<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียอาจใช้เว็บเทรด Crypto สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมการตลาดการเงินรัสเซีย State Duma ยืนยันว่า รัสเซียจะใช้ เว็บเทรด Crypto เพื่อสรุปการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน โดยมีจุดประสงค์คือการหลีกเลี่ยงข้อจำกัดต่าง ๆ ที่มีสาเหตุมาจากการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ

ในทางเทคนิคแล้ว Aksakov ไม่ได้เป็นสมาชิกของรัฐบาลรัสเซีย แต่เขานั้นเป็นผู้มีอิทธิพลคนหนึ่งในระบอบการปกครองของรัฐ ดังนั้นคำพูดของเขาจึงมีแนวโน้มที่ทางรัฐบาลจะนำไปพิจารณาอย่างเป็นทางการ

ในตอนแรกรัสเซียดูเหมือนจะยินยอมให้พลเมืองสามารถใช้งาน Crypto ได้ เพราะประเทศนี้มีเงื่อนไขที่สมบูรณ์แบบสำหรับการขุด Bitcoin อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ธนาคารกลางของประเทศกลับพยายามผลักดันคำสั่งห้ามใช้สกุลเงินเหล่านี้ โดยให้เหตุผลว่า “เพื่อปกป้องสกุลเงินของประเทศ” และ “ปูทางไปสู่เงินรูเบิลดิจิทัล”

ทั้งนี้ความล้มเหลวของเงินหยวนดิจิทัลในจีน ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรกับรัสเซีย อาจทำให้รัฐบาลรัสเซียต้องพิจารณาแนวคิดการห้ามใช้ Crypto ใหม่อีกครั้ง เพื่อสนับสนุนสกุลเงินของประเทศที่ไม่ได้รับความนิยม

จุดเปลี่ยนในรัสเซีย

ตามข้อมูลที่ได้รับการยืนยันโดย Aksakov รัสเซียได้ละทิ้งแนวคิดในการสร้างเว็บเทรด Crypto ของรัฐบาล และหันไปเลือกแพลตฟอร์มที่รวมศูนย์น้อยกว่า เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงข้อจำกัดที่กำหนดโดยมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ เพื่อตอบโต้การรุกรานของยูเครน

ถ้าหากรัสเซียใช้เว็บเทรด Crypto แห่งเดียว อาจจะทำให้ศัตรูสามารถจะเข้าแทรกแซง พยายามปิดกั้น คว่ำบาตร หรือจำกัดกิจกรรมได้ง่ายกว่า ดังนั้นการใช้เว็บเทรดหลายแห่งจึงทำให้ศัตรูสร้างความเสียหายได้ยากขึ้น

ดังนั้น Aksakov จึงกล่าวว่าจะมีการแนะนำร่างกฎหมายใหม่ ซึ่งจะกำหนดกรอบการดำเนินงานและการใช้เว็บเทรดสำหรับธุรกรรม Crypto ระหว่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันยังคงถูกห้ามโดยพฤตินัย

นอกจากนี้ Aksakov ยังเตือนเว็บเทรด Crypto ที่ตัดสินใจดำเนินการในตลาดรัสเซียด้วยว่า “การทำเช่นนั้นอาจส่งผลให้เกิดการตอบโต้จากประเทศศัตรู”

กฎหมายใหม่ของรัสเซีย

แม้ว่าร่างกฎหมายใหม่นี้อาจจะสามารถนำไปใช้ได้จริง แต่ดูเหมือนว่าการปรับให้ร่างกฎหมายสำหรับธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลข้ามพรมแดนสามารถเข้ากันได้กับกฎหมายของรัสเซียนั้นจะเป็นเรื่องยากพอสมควร

ในความจริงแล้วอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง จึงจะได้ร่างกฎหมายฉบับสมบูรณ์และฉบับสุดท้าย อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ว่ารัฐสภารัสเซียอาจพยายามเร่งรัดให้เร็วขึ้นเล็กน้อยเพื่อออกกฎหมายที่คล้ายคลึงกันโดยเร็วเพื่อสนับสนุนตราสารที่มีอยู่ในประเทศ

Evgenia Burova ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของเว็บเทรด Garantex กล่าวว่าการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนครั้งแรกอาจเกิดขึ้นไม่กี่เดือนหลังจากกฎหมายใหม่ประกาศใช้

ที่มา: cryptonomist