<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[สอนล่า Airdrop ฟรี ฉบับจับมือทำ Ep.2] ตะลุยอาณาจักรของ Polygon zkEVM

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา Sandeep Nailwal หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งของ Polygon ออกมากระซิบเกี่ยวกับแผนการแจกเหรียญ Airdrop จำนวนมาก สำหรับผู้ใช้ระบบนิเวศ zkEVM 

ไม่นานนัก คำกล่าวของ Nailwal ก็ได้ทำให้ผู้ใช้เครือข่าย Polygon และผู้คนในชุมชน Crypto พากันรู้สึกตื่นเต้น และเริ่มเตรียมตัวรับ Airdrop โดยหลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ ธุรกรรมรายวันบนเครือข่าย Polygon zkEVM ก็ได้พุ่งสูงขึ้นจนเกือบจะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ดังนั้นในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงอยากพาทุกคนมาดูไปพร้อมกันว่าการรับ Airdrop “จำนวนมาก” มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง แต่ถ้าหากใครยังไม่รู้จักเครือข่าย Polygon zkEVM ก็สามารถทำความรู้จักไปพร้อมกันได้เลย

Polygon zkEVM: โซลูชันการปรับขนาดสุดล้ำ

zkEVM ของ Polygon เป็นเครือข่าย  Layer-2 แบบโอเพ่นซอร์สที่ออกแบบโดยทีมพัฒนาหลักของ Polygon ซึ่งสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์กับ Ethereum Virtual Machine (EVM) ทั้งนี้เครือข่าย zkEVM พัฒนาขึ้นโดยมีเป้าหมายคือ การจัดการกับความท้าทายด้านความสามารถในการปรับขนาดของ Ethereum Blockchain

นับตั้งแต่เปิดตัวบน Mainnet เครือข่าย Polygon zkEVM ก็ได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วและจัดว่าเป็นโซลูชันที่น่าจับตามองในปี 2023 และเมื่อไม่นานมานี้ zkEVM ก็มีการเติบโตอย่างน่าประทับใจจนสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบ Crypto จากทั่วทุกมุมโลก

ขั้นตอนการลุ้นรับ Airdrop

Step 1: ตั้งค่า MetaMask Wallet

สำหรับขั้นตอนแรกนั้น ให้เพื่อน ๆ เพิ่มเครือข่าย zkEVM ไปยังกระเป๋าเงิน MetaMask โดยไปที่เว็บไซต์ chainlist.org แล้วค้นหาคำว่า “Polygon zkEVM”

หลังจากนั้นให้กด Connect Wallet เพื่อเชื่อมต่อกระเป๋าเงินของเรา

กด “ถัดไป” จนกระทั่งเสร็จสิ้นขั้นตอนการเชื่อมต่อกระเป๋าเงิน

Step 2: bridge ETH เข้ากับเครือข่าย zkEVM

สำหรับขั้นตอนที่ 2 ให้ bridge ETH บางส่วนเข้ากับเครือข่าย zkEVM ทั้งนี้สามารถดู bridge options ของ zkEVM ได้ที่ wallet.polygon.technology

ในขั้นตอนนี้เราจะต้องเลือกระหว่าง native Polygon bridge หรือ trusted third-party bridge เช่น Orbiter ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความเร็วและผู้ใช้ยังมีโอกาสลุ้นรับ Airdrop 2 ต่อจาก Orbiter อีกด้วย

Step 3: ไปที่ zkEVM DApps

เมื่อทำการ bridge เสร็จแล้ว ให้ไปสำรวจที่ DApps บน Polygon zkEVM เพิ่มเติม  เพื่อเพิ่มโอกาสในการลุ้นรับ Airdrop โดยเพื่อน ๆ สามารถตรวจสอบรายการ zkEVM DApps ทั้งหมดได้ที่ ecosystem.polygon.technology

ทั้งนี้ DApps ที่น่าสนใจบน Polygon zkEVM จะมีอยู่หลัก ๆ  4 แอปด้วยกัน คือ zonic.app, quickswap.exchange, antfarm.finance และ 0vix.com โดยแต่ละแอปจะมีจุดเด่นหลัก ๆ ตามนี้

  1. zonic.app: ตลาด NFT L2  
  • ซื้อ zkEVM NFT
  • ลิสต์ NFT ในตลาด
  1. quickswap.exchange: AMM และ DEX บน zkEVM
  • Swap คู่เหรียญต่าง ๆ
  • จัดหาสภาพคล่อง (provide liquidity)
  • ฟาร์มโทเค็น LP
  1. antfarm.finance: zkEVM DEX 
  • Swap คู่เหรียญที่แตกต่างกัน
  • จัดหาสภาพคล่อง (provide liquidity) 
  1. 0vix.com: โปรโตคอล DeFi Liquidity Market
  • จัดหาสภาพคล่องและยืมเหรียญ MATIC จากตลาด lending  
  • Repay positions ของเรา
  • ถอนเงินของเรา หลังจากการ repay เสร็จ

นอกจาก DApps ที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว Polygon zkEVM ยังมี DApps อื่น ๆ อีกมากมายที่เพื่อน ๆ สามารถเข้าสำรวจการใช้งานเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับ Airdrop โดยถ้าหากต้องการสำรวจ DApps อื่น ๆ ภายในระบบนิเวศของ Polygon  ให้ไปที่เว็บไซต์ของ Polygon Ecosystem  

หมายเหตุ: อย่าลืมสร้างวอลลุ่มการเทรด (significant trading volume) โดยทำการ swap หลายครั้งด้วยเหรียญที่แตกต่างกันใน DApps เช่น Antfarm และ Quickswap เนื่องจากอาจเพิ่มสิทธิ์ของคุณสำหรับการ Airdrop เหรียญบนเครือข่าย zkEVM

Step 4: มีส่วนร่วมกับระบบนิเวศ zkEVM อย่างต่อเนื่อง

หลังจากทำตามขั้นตอนด้านบนแล้ว การมีส่วนร่วมกับระบบนิเวศ zkEVM นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญมาก (คล้ายกับการ Airdrop บนเครือข่าย Arbitrum) ซึ่งการมีส่วนร่วมซ้ำ ๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับ Airdrop ในการทำธุรกรรมปริมาณมากได้

ทั้งนี้เพื่อน ๆ ควรทำขั้นตอนนี้ซ้ำเป็นระยะ ๆ เช่น การ bridge สินทรัพย์ ใช้งาน DApps ต่าง ๆ หรือโต้ตอบกับ smart contracts รวมไปถึงการ provide liquidity และการมีส่วนร่วมในระบบนิเวศอย่างต่อเนื่อง

จับตาดูอนาคต

ในขณะที่อุตสาหกรรม Crypto ค่อย ๆ พัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง Airdrop ยังคงเป็นวิธีการที่น่าตื่นเต้นสำหรับโปรเจกต์ที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมภายในระบบนิเวศ ด้วยการมอบรางวัลแก่ผู้ใช้กลุ่มแรก ๆ และโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมใหม่อย่าง zkEVM ของ Polygon ก็ได้เข้าสู่ช่วง Airdrop แล้ววันนี้

การทำตามขั้นตอนเหล่านี้อาจมีค่าใช้จ่ายบางส่วน ซึ่งไม่สามารถรับประกันได้ว่าผู้ที่ทำตามขั้นตอนทั้งหมดจะได้รับ Airdrop ในอนาคต เนื่องจากรายชื่อผู้มีสิทธิ์รับ Airdrop จะได้รับการตัดสินใจจากทางโปรเจกต์โดยตรง

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: captainaltcoin, dailycoin