<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา  ‘TUSD’ ร่วงหลุด Peg $1 หลังผู้ออกเหรียญ TrueUSD ประกาศหยุด Mint เหรียญผ่าน Prime Trust

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา TrueUSD ผู้สร้างเหรียญ TUSD ได้ออกมาประกาศหยุดทำการ Mint เหรียญผ่าน Prime Trust เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้ทำให้เหรียญ TUSD ราคาร่วงหลุด Peg 1 ดอลลาร์ทันทีในช่วงเช้ามืดของวันที่ 10 มิถุนายน

ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap เหรียญ TUSD ถือเป็นเหรียญ Stablecoin ที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับห้าตามมูลค่าตลาด โดยมีราคาซื้อขายแตะจุดต่ำสุดอยู่ที่ 0.9964 ดอลลาร์ โดยข้อมูลจาก LedgerLens  แสดงให้เห็นว่าอุปทานปัจจุบันของ TUSD อยู่ที่ 2.04 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่หลักประกันอยู่ที่ 2.08 พันล้านดอลลาร์

การหลุด Peg ของเหรียญ TUSD ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก TrueUSD ประกาศหยุดทำการ Mint เหรียญผ่าน Prime Trust ชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม โดยบริการ minting และ redemption สำหรับเหรียญ TUSD ผ่านพันธมิตรธนาคารรายอื่นจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ

“เราต้องการให้คุณมั่นใจว่าการเป็นพันธมิตรของเรากับสถาบันการธนาคารอื่น ๆ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และยังคงสามารถทำธุรกรรมได้อย่างราบรื่น” ทีม TrueUSD กล่าวผ่าน Twitter

นอกจากการหลุด Peg ในครั้งนี้แล้ว ข้อมูลตามสถิติยังแสดงให้เห็นด้วยว่าเหรียญ TUSD หลุด Peg กับเงินดอลลาร์สหรัฐซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ราคา TUSD ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ที่มา: CoinMarketCap

ยังไม่ชัดเจนว่าหยุด Mint เหรียญผ่าน Prime Trust ชั่วคราวในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับข่าวลือเรื่องการล้มละลายของ Prime Trust หรือไม่ เนื่องจากบริษัทนี้ได้เลิกจ้างพนักงานกว่าหนึ่งในสามเมื่อเดือนมกราคม

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน BitGo ยังได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงเข้าซื้อกิจการของบริษัท Prime Trust โดยข้อตกลงนี้จะทำให้ BitGo ได้รับทั้ง Prime Trust และกองทุน IRA ของสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งจะช่วยให้ BitGo สามารถขยายบริการด้านการจัดการความมั่งคั่งได้

แม้ว่าเงื่อนไขของข้อตกลงดังกล่าวยังไม่มีการเปิดเผยมาจนถึงทุกวันนี้ แต่การซื้อกิจการ Prime Trust ก็อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจาก SEC กำลังเสนอการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเพื่อจำกัดความสามารถของบริษัท Crypto ในด้านการทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลลูกค้า

ที่มา: cointelegraph