<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเตรียมนำร่องใช้ระบบ CBDC แบบ Offline ชำระเงินได้แม้ปิดเครื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมือง Quingdao ของจีนกำลังเตรียมนำร่องใช้โซลูชันการชำระเงินผ่านเงินหยวนดิจิทัลแบบไม่ต้องพึ่งพาการใช้ไฟฟ้าและเครือข่าย  

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเมืองอื่นในเขตนำร่องประกาศว่า จะมอบโปรโมชั่นส่วนลด CBDC เป็นมูลค่า 140,000 ดอลลาร์

ตามรายงานของ Securities Times Network เจ้าหน้าที่ของเมือง Quingdao กล่าวว่าโปรเจกต์นำร่องนี้จะมีการเปิดการใช้งานที่สถานี Zhangcun และถนน Keyuanjing 7th ซึ่งเป็น 2 สถานีบนรถไฟใต้ดินสาย 4 ของ Quingdao

โปรเจกต์นี้จัดตั้งขึ้นโดยสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBoC) เช่นเดียวกับธนาคารกลาง Quingdao ของพร้อมด้วยสำนักงานขนส่งเทศบาล Quingdao

นอกจากนี้สถานีรถไฟฟ้า Qingdao Metro Group ยังร่วมจัดโครงการนี้ด้วย

โครงการนำร่องจะได้รับเงินทุนสนับสนุนร่วมกันจากธนาคารแห่งประเทศจีนที่ดำเนินการโดยรัฐและรวมถึง China Telecom, China Unicom และบริษัทที่มีชื่อว่า Digital Finance Public Service

ทั้งนี้โครงการนำร่องจะอนุญาตให้ลูกค้าชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลสามารถชำระค่าธรรมเนียมการขนส่งผ่านอุปกรณ์มือถือของตนได้ แม้ว่าโทรศัพท์จะปิดเครื่องหรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่ครอบคลุมก็ตาม 

นำร่องใช้เทคโนโลยีการสื่อสารระยะใกล้ (NFC)

ฮาร์ดแวร์ NFC เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีในมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน

โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา PBoC ได้เปิดตัวฟังก์ชันที่ช่วยให้ผู้ใช้แอปหยวนดิจิทัลสามารถใช้โทรศัพท์ของตนเสมือนเป็นกระเป๋าเงิน “hard wallet” และยังสามารถใช้เทคโนโลยี NFC ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามโซลูชันดังกล่าวยังไม่ได้มีการปรับใช้กับเครือข่ายรถไฟฟ้าใต้ดิน แต่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมในวันที่ 20 มิถุนายน เมื่อสถานีต่างๆ เริ่มนำร่องโซลูชันดังกล่าว

ทั้งนี้หากผู้ใช้ต้องการใช้ชำระเงินด้วยอุปกรณ์ที่ปิดเครื่องอยู่  ผู้ใช้จะต้องเพิ่มรายละเอียดซิมการ์ด China Unicom หรือ China Telecom ลงในซอฟต์แวร์กระเป๋าเงินของ PBoC หรือ Bank of China และยอดคงเหลือในกระเป๋าเงิน Wallet จะถูกหักโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้แตะสมาร์ทโฟนที่ปิดเครื่องแล้วกับเครื่องอ่านบัตรที่ประตูตรวจตั๋วของสถานี

ที่มา: cryptonews