<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 เทคนิคการเทรดคริปโต ในช่วงตลาด Sideway

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในทุก ๆ การลงทุนเรามักจะมีวิธีการเทรดที่เราถนัดเสมอ ซึ่งหลายครั้งหลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าการเทรดในช่วงตลาด Sideway นั้นมันเป็นเรื่องยากที่จะเทรดให้ได้กำไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ตลาดไม่มีการเคลื่อนไหว

อย่างไรก็ตามวันนี้ทางสยามบล็อกเชนมีเทคนิคการเทรดดีดีที่จะช่วยให้นักเทรดสามารถทำกำไรได้ แม้ในช่วงที่ตลาด Sideway 

  1. เทคนิคเทรดแบบ Range Trading:

ในช่วง Sideway ตลาดมักจะไม่มีความผันผวนที่หวือหวามากนัก ดังนั้นการใช้เทคนิคเทรดแบบ Range Trading จึงเป็นวิธีที่เหมาะสม เนื่องจากจะมีการระบุแนวรับและแนวต้านที่สำคัญ ซึ่งแนวรับและแนวต้านนั้นมีแนวโน้มสูงว่า ราคาจะเคลื่อนที่ไปถึง โดยการซื้อขายที่ราคาระดับล่างสุของช่วงแนวรับ และขายใกล้กับระดับบน หรือแนวต้าน ก็จะสามารถทำให้นักเทรดทำกำไรจากความผันผวนของราคาเหล่านี้ได้ 

ทั้งนี้การใช้ Indicator มาช่วยประกอบการเทรด อย่างเช่นตัวชี้วัด oscillators, RSI, Moving Average Convergence Divergence (MACD) ก็จะสามารถช่วยให้นักเทรดสามารถหาจุดที่เรียกว่า overbought และ oversold ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

  1. ใช้กลยุทธ์ฝ่าวงล้อม หรือ  Breakout :

แม้ว่าตลาดไซด์เวย์จะไม่มีแนวโน้มที่แข็งแกร่งเท่ากับแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง แต่ว่าในบางครั้งกราฟมักจะมีจุดหนึ่งที่ขึ้นไปเทสแนวต้านหรือลงไปเทสแนวรับ ซึ่งหากเป็นช่วง Sideway เมื่อชนแนวต้านแล้วราคาก็จะวิ่งกลับลงมา ชนแนวรับราคาก็มักจะเด้งขึ้น ไป

และบางครั้งที่ราคาเบรคทะลุแนวรับหรือ แนวต้านไปแล้ว นักเทรดก็สามารถใช้ประโยชน์จากการทะลุนี้เพื่อหาจุดเข้าซื้อได้ นอกจากนั้นอย่าลืมที่วาง SL เพื่อให้เป็นการบริหารความเสี่ยงด้วย เพราะบางครั้งราคาที่พุ่งทะลุแนวเส้นออกไปนั้น อาจเป็นเพียงแค่สัญญาณหลอก 

  1. ใช้กลยุทธ์ตามความผันผวน

แม้ว่าตลาด Sideway จะไม่มีแนวโน้มที่ชัดเจน แต่ในบางครั้ง บางช่วงเวลาก็จะมีช่วงที่ตลาดมีความผันผวนสูง ซึ่งกลยุทธ์ตามความผันผวนมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำกำไรจากความผันผวนของราคา ซึ่งนักเทรดสามารถใช้กลยุทธ์ตัวเลือก เช่น straddles หรือ strangles เพื่อใช้ประโยชน์จากความผันผวนราคาที่คาดหวัง 

โดยตัวชี้วัดความผันผวนที่จะมาแนะนำในบทความนี้ก็คือ Average True Range (ATR) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่สามารถช่วยให้นักเทรดสามารถระบุช่วงเวลาที่เกิดความผันผวนขึ้นกับราคาสินทรัพย์ได้

  1. กระจายพอร์ตการลงทุน

ในช่วงที่ตลาด Sideway การกระจายการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอไปยังส่วนสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากตลาดโดยรวมยังไม่มีแนวโน้มที่ชัดเจน หุ้นบางตัวหรือบางกลุ่มอาจยังคงเติบโตขึ้นหรือลดลงได้ ซึ่งการกระจายพอร์ตการลงทุนอาจสามารถชดเชยความเสี่ยงจากการขาดทุนบางส่วนให้กับนักลงทุนได้ 

บทสรุป

การซื้อขายและการลงทุนในช่วงตลาด Sideway ต้องการเทคนิคที่แตกต่างออกไปเมื่อเทียบกับการเทรดในช่วงที่ตลาดมีแนวโน้มชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามสามารถการนำเทคนิคต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์สูงที่สุด นักเทรดควรมีการวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วน รวมถึงการจัดการความเสี่ยง และการติดตามการเปลี่ยนแปลงของตลาดอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับกลยุทธ์การเทรดให้เข้ากับทุกสถานการณ์