<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk ประกาศก่อตั้ง xAI บริษัทพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่จะเข้าใจความเป็นจริงของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk ผู้ประกอบการมหาเศรษฐีแบ่งปันกับนักลงทุนว่าเขาก่อตั้ง xAI บริษัทปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองในแถลงการณ์ของเขา

Elon Musk ผู้ประกอบการมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Tesla และ SpaceX ประกาศว่าเขาได้ก่อตั้งบริษัทปัญญาประดิษฐ์แห่งใหม่ชื่อว่า xAI ตามทวีตของ Musk ในวันนี้ ภารกิจของบริษัทคือ “เข้าใจความเป็นจริงของโลกใบนี้”

“เรากำลังประกาศการก่อตั้ง xAI เพื่อให้เข้าใจถึงความเป็นจริงของโลกใบนี้” แม้ว่า Musk เขียนโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเป้าหมาย ผลิตภัณฑ์ หรือเงินทุนของบริษัทแต่ดูเหมือนทุกคนใน Twitter จะตื่นเต้นกับสิ่งนี้เป็นอย่างมาก

อย่างที่ทราบกันดี Musk เป็นที่รู้จักจากโครงการที่ทะเยอทะยานและมีวิสัยทัศน์ เช่น การล่าอาณานิคมบนดาวอังคาร การพัฒนาประสาทเทียม และสร้างระบบขนส่งแบบไฮเปอร์ลูป เขายังเป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันสำหรับประโยชน์และความเสี่ยงของปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่มนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ Musk เคยมีส่วนร่วมในบริษัทปัญญาประดิษฐ์อีกแห่งที่ชื่อว่า OpenAI ซึ่งเขาก่อตั้งร่วมกับกลุ่มนักวิจัยและผู้ประกอบการชั้นนำในปี 2015

อย่างไรก็ตาม Musk ออกจากคณะกรรมการ OpenAI ในปี 2018 โดยอ้างว่าอาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับความคิดริเริ่มอื่น ๆ ของเขา และเริ่มดำเนินการขายหุ้นทิ้งทั้งหมดของ OpenAI ในปี 2020 หลังจากที่บริษัทกลายเป็นองค์กรที่แสวงหาผลกำไร

เมื่อไม่นานมานี้ Musk ยังวิจารณ์ OpenAI ว่าใช้ข้อมูล Twitter โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อฝึกโมเดลภาษา GPT-3 Musk อ้างว่า OpenAI ละเมิดข้อกำหนดในการให้บริการของ Twitter ซึ่งห้ามไม่ให้ใช้ข้อมูลเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัยโดยไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตามตามเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ xAI กำลังได้รับการพัฒนาโดยทีมที่นำโดย Elon Musk เอง โดยเตรียมเปิดให้ทุกคนได้เข้าใช้งานในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน