<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวโปรตุเกสหันมาใช้เครื่องขุด Bitcoin แทนเครื่องทำความร้อนเพราะ “ร้อนด้วยและได้เงินด้วย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความร้อนที่เกิดจากการขุด Bitcoin สามารถทำให้การขุดที่บ้านสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ราคาไม่แพง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สิ่งนี้ทำให้นักขุดบางคนใช้ความร้อนนั้นเพื่อทำให้สระว่ายน้ำอุ่นขึ้น ในไอร์แลนด์ “ Bitcoin Farmer” พูดติดตลกว่าเขาตากผ้าอยู่หน้าเครื่องขุด Bitcoin ของเขา

ความร้อนของนักขุดไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับอุตสาหกรรม Bitcoin ในยุคแรก ๆ ของ Bitcoin ผู้ที่ชื่นชอบการขุด cryptocurrency ด้วยคอมพิวเตอร์ประจำวันของพวกเขา นำไปสู่ความร้อนสูงเกินไปและเรื่องราวของสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นจนน่าอึดอัด

“ความร้อนจากคอมพิวเตอร์ของคุณจะไม่สูญเปล่า หากคุณต้องการทำให้บ้านของคุณร้อนขึ้น” 

สิ่งนี้ทำให้นักขุดที่เชี่ยวชาญคนหนึ่งทำให้บ้านเคลื่อนที่ร้อนขึ้นด้วยกระแสลมจากเครื่องขุด Bitcoin ในขณะที่คนอื่น ๆ ค้นพบวิธีที่แยบยลในการขุด Bitcoin เช่นเดียวกัน

“มันดูน่าหวาดหวั่น เราเป็นคนที่คลั่งไคล้เทคโนโลยี Bitcoin ซึ่งใช้เวลาหลายปีในการเรียกใช้โหนด ดังนั้น แม้ว่าความคิดจะน่าสนใจ แต่ฉันกลัวว่าฉันอาจเผาบ้านได้”

มีบริษัทขุด Bitcoin ที่มีเครื่องทำความร้อนหลายบริษัท เช่น Heatbit และ BitHeater ซึ่งตระหนักถึงความสามารถของนักขุด Bitcoin ในการทำเงินในขณะที่ให้ความร้อนแก่พื้นที่ แต่ก็อาจมีความต้องการโซลูชันแบบ Plug-and-play ที่ยังล้นเหลืออยู่

“เราให้ความสำคัญกับการดึงพลังของเครื่องขุด Bitcoin Heatbit มากกว่า ถ้าเครื่องนี้กินไฟน้อยกว่าเครื่องทำความร้อนไฟฟ้ามาตรฐานของเรา ก็คงไม่มีปัญหาสำหรับการใช้งานในช่วงฤดูหนาว ดังนั้นเราจึงลองทดสอบเครื่องนี้ดู”

คุณสามารถทำเงินกับมันได้หรือไม่?

ในทางเทคนิค เรากวาดเงินไปกว่า 30,000 satoshi ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมากกว่า 10 ดอลลาร์ มันน่าเศร้าที่

“เราไม่ได้อยู่ในโปรตุเกสมากนักเนื่องจากต้องเดินทางไปเซเนกัล โปแลนด์ และเคปเวิร์ดในช่วงฤดูหนาว ถ้าเราได้ใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านคงทำเงินได้อีกประมาณ 50,000 sats”

ยิ่งกว่านั้น ค่าไฟฟ้าของฉันต่ำกว่าฤดูหนาวที่ผ่านมาเล็กน้อย ซึ่งเป็นความสำเร็จเล็กน้อยเมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่เป็นเลขสองหลักในโปรตุเกส 

อย่างไรก็ตามหากมองถึงประสิทธิภาพ Hearbit เป็นเครื่องทำความร้อนที่มาเป็นอันดับที่ 1 และเครื่องขุด Bitcoin เป็นอันดับสอง ความร้อนจะนุ่มนวลกว่าฮีตเตอร์ทั่วไปและไม่ต้องบำรุงรักษาใดๆ (จนถึงตอนนี้) 

อาศัยอยู่กับนักขุด Bitcoin

ในโปรตุเกสเครื่องทำความร้อนส่วนกลางนั้นหายาก บ้านส่วนใหญ่ใช้เครื่องทำความร้อนแบบใช้น้ำมันหรือเครื่องทำความร้อนไฟฟ้า สิ่งนี้ทำให้ Heatbit เข้ามาแทนที่ฮีตเตอร์ไฟฟ้าของอย่างรวดเร็วแต่มันก็มีราคาที่แพงกว่าอย่างเห็นได้ชัด

สิ่งนี้หากเทียบกับเครื่องขุดยังเงียบกว่า และความร้อนที่ปล่อยออกมานั้นสม่ำเสมอมากกว่า รวมถึงบางครั้งอาจประหยัดไฟได้มากถึง 10 เท่า

อย่างไรก็ตาม Heatbit Mini กินไฟ 300 วัตต์สำหรับการขุดและการฟอกอากาศ เพิ่มความร้อนได้ถึง 1,300 วัตต์ในช่วงฤดูหนาว รวมถึงการตั้งค่า 300 วัตต์ยังคงแรงขุดที่ 10 เทราแฮชต่อวินาที ในขณะที่อัตราแฮชเดิมของ Heatbit ลดลงเมื่อหมุนหมายเลขลง