<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple เปิดตัวแพลตฟอร์ม CBDC ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์ม CBDC จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเหรียญ จัดการ ทำธุรกรรม ตลอดจนแลก CBDC และ Stablecoin ต่าง ๆ ได้

บริษัท Ripple ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่สำหรับธนาคารกลาง รัฐบาล และสถาบันการเงิน เพื่อออก CBDC ของตนเอง

แพลตฟอร์มดังกล่าวใช้ชื่อว่า ‘Ripple CBDC Platform’ โดยบริการนี้จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนแบบเดียวกับที่ใช้ใน XRP Ledger (XRPL) โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวได้รับการพัฒนามาเพื่อจัดการกับกรณีใช้งานที่หลากหลาย เช่น การใช้ CBDC ในบัญชีแยกประเภทส่วนตัว หรือการออก Stablecoin

Ripple CBDC Platform

บริษัท Ripple มีเป้าหมายที่จะ “จัดการและปรับแต่งการใช้งาน CBDC การทำธุรกรรมและการจำหน่าย

หลังจากการพัฒนา นาย James Wallis รองประธานฝ่ายการธนาคารและ CBDC ของบริษัท Ripple กล่าวว่า

“ในฐานะที่เราเป็นที่ไว้ใจของธนาคารกลางหลายแห่ง เราเชื่อว่าแพลตฟอร์มนี้จะช่วยแก้ปัญหาให้กับธนาคารกลางและรัฐบาลหลายแห่งที่กำลังวางแผนและพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับ CBDC”

เขาได้เสริมว่าความสามารถของแพลตฟอร์มจะช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงินแบบทันทีทั้งในประเทศและข้ามพรมแดน, ลดความเสี่ยง, และทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับและส่งสกุลเงินดิจิทัลได้สะดวกขึ้น

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันแพลตฟอร์ม CBDC บริษัท Ripple ได้จับมือกับรัฐปาเลาเพื่อพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ โดยนาย Surangel Whipps Jr ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐปาเลาแสดงความเห็นว่า

“การร่วมมือกับบริษัท Ripple ในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของประเทศของเรานั้นเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของเราในการเป็นผู้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน ซึ่งจะช่วยให้พลเมืองของปาเลาเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น”

การมีส่วนร่วมของบริษัท Ripple ใน Digital Hong Kong Dollar

ในขณะเดียวกัน บริษัท Ripple ก็กล่าวว่าจะสาธิตการใช้งานแพลตฟอร์ม CBDC ผ่านทางโปรเจ็ค e-HKD ที่ได้ร่วมมือกับ Hong Kong Monetary Authority (HKMA) นอกจากนี้ยังจับมือกับธนาคาร Fubon Bank ของไต้หวันเพื่อสร้างบริการสำหรับการทำ Tokenization และการกระจายหุ้นภายใต้โปรเจ็ค e-HKD

Source: CryptoPotato