<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความจุ Lightning Network ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทั้งด้าน Bitcoin และ US Dollar

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lightning Network โปรโตคอลการชำระเงิน Layer-2 บน Bitcoin ได้มีความจุ Bitcoin สูงเป็นประวัติการณ์ โดยเป็นจำนวน Bitcoin ที่ถูกล็อกในช่องการชำระเงินบนเครือข่ายอยู่ที่  5,630 BTC

ตามข้อมูลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามแดชบอร์ดข้อมูล ของ The Block ความจุ Bitcoin ได้ทำลายสถิติสูงสุด 5,620 BTC โดยก่อนหน้าเมื่อวันที่ 18 เมษายน ความจุของเครือข่ายในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน โดยเกิน 172 ล้านดอลลาร์ สิ่งนี้ทำให้ความจุของ Lightning Network เพิ่มขึ้น 42% และ 105% ในรูปของ Bitcoin และ US Dollar ตามลำดับ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 

Lightning Network ทำงานเป็นเครือข่ายของช่องทางการชำระเงินแบบสองทิศทางที่ด้านบนของ Bitcoin blockchain ซึ่งออกแบบมาเพื่อรองรับการชำระเงินขนาดเล็กที่รวดเร็วและคุ้มค่า ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมได้โดยตรงโดยไม่ต้องชำระทันทีบนบล็อกเชนหลัก 

ทั้งนี้ Lightning Network นำเสนอวิธีแก้ปัญหาสำหรับความเร็วการทำธุรกรรมที่ช้าลงและค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นที่เกี่ยวข้องกับ mainnet ของ Bitcoin ผู้ใช้สามารถเปิดช่องทางการชำระเงินระหว่างกัน ทำให้สามารถทำธุรกรรมนอกเครือข่ายได้ในภายหลังบนบล็อกเชน Bitcoin

เครือข่าย Lightning Network กำลังเติบโต

David Marcus CEO ของ Lightspark บริษัทเครือข่าย Lightning ระดับองค์กรเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและความจุของเครือข่าย 

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากเราสามารถรับประกันได้ว่าการชำระเงินจำนวนมากขึ้นจะประสบความสำเร็จบน Lightning ซึ่งในอดีตค่อนข้างยากที่จะบรรลุผลสำเร็จ” 

ทั้งนี้ในมุมมองของ David Marcus อดีตประธาน PayPal และหัวหน้าโครงการ Diem Stablecoin ที่ถูกละทิ้งของ Meta กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า

“มันเป็นการสร้างความสามารถที่จะทำให้องค์กรทุกแห่งสามารถเข้าถึงเครือข่ายการชำระเงินแบบเรียลไทม์ที่มีต้นทุนต่ำมากสำหรับอินเทอร์เน็ตที่ทำงานร่วมกันได้ ซึ่งเป็นแบบเปิดที่นักพัฒนาทุกคนสามารถสร้างได้ ฉันคิดว่าคุณจะเห็นการยอมรับมากขึ้น ไม่เพียงแต่ Bitcoin เท่านั้น แต่ยังดีต่อเครือข่ายทั้งในและนอก Bitcoin อีกด้วย”

Lightning Network ถูกยอมรับโดยกระดานเทรด

การเติบโตของ Lightning Network เกิดขึ้นพร้อมกับราคาที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้และการยอมรับที่เพิ่มขึ้นจากกระดานเทรดคริปโต นอกจากนี้ยังเป็นไปตามช่วงเวลาที่เครือข่ายเกิดความแออัดและค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่สูงขึ้นอีกด้วย

Binance กระดานเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ระดับโลกเพิ่งประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ ว่ากำลังรวมเครือข่าย Lightning Network เข้ากับกระดานเทรดของตน แต่ยังคงตามหลังคู่แข่งอย่าง Kraken และ Bitfinex เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งมีผู้ใช้ตาดีมองเห็นกระดานเทรดสร้างโหนด Lightning Network ใหม่ 

อย่างไรก็ตามตามข้อมูลของ CoinGecko ราคาของ Bitcoin ยังคงลดลงกว่า 56% จากระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2021