<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

AMD เผยชิป AI ใหม่เตรียมท้าทายผู้นำตลาดอย่าง Nvidia ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน Advanced Micro Devices (AMD) ได้เปิดเผยรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่อาจท้าทายผู้นำตลาด Nvidia

AMD ในแคลิฟอร์เนียกล่าวว่าหน่วยประมวลผลกราฟิก ( GPU) ที่ทันสมัยที่สุดสำหรับ AI นั่นคือ M1300X จะเริ่มทยอยเปิดตัวในไตรมาสที่สามของปี 2023 โดยจะเริ่มการผลิตจำนวนมากในไตรมาสที่ 4

การประกาศของ AMD แสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่สำคัญที่สุดสำหรับ Nvidia ซึ่งปัจจุบันครองตลาดชิป AI ด้วยส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 80% 

เป็นที่ทราบกันดีว่า GPU เป็นชิปที่ใช้โดยบริษัทต่าง ๆ เช่น OpenAI เพื่อสร้างโปรแกรม AI ที่ล้ำสมัย เช่น ChatGPT มีความสามารถในการประมวลผลแบบขนานและได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับการจัดการข้อมูลจำนวนมากพร้อมกัน ทำให้เหมาะสำหรับงานที่ต้องการการประมวลผลกราฟิกความเร็วสูงและมีประสิทธิภาพ

AMD ประกาศว่าชิป MI300X ล่าสุดและสถาปัตยกรรม CDNA ได้รับการพัฒนาโดยเฉพาะเพื่อตอบสนองความต้องการของ Big Data และ Deep Learning ด้วยความจุหน่วยความจำสูงสุด 192 กิกะไบต์ M1300X รองรับโมเดล AI ที่ใหญ่กว่าชิปอื่น ๆ เช่น ชิป Nvidia H100 ซึ่งรองรับหน่วยความจำสูงสุด 120 GB

Screenshot ของ Lisa Su CEO ของ AMD พูดในงานสรุปชิปเร่งความเร็ว AMD AI ในซานฟรานซิสโก ที่มา: YouTube

เทคโนโลยีของ AMD ในปัจจุบันได้รวมแปดตัวเร่งความเร็ว M1300X ไว้ในระบบเดียว สะท้อนระบบที่คล้ายกันโดย Nvidia และ Google ที่รวม GPU แปดตัวขึ้นไปสำหรับแอปพลิเคชัน AI

ในระหว่างการนำเสนอต่อนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในซานฟรานซิสโก Lisa Su CEO ของ AMD ได้เน้นย้ำว่า AI เป็นตัวแทนของ “โอกาสการเติบโตระยะยาวที่สำคัญและสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของบริษัท

“เรานึกถึงตัวเร่งความเร็ว AI ของ Data Center ที่เติบโตขึ้นจากประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ที่อัตราการเติบโตต่อปีมากกว่า 50% เป็นมากกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2027” 

หากผู้พัฒนาและผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ใช้ชิป AI ของ AMD เป็นทางเลือกแทนผลิตภัณฑ์ของ Nvidia ก็อาจเปิดตลาดที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตชิป AMD ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านโปรเซสเซอร์คอมพิวเตอร์ทั่วไป จะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของความต้องการที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามแม้ว่า AMD จะไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดราคาที่เฉพาะเจาะจง แต่การดำเนินการนี้อาจสร้างแรงกดดันด้านราคาให้กับ GPU ของ Nvidia รวมถึงรุ่นต่างๆ เช่น H100 ซึ่งอาจมีราคาอยู่ที่ 30,000 ดอลลาร์ขึ้นไป