<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดสายรักษ์โลก ! โชว์วิธีขุด Bitcoin ด้วยพลังงานฟรีจากแสงอาทิตย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งชื่อ Nick der Fisch ได้แชร์คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นถึง วิธีการติดตั้งเครื่องขุด Bitcoin โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการขุด

นาย Nick der Fisch กล่าวว่า โซล่าร์เซลล์ที่เขาใช้นั้นสามารถผลิตพลังงานได้สูงถึง 120W โดยเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องสำรองไฟฟ้า 500w Jackery, เครื่องขุด S9 Miner และ W-Lan Router  ซึ่งเขาได้ตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดเอาไว้กลางแดดจ้าในช่วงเวลา 11.05 น.ถึง 17.08 น. รวมเป็นเวลา 6 ชั่วโมง

หลังจากผ่านไป 6 ชั่วโมง เขาสามารถขุด Bitcoin ได้ 0.00000602 BTC  คิดเป็นเงินประมาณ 0.16 ดอลลาร์หรือ 5.56 บาท ด้วยกำลังการขุดอยู่ที่ประมาณ 1 Terrahash ต่อวินาที

การทดลองครั้งนี้ ได้สร้างความสงสัยแก่ชุมชน Crypto เป็นอย่างมากว่า หากการใช้เวลา 6 ชั่วโมงสามารถขุดได้เพียง 0.16 ดอลลาร์ ชาว Twitter คนนี้ จะต้องใช้เวลาในการขุดนานขนาดไหนจึงจะสามารถคืนทุนค่าอุปกรณ์ของเขาได้ ซึ่งแม้แต่ Changpeng Zhao CEO ของ Binance ได้เข้ามาแสดงความแคลงใจต่อเรื่องนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การทดลองใช้โซล่าร์เซลล์ ขุด Bitcoin ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความพยายามของนักขุด  เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน