดของโปรเจกต์เพียงแค่ใช้บัญชี Twitter ก็สามารถทำให้นักเทรดหลายพันรายหลงเสน่ห์ได้ในพริบตา พวกเขาเหล่านั้นล้วนถูกปล่อยให้ความโลภเข้าครอบงำ และทุ่มเงินลงทุนหรือการให้สิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของตนโดยไม่คิดหน้าคิดหลังให้ดีเพียงเพราะข้อความเชิญชวนบนโซเชียลมีเดียเพียงแค่ไม่กี่ประโยค

ถึงแม้จะได้รับคำเตือนหลายครั้งจากผู้สร้างเหรียญอย่าง Voshy แต่นักเก็งกำไรก็ไม่สนใจคำเตือน แล้วพยายามมอบสิทธิ์การเข้าถึงบัญชี Twitter ของตนเองให้กับ Voshy เพราะคาดหวังว่าจะได้รับเหรียญ Airdrop จากทางโปรเจกต์ โดยที่ไม่รู้ตัวเลยว่าเงื่อนไขดังกล่าวเป็นสิ่งที่ Voshy ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นสัญญาณเตือน “ภัยอันตรายจากโซเชียล”

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โปรเจกต์การทดสอบสังคม (Social Experiment) ผ่านเหรียญคริปโตมีชื่อว่า GREED ได้ทำให้นักล่าสุด Airdrop บนบล็อกเชน Solana ยอมให้สิทธิ์การเข้าถึงบัญชีทวิตเตอร์ของตนกับผู้ก่อตั้งโปรเจกต์ แต่แทนที่พวกเขาจะมั่งคั่งร่ำรวยจากการได้รับเหรียญ Airdrop  นักเก็งกำไรเหล่านั้นกลับได้รับบทเรียนอันมีค่ากลับไปแทน

การทดลอง “GREED Token”

ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บัญชี GREED บน Twitter ที่มีผู้ติดตามกว่า 43,000 รายก็ได้อนุญาตให้ชายคนหนึ่งในประเทศโครเอเชียที่ใช้ชื่อว่า Voshy สามารถนำบัญชีเหล่านั้นไปโพสต์ทวีตในนามของเจ้าของบัญชีได้ และหลังจากนั้นกระเป๋าเงิน Crypto จำนวน 55,306 ใบก็พบว่า ถูกเซ็นยินยอมในธุรกรรมที่น่าสงสัยกับโปรเจกต์ Greed  ซึ่งตามหลักแล้วเหตุการณ์นี้อาจทำให้เจ้าของกระเป๋าเงินเหล่านี้ถูกขโมยสินทรัพย์ออกไปได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ผู้สร้างโปรเจกต์ GREED ไม่มีเจตนาที่จะขโมยเงินของนักลงทุนมาตั้งแต่แรก หรือเขาอาจจะไม่สามารถทำแบบนั้นได้ เพราะนักพัฒนาโปรเจกต์ไม่เคยสร้างหรือฝั่งโค้ดเหล่านั้นเอาไว้ แต่ Ivor Ivosevic หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Voshy เพียงแค่จะพยายามจะโพสต์ข้อความขยะลงบนบัญชี Twitter ที่เขามีสิทธิ์เข้าถึงในชุมชนคริปโตเท่านั้น

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว Voshy กล่าวว่า เขาต้องการสอนบทเรียนให้กับชุมชน Crypto บนทวิตเตอร์ ซึ่งบทเรียนดังกล่าวคือ บทเรียนที่มีความเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต แต่อาจมีบทเรียนเรื่องความโลภผสมอยู่เล็กน้อย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Voshy นั่งดูห้องสนทนาเกี่ยวกับ Crypto อยู่เป็นเวลานานกว่า 5 วัน เขาได้เห็นคนเสกเหรียญ Shitcoin ขึ้นมาด้วยการติดเครื่องหมายดอลลาร์หน้าชื่อผลไม้ ขายเหรียญนั้นให้เพื่อนของพวกเขา เปิดขายพวกมันออกไปในท้องตลาด และเมื่อถึงจุดนั้น “ทุกคนจะเข้ามาซื้อ และราคาของโทเค็นจะร่วงเหลือศูนย์”

หลังจากเห็นดังนั้น Voshy ก็เขียนโพสต์ทวีตแดกดันอย่างหนัก เนื่องจากเขาไม่ประทับใจกับเรื่องราวเหล่านี้

Voshy เข้านอนในช่วงเช้าของวันนั้น แล้วหลังจากที่เขาตื่นขึ้นมา Voshy ก็ได้โพสต์ “การทดลอง GREED Token” ลงบน Twitter เพื่อดูว่ามีกี่คนที่โง่มากพอที่จะซื้อโปรเจกต์เหรียญปลอม ๆ ของเขา

“ผมตื่นขึ้นมาพร้อมกับผู้ติดตามบน Twitter อีก 2,000 คน” เขากล่าวถึงบัญชี Twitter ที่ก่อนหน้านี้มีเพียง 2,700 คน คนหนึ่งบอกว่าเขาตลกดี แต่คนอื่น ๆ ดูกระตือรือร้นที่จะลงทุน

“คือผมแบบ… บ้าเอ๊ย! มันไม่เป็นไปตามที่ผมวางแผนไว้เลย” Voshy กล่าว หลังจากเห็นว่ามีผู้ที่อยากลงทุนกับโปรเจกต์เหรียญปลอมเขามากมายแค่ไหน

Voshy นอนลงด้วยความกระวนกระวายใจ แต่ในความเป็นจริงแล้วเขาไม่ได้รู้สึกสะทกสะท้านอะไรมากขนาดนั้น

หลังจากนั้นไม่นาน Voshy ได้บอกให้ฝูงแกะที่หลงเข้ามาเผยแพร่โปรเจกต์ปลอมของเขาออกไปด้วยการทวีตข้อความว่า “ทำเพราะ $GREED” เพื่อรับโทเค็นฟรี (Airdrop) แล้วเขาก็กลับไปนอนอีกครั้ง ก่อนจะพบว่าทวีตของเขากลายเป็นไวรัลในเวลาไม่ถึงหนึ่งวัน

Voshy ตื่นขึ้นมาเพราะข้อความจำนวนหลายร้อยจากเพื่อนบน Twitter เนื่องจากเพื่อน ๆ ของเขาพยายามขอซื้อเหรียญ GREED ก่อนที่ Voshy จะปล่อยเหรียญที่ไม่มีอยู่จริงออกสู่สาธารณะ

เสน่ห์ของ Presale

สิ่งที่เรียกว่า “การ Presale” เป็นวิธีหนึ่งที่นักเก็งกำไรใช้เพื่อหาเงินจากเหรียญมีม โดยวิธีนี้คือการซื้อเหรียญก่อนที่เหรียญดังกล่าวจะวางขายจริง เพราะพวกเขาหวังว่าจะได้เหรียญมาในราคาถูก ๆ ก่อนที่จะนำเหรียญเหล่านั้นไปเทขายเพื่อทำกำไรในช่วงที่ราคาเริ่มสูงขึ้นบนเว็บเทรดที่มีการลิสต์เหรียญอย่างเป็นทางการ

แน่นอนว่า นักเก็งกำไรเหล่านั้นยินดีจ่ายเงินก้อนโตเพื่อสนองความโลภของตน โดย Voshy กล่าวว่า เขาได้รับข้อเสนอจำนวนมากเกี่ยวกับการ Presale เหรียญ GREED ที่ไม่มีอยู่จริง

“รวมกันเป็นตัวเลขเจ็ดหลัก” Voshy กล่าวถึงจำนวนเงินที่เขาอาจได้รับถ้าตอบรับข้อเสนอการ Presale ก่อนจะเล่าเรื่องราวต่อ “ไม่มีใครถามผมว่าเหรียญนี้คืออะไร ใคร ๆ ก็โยนเงินออกมา แล้วบอกว่าพร้อมจะส่งมันให้ผมทันที” Voshy กล่าว

อย่างไรก็ตาม Voshy ไม่ได้ต้องการจะรับเงินเหล่านั้น แต่เขากลับตัดสินใจที่จะทำให้ GREED กลายเป็นโปรเจกต์เหรียญจริง ๆ

ในวันต่อมา Voshy ได้โพสต์คำแนะนำเกี่ยวกับเหรียญ GREED เป็นครั้งคราวบน Twitter โดยหลัก ๆ แล้วเขากำหนดให้ GREED เป็น “เหรียญที่ไม่เหมือนใคร เพราะเหรียญนี้จะไม่มีการจัดสรรหรือการ Presale และมันจะเป็นเหรียญแบบ bot-proof มันจะเป็นอิสระ”

หลังโพสต์ทวีตของ Voshy เผยแพร่ออกไป นักเทรดเหรียญมีมจำนวนมากก็เริ่มให้ความสนใจในเหรียญ GREED และเมื่อโฆษณาของ GREED บนบัญชี Twitter ของ Voshy มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น Voshy ก็จับตาดูผลตอบรับอย่างต่อเนื่อง โดยเขาสังเกตว่ามียอดการค้นหาเหรียญ Greed เกือบ 33,000 ครั้ง

เมื่อเห็นดังนั้น Voshy กลับออกมาประกาศว่าความโลภผลักดันให้คนทำเรื่องโง่ ๆ

“ผมเริ่มรีทวีต และเขียนข้อความในทำนองว่า ‘คนที่รวยจาก token ล้วนเป็นผู้ก่อตั้งเท่านั้น ระวังความโลภของคุณ ความโลภสามารถกลืนกินคุณได้’” เขากล่าว แต่ทว่าคำกล่าวของเขาก็ไม่ได้ทำให้ทิศทางของเรื่องราวนี้แปรเปลี่ยนไป เพราะผู้คนหันมาสนใจโปรเจกต์ GREED Token กันเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

Airdrop ที่น่าอับอาย

Voshy เริ่มสร้างเหรียญ GREED พร้อมทั้งวาง “กลไกการหยุด” เพื่อห้ามไม่ให้ผู้ถือเหรียญย้ายสินทรัพย์ของพวกเขาออกจากกระเป๋าสตางค์ ดังนั้นการเก็งกำไรในเหรียญนี้จึงไม่สามารถทำได้จริง โดย Voshy ทำงานร่วมกับนักพัฒนา Marcos Collado Martín และ Petar Podbreznicki ซึ่งเป็นพนักงานของ BlstCtrl ธุรกิจที่ปรึกษาด้าน Crypto ของ Voshy

ในขณะที่ Voshy กำลังสร้างเหรียญ นักเก็งกำไรบางคนเริ่มกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงที่น่าสงสัย ซึ่งพวกเขาต้องทำตามเพื่อให้ได้เหรียญ GREED เช่น การมอบบัญชี Twitter ของพวกเขาให้กับทางโปรเจกต์

ในขณะเดียวกัน Voshy ก็เริ่มกังวลว่าโปรเจกต์ GREED อาจจะดูน่าเชื่อถือมากเกินไป ดังนั้นเขาจึงขอให้ทีมของเขาช่วยสร้างอะไรก็ตามที่ดูเหมือน “ธงสีแดง” มากขึ้น เพื่อพยายามเตือนผู้คน แต่คำเตือนของเขาไม่เพียงพอ

หลังจากนั้นไม่นาน ช่วงเวลาที่มีชื่อว่า Greed Airdrop ก็เกิดขึ้นในวันศุกร์ แต่เมื่อนักเก็งกำไรกดอ้างสิทธิ์รับ Airdrop พวกเขาก็ต้องพบกับเหตุการณ์ 2 อย่างที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน

อย่างแรกคือพวกนักเก็งกำไรได้ Airdrop จำนวน 8,007,320,330 GREED และบัญชี Twitter ของพวกเขากลับโพสต์ทวีตคำเตือนที่น่าอับอายให้ทุก ๆ คนเห็นโดยอัตโนมัติ

Twitter API dragnet ของ Voshy สามารถจับบัญชี wild accounts บางบัญชีได้ โดยในจำนวนนั้นมีบัญชีของ Slope Finance ซึ่งเป็นบริการกระเป๋าเงินบนโทรศัพท์มือถือ

Voshy วางแผนที่จะทวีตคำเตือนต่อไป โดยใช้บัญชีของผู้ที่อนุญาตให้เขาทำเช่นนั้น อีกทั้งเขายังเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีเพิกถอนสิทธิ์และสนับสนุนให้ผู้คนทำตามนั้นอีกด้วย

“ผมมักจะรู้สึกว่า ถ้าผมมีโอกาสสอนพวกเขาเกี่ยวกับบางสิ่งบางอย่าง อย่างน้อยอาจมีคนไม่กี่คนที่ได้รับประโยชน์ และผมมักจะคิดว่ามันคุ้มค่า แต่ผู้คนต่างบอกผมว่าผมจะต้องถูกสังคมตราหน้าเพราะการทำเรื่องนี้ และผู้คนจะไม่มีวันให้อภัยผม แต่จนถึงตอนนี้มันก็เป็นไปได้ด้วยดี ทุกคนรักมัน”

การทดสอบสังคมของ Voshy นั้นแทบไม่มีค่าใช้จ่ายเลย แต่ผู้คนที่พยายามใช้บอทในระบบเพราะหวังกอบโกยเงินจากเหรียญ GREED กลับสูญเสียมากกว่านั้น และ Voshy ก็มีส่วนทำให้ 120 SOL สูญหายไปตลอดกาลเพราะการทดลองของเขา

ที่มา: coindesk