<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Bitcoin เปิดตัวเครื่องมือ “BIP39Colors” ช่วยให้คุณสามารถเก็บ Private Key เป็นชุดสีได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ลืมชุดตัวอักษรและตัวเลขไปได้เลย เพราะเครื่องมือบิทคอยน์ตัวใหม่นี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถเก็บ Private Key ของตนเองเป็นชุดสีได้ อีกทั้งยังช่วยให้ Private Key มีความปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย

Entero Positivo นักพัฒนาบิทคอยน์ได้เปิดตัว “BIP39Colors” เครื่องมือโอเพ่นซอร์สที่สามารถแปลง BIP39 mnemonic phrase ให้กลายเป็นชุดสีได้ และในทางกลับกัน “ด้วยวิธีนี้ คุณจะสามารถแปลงวลี 12 คำของคุณเป็น 8 สี หรือแปลงวลี 24 คำของคุณเป็น 16 สี” Positivo อธิบายถึงการถอดรหัสผ่าน DM “จากนั้นคุณก็สามารถเปลี่ยนสีของคุณกลับไปเป็น seed phrase เดิมของคุณได้”

BIP39 เป็นมาตรฐานสำหรับการสร้าง seed phrase ด้วยวลีที่มี 12 ถึง 24 คำ ซึ่งเป็นข้อมูลที่จำเป็นในการสร้าง Private Key ทั้งนี้การกำหนดมาตรฐานของ mnemonic phrases นั้นมีไว้เพื่อให้ผู้ใช้สามารถกู้คืนคริปโตได้ง่ายขึ้นในกรณีที่ทำกระเป๋าเงินหาย โดยแปลง Private Key ที่ซับซ้อนให้เป็นชุดคำที่อ่านได้

ทุกวันนี้ ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินส่วนใหญ่แนะนำให้ผู้ใช้เขียนวลี 12 คำลงบนกระดาษเพื่อแบ็คอัพเป็นข้อมูลสำรองและป้องกันไม่ให้ใครเห็น อย่างไรก็ตาม ดังที่ Positivo อธิบายไว้ การจัดเก็บคริปโตเป็นวลี 12 คำนั้นยังคงเสี่ยงต่อการถูกขโมยถ้าหากมีคนเจอกระดาษดังกล่าว

“กระดาษที่มีคำ 12 คำนั้นน่าสงสัยมากกว่าจานสีที่มีป้ายกำกับว่า ‘สีผนังบ้านใหม่ของฉัน’ หรือใน style.css ของเว็บไซต์คุณ” Positivo กล่าว

ตามคำอธิบายของ Positivo สีที่สร้างโดยเครื่องมือตัวใหม่นี้จะแสดงเป็นรหัสสีฐานสิบหก ซึ่งเป็นระบบเลขหกหลักแทนสีใด ๆ ก็ตาม โดยผสมระหว่างสีแดง น้ำเงิน และเขียว ซึ่งสีเหล่านี้สามารถเก็บไว้ในไฟล์หลายไฟล์ รวมถึง HTML, CSS หรือชุดสีของภาพ PNG

ไม่เหมือนกับระบบที่ใช้คำ เราไม่จำเป็นต้องจำ “ลำดับ” ของสีเพื่อกู้คืน seed phrase ของตน เพราะสิ่งสำคัญสีทั้งหมดที่มีอยู่ โดยนักพัฒนาเชื่อว่า ความยืดหยุ่นของวิธีการจัดเก็บข้อมูลนี้อาจทำให้รัฐบาลสามารถยึด Bitcoin ของใครบางคนได้ยากมากขึ้น

“คุณสามารถให้สีหนึ่งสีกับแม่ของคุณ อีกสีหนึ่งเก็บไว้บนเว็บไซต์ของคุณ อีกสีหนึ่งเขียนไว้ในหนังสือการออกแบบเว็บไซต์… และในอนาคต คุณจะได้ seed phrase  ของคุณกลับคืนมาจากชุดสีเหล่านี้” Positivo กล่าว

นอกจากนี้นักพัฒนายังให้คำแนะนำเพิ่มเติมด้วยว่า เราสามารถถอดรหัสสี BIP39 ของคน ๆ หนึ่งกลับเป็น mnemonic phrases ด้วยเครื่องคิดเลขเท่านั้น โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือภายนอกใด ๆ 

ที่มา: decrypt