<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SCBX ประกาศจับมือ KakaoBank ธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ! พร้อมเข้าชิงใบอนุญาต Virtual Bank

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX ‘ยานแม่’ ของกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำของไทย มุ่งมั่นเดินหน้าแก้ปัญหาให้กับคนไทยที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ (Underserved) ล่าสุดประกาศยืนยันความพร้อมเตรียมยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank จากธนาคารแห่งประเทศไทย โดยได้ลงนามความร่วมมือกับ KakaoBank ผู้นำด้านธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ จัดตั้ง Consortium โดย SCBX จะมีสัดส่วนการถือหุ้นเป็นส่วนใหญ่  และ KakaoBank จะมีสัดส่วนการถือหุ้นอย่างน้อย 20% ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของทั้งสององค์กร ในการนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาพัฒนาบริการสำหรับกลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ (Underserved Group) ให้มีโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และทั่วถึง

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX เปิดเผยว่า “ทุกวันนี้ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางรายได้ (Income Inequality) ยังคงเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ หรือ pain point ที่เกิดขึ้นทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ (Underserved Group) เรื่องนี้นับเป็นหนึ่งในโจทย์หลักที่กลุ่ม SCBX ตระหนักและให้ความสำคัญ ซึ่งการถือกำเนิดของ Virtual Bank จะช่วยแก้ปัญหาและเพิ่มโอกาสให้กลุ่มคนที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบนี้ ให้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และการจัดตั้ง Virtual Bank ให้แข็งแรงนั้น  จะต้องอาศัยเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคตที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนการให้บริการเพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า”

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ KakaoBank พันธมิตรระดับโลกซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัล 100% ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ที่มีจุดแข็งคือความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจ Virtual Bank ตลอดจนมีศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีที่จะมาช่วยเพิ่มขีดความสามารถ พร้อมสนับสนุนให้กลุ่ม SCBX ซึ่งเป็นผู้นำในการให้บริการเทคโนโลยีทางการเงินในประเทศไทย และมีความเข้าใจถึงความต้องการของตลาดเป็นอย่างดี ในการดำเนินธุรกิจ Virtual Bank ในเมืองไทยให้ประสบความสำเร็จ บรรลุวัตถุประสงค์ในการช่วยเพิ่มโอกาสคนไทย โดยเฉพาะกลุ่ม Underserved  ให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินได้อย่างสะดวก เหมาะสม และทั่วถึง โดยการลงนามความร่วมมือจัดตั้ง Consortium ในครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank จากธนาคารแห่งประเทศไทยต่อไป” นายอาทิตย์ กล่าวเสริม

​ด้าน นาย ยุน โฮ ยอง (Yun Ho Young) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KakaoBank  กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือในฐานะพันธมิตรกับ SCBX กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำระดับประเทศของไทย ในขอบเขตของธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank เรามุ่งหวังสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นอีกครั้งในประเทศไทย เหมือนดังเช่นที่ KakaoBank เคยดิสรัปธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยในประเทศเกาหลีใต้ ด้วยเทคโนโลยีทางการเงินที่เป็นผู้นำในตลาด ควบคู่ไปกับความเข้าใจในตลาดไทยอย่างลึกซึ้งของ SCBX เราเชื่อมั่นว่าความพยายามของเราจะช่วยขยายประโยชน์ของบริการโมบายแบงก์กิ้ง อย่างเต็มรูปแบบให้แก่ลูกค้าของเราในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ต่อไป”

ทั้งนี้ SCBX และ KakaoBank กำลังร่วมกันพิจารณาหาพันธมิตรเพิ่มเติม เพื่อเสริมความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนความแข็งแกร่งให้ครบทุกมิติในการขอใบอนุญาตเพื่อจัดตั้งและประกอบธุรกิจ Virtual Bank ในประเทศไทย

เกี่ยวกับบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)

SCBX เป็นยานแม่ของกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงิน โดยมี ธนาคารไทยพาณิชย์ บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด บริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด และบริษัทอื่นๆ มียุทธศาสตร์มุ่งสู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาคที่น่าชื่นชม SCBX ขับเคลื่อนและเสริมความแข็งแกร่งด้านการพัฒนาและการดำเนินงานตามความคิดริเริ่มเชิงกลยุทธ์ โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญด้านธุรกิจการเงินและเทคโนโลยีดิจิทัลโดยเฉพาะ รวมถึงการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อาทิ การควบรวมกิจการ (M&A) การลงทุนเชิงกลยุทธ์ พันธมิตรทางธุรกิจ เป็นต้น โดยมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจทางการเงินและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ตอบโจทย์อนาคต และมีโอกาสทางการเติบโตสูง ให้ผลตอบแทนที่ดี ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน สามารถตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที ดำเนินธุรกิจด้วยความคล่องตัวและรอบคอบในการกำกับดูแลและบริหารความเสี่ยง และมีศักยภาพในการแข่งขันกับคู่แข่งระดับโลกได้อย่างทัดเทียม

เกี่ยวกับ KakaoBank

KakaoBank คือ ผู้ให้บริการธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2559 โดย KakaoBank เปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในเดือนกรกฎาคม 2560 หลังได้รับใบอนุญาตธนาคารอย่างเต็มรูปแบบจาก Financial Services Commission of the Repubic of Korea ในเดือนเมษายน ปี 2560 KakaoBank มุ่งมั่นที่จะเป็นธนาคารที่ให้บริการโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลางภายใต้สโลแกน “ช่วยให้คุณใช้บริการธนาคารได้ง่ายขึ้นในชีวิตประจำวันของคุณ” ด้วยการนำเสนอความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่จำเป็น โดย KakaoBank นำเอาเทคโนโลยีอันทันสมัย เช่น Chatbot และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เพื่อมอบบริการธนาคารดิจิทัลบนมือถือที่ง่ายและน่าเชื่อถือที่สุดแก่ลูกค้า