<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Circle เตรียมจับมือกับรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อเปิดตัว Stablecoin ที่ผูกกับค่าเงินเยน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Circle ซึ่งเป็นผู้ออก Stablecoin กำลังพิจารณาที่จะออก Stablecoin ในญี่ปุ่น หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งผ่านกฎหมายที่ควบคุม Stablecoins และกฎหมายใหม่นี้ได้รับความสนใจจาก Jeremy Allaire ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Circle ในการให้สัมภาษณ์ Allaire กล่าวว่า

“หากมีการใช้ Stablecoin อย่างแพร่หลายสำหรับการค้าระหว่างประเทศและการทำธุรกรรมทั่วโลก ญี่ปุ่นอาจกลายเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับพวกเราเป็นอย่างมาก”

ร่างกฎหมาย Stablecoin ของญี่ปุ่นมีความสำคัญต่อ Circle เป็นอย่างมากเนื่องจากกำหนดกรอบการทำงานสำหรับการใช้ Stablecoin แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ทั้งนี้ Allaire เห็นว่านี่เป็นก้าวที่ดีของรัฐบาลและหน่วยงานบริการทางการเงิน Circle สนใจที่จะสร้างความร่วมมือในญี่ปุ่น และ Allaire ได้ไปเยือนประเทศนี้เมื่อเร็วๆ นี้

ภายใต้กฎหมายบริการการชำระเงินฉบับแก้ไขของญี่ปุ่น Stablecoins ที่ได้รับการสนับสนุนจากกฎหมายได้รับการยอมรับว่าเป็น “วิธีการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์” ซึ่งหมายความว่าสามารถออกและใช้ Stablecoin ในญี่ปุ่นได้แบบถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ผู้ออก Stablecoins ในญี่ปุ่นอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวด และกฎเหล่านี้กำหนดให้เหรียญ Stablecoin ต้องผูกกับเงินเยนของญี่ปุ่นหรือสกุลเงินอื่นที่ได้รับการยอมรับตามกฎหมาย อีกทั้งต้องแน่ใจว่าผู้ถือสามารถแลกเหรียญเหล่านี้ได้ตามมูลค่าที่ระบุอีกด้วย ซึ่งการออก Stablecoin ในญี่ปุ่นจำกัดเฉพาะสถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ซึ่งรวมถึงธนาคาร ตัวแทนโอนเงิน และบริษัททรัสต์

ทั้งนี้ถือเป็นความท้าทายของ Circle เป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นตัวแทนของ Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลกและยังไม่เคยบุกเบิกตลาดญี่ปุ่นอย่างจริงจัง แต่เมื่อไม่นานมานี้หน่วยงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่นยกเลิกการห้าม Stablecoin ในต่างประเทศในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทำให้บริษัทอย่าง Circle สามารถสำรวจโอกาสในตลาดญี่ปุ่นได้

อย่างไรก็ตามไม่เพียงแต่ Circle เท่านั้น แต่สถาบันการเงินที่โดดเด่นอื่น ๆ ในญี่ปุ่นก็กำลังเจาะลึกเข้าไปในโลกของ Stablecoin ตัวอย่างหนึ่งคือ Mitsubishi UFJ Trust and Banking Corporation ซึ่งได้เปิดเผยความตั้งใจที่จะแนะนำแพลตฟอร์ม Stablecoin ของตัวเองที่ชื่อว่า Progmat เข้าเสนอให้รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติอีกด้วย