<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบ ‘การถอนเงินปริศนา’ ของ Multichain ที่มีกลิ่นอายคล้ายกับการ Rug pull !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทวิเคราะห์ Chainalysis ระบุว่า การถอนเงินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ของ Multichain อาจเป็นการ Rug pull โดยการใช้ข้อมูลวงใน ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการสูญเสียเงินของนักลงทุนมูลค่ากว่า 125 ล้านดอลลาร์

“ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2023 Multichain โปรโตคอล cross-chain bridge ประสบปัญหาการถอนเงินเป็นจำนวนมากอย่างผิดปกติโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งดูเหมือนว่าเป็นการแฮ็กหรือการดึงข้อมูลโดยคนวงใน” บริษัท Chainalysis ระบุในบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม

อย่างไรก็ตาม Chainalysis เชื่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเป็นผลมาจากการที่คีย์ของผู้ดูแลระบบถูกบุกรุก ซึ่งบางคนคาดการณ์ว่า อาจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจาก “การใช้ข้อมูลวงใน”

บริษัทด้านความปลอดภัยของบล็อกเชนอย่าง SlowMist ก็เคยคาดการณ์เช่นเดียวกันก่อนหน้านี้ ที่มา: Twitter

ล่าสุดโฆษกของ Chainalysis ยืนยันว่าเป็นไปได้ที่เหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นการ Rug pull เนื่องจาก smart contract ของ Multichain ใช้ระบบการคำนวณแบบหลายฝ่าย (MPC) ซึ่งคล้ายกับกระเป๋าเงินแบบ multisig 

“เป็นไปได้ว่าผู้โจมตีเข้าควบคุมคีย์ MPC ของ Multichain เพื่อดึงช่องโหว่นี้ออกมา” Chainalysis กล่าวและเสริมว่า “ถึงแม้จะเป็นไปได้ว่าคีย์เหล่านั้นถูกขโมยไปโดยแฮ็กเกอร์จากภายนอก แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยและนักวิเคราะห์คนอื่น ๆ จำนวนมากคิดว่าผู้ก่อเหตุการณ์นี้อาจเป็นการใช้ข้อมูลวงในหรือที่เรียกว่าการ Rug pull เนื่องจากส่วนหนึ่งมาจากปัญหาล่าสุดที่ Multichain ต้องเผชิญ”

Chainalysis กล่าวว่าตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของปัญหาภายในเหล่านี้คือการหายตัวไปของ CEO ของ Multichain หรือที่รู้จักในชื่อ “Zhaojun” เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวยังประสบกับปัญหาการทำธุรกรรมที่ล่าช้าและปัญหาทางเทคนิคอื่น ๆ จนส่งผลให้ต่อมา Binance ได้ประกาศยุติการสนับสนุนโทเค็นหลายตัวที่เชื่อมต่อกับ Multichain ในวันที่ 7 กรกฎาคม

ต่อมาเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม บริษัท Circle และ Tether ได้อายัดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 65 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเชื่อมโยงกับการหาผลประโยชน์ของ Multichain ทั้งนี้บริษัท Chainalysis ให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ผู้โจมตี “ไม่ได้แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ที่ควบคุมจากส่วนกลาง เช่น USDC ซึ่งเป็นเหรียญ Stable Coin ที่บริษัทผู้ออกเหรียญอย่าง Circle สามารถทำการสั่งอายัดได้”

ที่มา: cointelegraph