<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตหนัก GDP พุ่งขึ้นจาก 1.3% เป็น 2% ในไตรมาสแรกอย่างน่าเหลือเชื่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเติบโตอย่างแข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาสแรกมากกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ โดย GDP ได้ปรับขึ้นครั้งใหญ่เมื่อวันพฤหัสบดีตามข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์

GDP ภายในประเทศสหรัฐฯ เติบโตขึ้นมากกว่า 2% ต่อปีในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม โดยเพิ่มขึ้นจากประมาณครั้งก่อนที่ 1.3% และสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.4% นี่เป็นกระมาณการครั้งที่สามและครั้งสุดท้ายของ GDP ไตรมาสที่ 1 โดยอัตราเติบโตอยู่ที่ 2.6% ในไตรมาสที่ 4

การปรับขึ้นของ GDP ช่วยลดความคาดหวังอย่างกว้างขวางที่ว่าสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยจากข้อมูลสรุปของสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจของแผนก การเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่มาจากทั้งการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการส่งออกที่แข็งแกร่งกว่าที่เคยคิดไว้

การใช้จ่ายของผู้บริโภคเมื่อพิจารณาจากการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล เพิ่มขึ้น 4.2% ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดรายไตรมาสนับตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2021 ในขณะเดียวกัน การส่งออกเพิ่มขึ้น 7.8% หลังจากลดลง 3.7% ในไตรมาสที่สี่ของปี 2022

Scott Hoyt ผู้อำนวยการอาวุโสของ Moody’s Analytics กล่าวว่า การปรับค่าครองชีพประกันสังคมเพิ่มขึ้น 8.7% น่าจะทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

“อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้ว เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวได้อย่างน่าชื่นชม และโอกาสที่จะเกิดภาวะถดถอยที่เริ่มต้นในปีนี้ก็กำลังถดถอย แต่ภาวะเศรษฐกิจห่างไกลจากความชัดเจนเป็นอย่างมาก”

ทั้งนี้ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐจับตา PCE หลักอย่างใกล้ชิดที่สุดในฐานะตัวบ่งชี้เงินเฟ้อ  FED พยายามที่จะลดอัตราเงินเฟ้อลงเหลือ 2% จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้ง ทั้งนี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีเป้าหมายเพื่อชะลอเศรษฐกิจ ซึ่งในช่วงฤดูร้อนปี 2022 กำลังสร้างอัตราเงินเฟ้อในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980

สิ่งหนึ่งที่ FED ให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือตลาดแรงงาน ปัจจุบันมีตำแหน่งงานว่างประมาณ 1.7 ตำแหน่งสำหรับพนักงานทุกคน และค่าจ้างสูงขึ้น แต่โดยทั่วไปก็ยังไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน

“เห็นได้ชัดว่าในขณะที่การคาดการณ์พื้นฐานเรียกร้องให้เศรษฐกิจหลีกเลี่ยงภาวะถดถอย แต่ความเสี่ยงก็สูงมากเนื่องจากมันสามารถใช้เวลาเพียงเล็กน้อยในการผลักดันเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะถดถอย” 

อย่างไรก็ตามรายงานกระทรวงแรงงานชี้ว่าผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงเหลือ 239,000 รายในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งลดลง 26,000 รายจากสัปดาห์ก่อนและต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 264,000 ราย