<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่เผย ! คนรุ่นใหม่ชอบลงทุน Crypto ตามคำแนะนำบนโซเซียล และไม่เชื่อที่ปรึกษาทางการเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่ากลุ่มคน Gen Z จะชื่นชอบการลงทุนเป็นชีวิตจิตใจ แต่พวกเขากลับไม่ได้ชื่นชอบที่ปรึกษาการเงินมากนัก โดยแทนที่จะไปขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางการเงินหรือโบรคเกอร์ คน Gen Z ที่เกิดในช่วงระหว่างปี 1997 ถึง 2012 กลับชอบดูเทคนิคการลงทุนบนโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือเพื่อนและครอบครัวของพวกเขามากกว่า อ้างอิงตามข้อมูลรายงานของ FINRA Investor Education ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

รายงาน “Gen Z และการลงทุน: โซเชียลมีเดีย, Crypto, FOMO และครอบครัว” ของ FINRA Investor Education ได้รวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมเมื่อปีที่แล้ว จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 2,782 คน ซึ่งอยู่ในช่วง Gen Z (อายุ 18 ถึง 25 ปี), Millennial (อายุ 26 ถึง 41) และ Gen X (อายุ 42 ถึง 57) ซึ่งผลสำรวจระบุว่า มีเพียง 30% ของนักลงทุน Gen Z เท่านั้น ที่มองหานักวางแผนการเงินเพื่อขอคำแนะนำทางการเงิน ในขณะที่ 48% มองหาเทคนิคทางการเงินจากโซเชียลมีเดีย, 47% มองหาเทคนิคทางการเงินจากอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์, 45% มองหาเทคนิคทางการเงินจากครอบครัว และ 40% จากเพื่อน

นักลงทุนอายุน้อย ยังแสดงความชื่นชอบที่จะลงทุนใน Crypto อย่าง Bitcoin มากกว่า โดย 55% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่อยู่ใน Gen Z กล่าวว่า พวกเขาได้ลงเงินเอาไว้ใน Bitcoin เช่นเดียวกับผู้ตอบแบบสอบถามที่อยู่ในช่วง Millennial ที่ลงทุนใน Bitcoin ถึง 57%

ในขณะที่ครึ่งหนึ่งของนักลงทุน Gen Z กล่าวว่า พวกเขาทำการลงทุนตามแรงผลักดันจากความกลัวที่จะตกรถ (FOMO) และ 44% กล่าวว่า คนรุ่นพวกเขาประสบกับปัญหาทางการเงินมากกว่ารุ่นที่มีอายุมากกว่า

Jack Heintzelman นักวางแผนทางการเงินจาก Boston Wealth Strategies กล่าวว่า ที่ปรึกษาทางการเงินมีส่วนช่วยนักลงทุน Gen Z สำหรับการให้คำแนะนำไม่บ่อยนัก เนื่องจากสัญชาตญาณแรกของคนรุ่น Millennial และ Gen Z มักมีการสืบหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต แม้ว่าจะมีนักวางแผนทางการเงินที่เชื่อถือได้บางส่วนที่อยู่บน Twitter, Reddit หรือ TikTok บ้างก็ตาม

เทคโนโลยี ไม่เพียงแต่จะมีบทบาทสำคัญในเรื่องของการเรียนรู้เรื่องการลงทุนของคนอายุน้อยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวิธีการลงทุนของพวกเขาด้วย โดย 65% ของผู้ตอบแบบสอบถาม Gen Z กล่าวว่า พวกเขาใช้แอปพลิเคชันในการลงทุน ในขณะที่คนรุ่น Millennial ใช้แอปพลิเคชันการลงทุนเพียง 55% เท่านั้น ส่วน Gen X ใช้แอปพลิเคชันในการลงทุนเพียง 35% 

ในขณะที่คนรุ่น Millennial และ Gen X จำนวน 35% มีแนวโน้มที่จะมองหาผู้เชี่ยวชาญทางการเงิน แต่คน Gen Z ที่ต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงิน กลับมีสัดส่วนเพียงแค่ 22% เท่านั้น


ที่มา: Financial Planning