<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CoinMarketCap เผยปริมาณการซื้อขาย Crypto บนเว็บเทรดลดลงกว่า 36% ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CoinMarketCap เว็บไซต์คลังข้อมูลคริปโตชื่อดัง ได้ประกาศรายงานการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดคริปโตในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ซึ่งมีชื่อว่า “Crypto Market Unveiled” โดยการวิเคราะห์ในรายงานนี้จะครอบคลุมถึงเว็บเทรด 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ Centralized Exchanges (CEX) และ Decentralized Exchanges (DEX)

รายงาน Crypto Market Unveiled จะนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด และให้ภาพรวมของตลาดในปัจจุบันจากการตรวจสอบความแตกต่างของปริมาณการซื้อขายระหว่าง CEX และ DEX เพื่อประเมินประสิทธิภาพของเหรียญคริปโตในเว็บเทรดทั้งสองประเภท ซึ่งรายงานดังกล่าวมีประเด็นสำคัญหลัก ๆ ดังนี้

ปริมาณการซื้อขายใน Centralized Exchange (CEX)

อันดับแรก รายงานจะพิจารณาปริมาณการซื้อขายสปอตทั้งหมดของเว็บเทรด 20 อันดับแรกในช่วง 4 ไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งผลปรากฏว่าปริมาณการซื้อขายในไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 26% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ดังนั้น CoinMarketCap จึงเชื่อว่าปริมาณการซื้อขายของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นอย่างถึง 72.1% ในไตรมาสนี้ เนื่องจากราคาสินทรัพย์พุ่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปริมาณการซื้อขายได้มีการชะลอตัวลงอย่างมากในไตรมาสที่สอง โดยลดลงเกือบ 36% เมื่อเทียบเป็นไตรมาสต่อไตรมาส ทั้งนี้ CoinMarketCap กล่าวว่าปริมาณการซื้อขายในปัจจุบันมีความคล้ายคลึงกับสภาวะตลาดในช่วงการฟื้นตัวจากความผิดพลาดของ FTX

เมื่อพิจารณาข้อมูลของเว็บเทรดต่าง ๆ Binance ยังคงเป็นผู้ครองส่วนแบ่งตลาดสปอตสูงถึงประมาณ 60% ในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ แต่ปัจจุบันได้ลดลงเหลือประมาณ 47%

ในบรรดาเว็บเทรดเหล่านี้ Gate.io มีจำนวนคู่การซื้อขายมากที่สุด รองลงมาคือ Binance อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับจำนวนเหรียญคริปโตบนเว็บเทรดในปัจจุบัน Binance กลับไม่ใช่แพลตฟอร์มที่โดดเด่นในด้านนี้ โดย CoinMarketCap ให้เหตุผลว่าสาเหตุหลักมาจากการที่ Binance เลือกเฉพาะเหรียญที่อยู่ในกระแสหลัก และมีคุณภาพสูงเท่านั้น

นอกจากนี้ข้อมูลยังแสดงให้เห็นด้วยว่าแพลตฟอร์มที่มีหลักฐานการสำรองสินทรัพย์ที่สูงที่สุด ได้แก่ Binance (5.7 หมื่นล้านดอลลาร์), OKEx (1 หมื่นล้านดอลลาร์) และ Bitfinex (1 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยเว็บเทรดส่วนใหญ่มีเหรียญ Bitcoin และ Stablecoin มากกว่า 1,000 เหรียญ

จากตัวเลขที่แสดงให้เห็นด้านบน สินทรัพย์สำรองของ Binance ลดลงอย่างมากในเดือนมิถุนายน เนื่องจากการฟ้องร้องของ SEC ที่ส่งผลให้เงินทุนสำรองของ Binance ลดลงไปประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์

แม้ว่าปริมาณการซื้อขายของเว็บเทรดต่าง ๆ ในปีนี้จะไม่โดดเด่นเป็นพิเศษ และสภาวะตลาดก็ค่อนข้างนิ่ง แต่ราคาเหรียญของเว็บเทรดส่วนใหญ่มักจะทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยมีเพียงเหรียญของ Huobi เท่านั้นที่ราคาลดลงเป็นอย่างมาก

ปริมาณการซื้อขายใน Decentralized Exchange (DEX)

หลังจากตรวจสอบข้อมูลจาก DEX แล้ว รายงานระบุว่า ปริมาณการซื้อขายของเว็บเทรด 15 อันดับแรกมีจุดสูงสุดอยู่ในเดือนมีนาคมปีนี้ แม้ว่าปริมาณการซื้อขายจะลดลงในไตรมาสที่ 2 แต่ปัจจัยดังกล่าวก็ยังคงที่ โดยปริมาณธุรกรรมในไตรมาสที่สองอยู่ที่ 1.89 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ลดลง 24% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส

ในบรรดาเว็บเทรดเหล่านี้ Uniswap ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีสัดส่วนปริมาณการซื้อขายสูงสุดในปี 2023 โดยอยู่ที่ 57.5% ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งรายอื่นมาก ตามมาด้วย PancakeSwap และ Curve ที่ 12.7% และ 11.5% ตามลำดับ

ถ้าหากเปรียบเทียบ Uniswap กับเว็บเทรดแบบรวมศูนย์ (CEX) ปริมาณการซื้อขายจะเทียบได้กับ Coinbase แต่ก็ยังห่างไกลจาก Binance

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ อัตราส่วนของปริมาณการซื้อขายใน DEX ต่อปริมาณการซื้อขายสปอตใน CEX ได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และปัจจุบันก็อยู่ที่ประมาณ 1:8 ทั้งนี้ CoinMarketCap เชื่อว่ามีหลายปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุ เช่น

  1. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ DEX ที่เกิดขึ้นล่าสุด
  2. การแทรกแซงด้านกฎระเบียบจนทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับ CEX
  3. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และต้นทุนการใช้ก๊าซลดลง
  4. สัดส่วนของผู้เข้าร่วมตลาดแบบ crypto-native ในปัจจุบันนั้นอยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้รายงานดังกล่าวยังแสดงให้เห็นด้วยว่าการใช้งาน Ethereum ยังคงมีอิทธิพลเหนือบล็อกเชนทั้งหมด โดยประมาณ 80% ของปริมาณธุรกรรม DEX เกิดขึ้นบน Ethereum และ Layer 2 อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่สองของปีนี้ ปริมาณธุรกรรม DEX บนเชน BNB ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน 

ที่มา: cryptosaurus