<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jack Dorsey ทวีตเดือดหา Tim Cook หลัง Apple Pay ไม่รองรับ Bitcoin และถอด Damus ออกจาก App Store

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Damus ซึ่งเป็นแอปไคลเอนต์สำหรับแอปโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบ Decentralized อย่าง Nostr ซึ่งสนับสนุนโดย Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter ถูกตั้งค่าให้ลบออกจาก App Store เนื่องจากกฎการชำระเงินที่เข้มงวดของ Apple

Apple มีนโยบายที่มีมาอย่างยาวนานในการห้ามไม่ให้นักพัฒนาขายเนื้อหาเพิ่มเติมในแอป เว้นแต่ว่าธุรกรรมจะได้รับการประมวลผลผ่าน Apple ซึ่งจะลดโอกาสโดนแบนลงถึง 30% 

ทั้งนี้ Apple กล่าวว่าทีมงาน Damus ต้องแก้ไขฟีเจอร์การให้ทิปของแอป ซึ่งทำงานผ่านเครือข่าย Lightning Network ของ Bitcoin โดยทีมต้องลบปุ่ม Tips ออกจากโพสต์และอนุญาตเฉพาะ Tips ในโปรไฟล์เท่านั้น

ตามที่ TechCrunch รายงานเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 ปีที่แล้ว “Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter  บริจาคเงินประมาณ 245,000 ดอลลาร์เป็น Bitcoin หรือประมาณ 14 BTC เพื่อเป็นทุนในการพัฒนาโปรโตคอลเครือข่ายสังคมแบบเปิดและกระจายอำนาจที่รู้จักกันในชื่อ Nostr

แอป Damus เปิดตัวครั้งแรกบน iOS App Store เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2023

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2023 ทีมงาน Damus แสดงความไม่พอใจบน Twitter โดยระบุว่าพวกเขาเผชิญกับการถูกลบออกจาก App Store แม้จะระบุชัดเจนว่าจะไม่มีการปลดล็อกเนื้อหาดิจิทัลเมื่อผู้ใช้ได้รับคำแนะนำ 

พวกเขาแย้งว่าแนวคิดของการขายเนื้อหานั้นไม่มีมูลความจริงและประกาศแผนการที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นการนำหลักเกณฑ์ไปใช้ในทางที่ผิด

ในวันต่อมาทีมงาน Damus ทวีตอีกครั้ง โดยประชดประชันว่าพวกเขาจะใช้ Apple Pay เมื่อรองรับการชำระเงินแบบ peer-to-peer กับทุกคนในโลก อีกทั้งพวกเขาเรียกร้องให้ Apple เริ่มต้นด้วยการชำระเงินแบบ peer-to-peer ก่อน 

Jack Dorsey ได้โพสต์ต่อสาธารณะบน Twitter เพื่อถาม Tim Cook CEO ของ Apple โดยตรงโดยถามว่า “ทำไม Apple Pay ไม่รองรับ Bitcoin”

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นไม่นาน Dorsey ทวีตอีกครั้ง โดยแสดงความผิดหวังที่ Damus ถูกถอดจาก App Store เนื่องจากทั่วโลกได้เปิดให้ใช้งาน Tip โดยไม่จำเป็นต้องผ่านธนาคาร บัตรชำระเงิน หรือคำอนุญาตจากรัฐบาล