<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hydra Pay ของ Cardano คืออะไร ? และจะเข้ามาปฏิวัติวงการชำระเงินได้อย่างไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano พยายามเอาชนะคู่ต่อสู้ในศึกการเป็น “เครือข่ายที่รวดเร็วที่สุดและปรับขนาดได้มากที่สุดในโลก” ด้วยการรวมโซลูชันการปรับขนาด Layer-2 ของ Hydra เข้าด้วยกัน ทำให้เชน Proof-of-Stake นี้ กลายมาเป็นคู่แข่งที่น่าเกรงขามในสนามการแข่งขัน

แม้ว่าจะตั้งความคาดหวังกับโซลูชันปรับขนาด แต่การนำโปรโตคอล Cardano DeFi มาใช้ยังคงเต็มไปด้วยข้อจำกัด ทำให้ทีมพัฒนาสร้าง Hydra Pay ระบบชำระเงินแบบกระจายศูนย์ที่มุ่งเปลี่ยนแปลงการชำระเงินจำนวนน้อยบนบล็อกเชนและดึงดูดการพัฒนา DeFi

Hydra Pay เป็นไม่กี่นวัตกรรมที่นักพัฒนา Cardano วางแผนปรับใช้ปีนี้ โดยโปรโตคอลนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินได้เกือบจะทันที ด้วยการสร้างบนกรอบ State Channel ของ Hydra Pay และความสามารถในการจำลอง Mainchain ของ Cardano บน Off-chain ledger

ด้วยวิธีการนี้ทำให้ Hydra Pay สามารถทำธุรกรรม off-chain แบบ peer-to-peer โดยตรงได้โดยไม่จำเป็นต้องประมวลผลการทำธุรกรรมผ่านบล็อกเชน Cardano ทำให้ผู้ใช้งานสามารถชำระเงินได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และมีค่าธรรมเนียมต่ำ ในขณะที่มีฟังก์ชันและความปลอดภัยเช่นเดียวกับเชนหลัก

ด้วยการทำธุรกรรมที่ตั้งอยู่บนการทำธุรกรรมโดยตรงระหว่างผู้ใช้งาน off-chain ทำให้ Hydra Pay เลือกใช้โครงสร้างที่อยู่พร็อกซีที่เป็นเอกลักษณ์ที่ให้ความสำคัญกับจำนวนธุรกรรมและการคุ้มครองผู้ใช้งาน ผู้ใช้งานจะฝากเงินทุนของพวกเขาใน Escrow ผ่านสัญญา Smart contract หรือที่อยู่พร็อกซีเพื่อทำให้การทำธุรกรรมสำเร็จ ก่อนที่หลักฐานจะถูกส่งไปให้ผู้ที่ทำการตรวจสอบและปล่อยเงินทุน

แม้ว่า Cardano จะยังไม่ได้เปิดเผยวันเปิดตัว Hydra Pay อย่างชัดเจน แต่โปรโตคอลนี้ อาจสร้างความเป็นไปได้ให้แก่ Cardano และแสดงความสามารถของ Hydra Pay ให้เป็นที่ประจักษ์

Hydra Pay มีเป้าหมายในการปฏิวัติการชำระเงินจำนวนน้อยของโลก Web3 ด้วยการเสนอวิธีการชำระเงินที่รวดเร็วกว่าและถูกกว่า โดย Charles Hoksinson ผู้ก่อตั้ง Cardano กล่าวว่า Hydra Pay สามารถบรรลุ “อัตรา TPS ที่สูงกว่า 1 ล้าน TPS ได้”


ที่มา: Dailycoin