<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แม่ลูกสามสูญเงินกว่า 3 ล้านบาท หลังถูกผู้ชายใน Tinder หลอกลงทุนเหรียญคริปโต Scam

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คุณแม่ลูกสามที่เพิ่งหย่าร้างได้ไม่นาน เล่าว่าเธอสูญเสียเงินกว่า 100,000  ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.4 ล้านบาท ให้กับนักต้มตุ๋นที่เธอพบใน Tinder หลังจากที่เขาโน้มน้าวให้เธอลงทุนในเหรียญ Crypto ของปลอม

Rebecca Holloway วัย 42 ปี มีชีวิตแต่งงานที่ยุ่งเหยิงมาแล้วถึงสองครั้ง แต่เมื่อเธอหลุดพ้นจากสามีที่ทำให้เธอทุกข์ใจ Holloway กลับถูกมิจฉาชีพหลอกลวงต้มตุ๋นว่าเป็นผู้ประกอบการชาวฝรั่งเศสชื่อ “Fred”

Holloway เปิดเผยว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เธอตกเป็นเหยื่อของคดีมิจฉาชีพ Crypto ที่ถูกเรียกว่า “pig butchering” ซึ่งผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจะ “ถูกเลี้ยงให้อ้วนขึ้น” ด้วยความสัมพันธ์สุดโรแมนติกแบบปลอม ๆ ก่อนที่จะถูก “เชือด” ด้วยการให้คำแนะนำลงทุนที่เหยื่อจะไม่มีวันได้อะไรกลับคืนมา

“ฉันมีเงิน และบางทีฉันอาจจะยังไม่เจอคนที่ใช่ ตอนนั้นเองที่หนุ่มหล่อคนนี้เริ่มคุยกับฉัน และฉันก็ตื่นเต้น” Holloway เริ่มต้นเล่าเรื่องราวของเธอ “แต่พอมองย้อนกลับไป สัญญาณเตือนมันชัดเจนมาก แต่ในตอนนั้นฉันอยากจะเชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง เขาไม่ได้หลอก”

Holloway กล่าวว่าในช่วงเวลานั้นเธอรู้สึกสนใจ “Fred” ทันที หลังจากได้รับข้อความจากเขา และเธอก็รู้สึกว่าเขาแตกต่างจากผู้ชายที่เธอมักจะแมตช์ด้วย

มิจฉาชีพที่ใช้นามแฝงว่า Fred อ้างว่าเป็นผู้ประกอบการชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในเมืองฟิลาเดลเฟีย และอ้างว่าเรียนจบคณะเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง อีกทั้งเขายังบอกด้วยว่าเขามีลูกสาวคนหนึ่ง ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ Holloway รู้สึกผูกพันกับ Fred เนื่องจากเธอมีลูกสามคนที่กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่น

พวกเขาทั้งคู่จับคู่กันด้วยแอป Tinder เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ก่อนจะย้ายไปคุยแชทกันต่อในช่องทางอื่น โดยหลังจากนั้นไม่นาน Fred ได้เริ่มพูดคุยเกี่ยวกับการลงทุน Crypto ของเขา และประเด็นดังกล่าวนี้ก็กระตุ้นความสนใจของ Holloway ในทันที

Fred บอกกับ Holloway ว่าการล่มสลายของ Silicon Valley Bank ทำให้เราสามารถสร้างเงินจำนวนมากบนแพลตฟอร์มทางเลือกได้ ประกอบกับเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้นที่สื่อต่าง ๆ กำลังเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับ Bitcoin Soars ระหว่างการล่มสลายของธนาคาร Silicon Valley ดังนั้น Holloway จึงเชื่อว่าสิ่งที่เขาพูดส่วนใหญ่เป็นความจริง

Holloway คิดว่า “ไม่มีอันตราย” ในขณะที่ฟัง Fred ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน ดังนั้นเธอจึงโอนเงิน 1,000 ดอลลาร์ไปฝากไว้กับสิ่งที่เธอเชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์ม Crypto ของจริง โดยไม่ทันสังเกตว่าแพลตฟอร์มที่เขาเสนอให้เธอนั้นเป็นเว็บที่จำลองมาจากเว็บไซต์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่มี URL ที่แตกต่างกันเล็กน้อย

Holloway เห็นผลตอบแทนจากการลงทุนในทันที โดยเธอได้รับเงิน 168 ดอลลาร์ หรือประมาณ​ 5,800 บาท จากการเทรดแค่ 4 ครั้ง แน่นอนว่าเธอสามารถรับรายได้ 168 ดอลลาร์ของเธอได้ในทันที และโอนกลับไปยังบัญชีธนาคารของเธอ อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเธอก็นำเงินออมอีก 6,000 ดอลลาร์เข้าไปลงทุนในเว็บเทรดปลอม และนั่งดูผลกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเว็บนั้น

ในขณะเดียวกัน ความสัมพันธ์ของเธอกับ Fred ก็พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเขาจะหลีกเลี่ยงการเจอหน้ากัน แต่เขาจะวิดีโอคอลหาเธอขณะที่เขากำลังรับประทานอาหาร แม้ว่าเธอจะบอกว่าเขาอยู่นอกกล้องเป็นส่วนใหญ่ และเธอก็พยายามที่จะมองหน้าเขาให้ดี

ทว่าไม่นานนัก Holloway ก็ได้ตัดสินใจนำเงิน 70,000 ดอลลาร์เข้าไปลงทุนใหม่ (reinvest) โดยเงินก้อนนี้เป็นเงินที่มาจากแผนการเกษียณอายุในที่ทำงานมูลค่า 401,000 ดอลลาร์ แล้วหลังจากนั้น เพื่อนของ Holloway ก็ทำให้เธอตระหนักได้ว่าเธอสูญเสียเงินก้อนนั้นไปแล้ว

“เพื่อนของฉันเล่าเรื่องคดี pig butchering  ให้ฉันฟัง แล้วฉันก็รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น” Holloway กล่าว “มันให้ความรู้สึกเหมือนภาพยนตร์ที่จู่ ๆ ทุกสิ่งรอบตัวฉันกำลังจางหายและผิดเพี้ยนไป ฉันไม่ได้พยายามถอนเงินด้วยซ้ำ ฉันรู้ว่ามันหายไปในตอนนั้น’

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการหลอกลวงให้เหยื่อลงทุน Crypto ในลักษณะเดียวกับคดี pig butchering กำลังแพร่ระบาดไปทั่วสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับกล่าวว่าพวกเขาพบเห็นคดีนี้ “จำนวนมาก” แต่พวกเขาได้ยืนยันชัดแล้วว่าหน่วยงานจะรับผิดชอบในการปกป้องระบบการเงินและการชำระเงินของสหรัฐฯ ตามหน้าที่ รวมไปถึงตรวจสอบกรณีการฉ้อโกงเงินจำนวนมากอย่างสม่ำเสมอ

เป็นที่น่าสังเกตว่ามิจฉาชีพในคดี pig butchering มักจะหลอกล่อให้เหยื่อมีความสัมพันธ์ที่ยาวนานหลายเดือนกับมิจฉาชีพเพื่อสร้างความไว้วางใจ ทั้งนี้ Holloway คือเป็นเหยื่อรายที่ 3 ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราวของคดีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ Shreya Datta ผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยี วัย 37 ปี และ Kate (นามสมมุติ) แม่เลี้ยงเดี่ยว วัย 41 ปี ได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเธอสูญเสียเงินกว่า 450,000 ดอลลาร์และ 80,000 ดอลลาร์ตามลำดับ จากเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันอย่างน่าขนลุก และโดยรวมแล้ว ผู้หญิงทั้งสามคนนี้มอบเงินเกือบล้านดอลลาร์ให้กับนักต้มตุ๋น

ที่มา: aubreaking