<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกม ! CEO เว็บเทรด Thodex ถูกตัดสินจำคุก 7 เดือน หลังไม่ยอมยื่นแบบภาษีให้แก่หน่วยงานของรัฐ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้วที่ Faruk Fatih Özer ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของ Thodex ถูกคุมตัวในประเทศทูร์เคีย หลังถูกตัดสินโทษจำคุก 7 เดือน 15 วันจากการไม่ยอมส่งเอกสารที่ทางการร้องขอในระหว่างพิจารณาคดี

Thodex เคยเป็นหนึ่งในกระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในทูร์เคีย ก่อนจะถูกปิดตัวลง ในที่สุด Faruk Fatih Özer ผู้ก่อตั้งเว็บเทรดได้ลี้ภัยไปยังประเทศแอลเบเนีย หลังจากถูกออกหมายแดงโดยอินเตอร์โพล ก่อนที่เขาจะถูกส่งตัวกลับประเทศเพื่อรับผิดชอบความเสียหายมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ที่เกิดขึ้นกับนักลงทุน

แม้ว่าจะรักษาความบริสุทธิ์เอาไว้ได้ตลอดการพิจารณาคดี แต่เขากลับล้มเหลวในการส่งเอกสารให้แก่คณะกรรมการตรวจสอบภาษี จากการกล่าวอ้างว่า ตัวเขาในตอนนี้ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของ Thodex ทำให้ไม่สามารถส่งเอกสารให้ได้

ตามการรายงานโดยสำนักข่าว Hürriyet Daily News อัยการที่ยื่นฟ้อง Faruk Fatih Özer ในศาลชั้นต้นได้ตัดสินบทลงโทษจำคุกเขา เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ก่อนจะลดลงมาเหลือ 7 เดือน 15 วัน ด้วยเหตุผลด้านความสัมพันธ์ทางสังคมและความประพฤติระหว่างการพิจารณาคดีของ Faruk Fatih Özer

นอกจากเรื่องของภาษีแล้ว Faruk Fatih Özer ยังถูกกล่าวหาว่าได้ทำการฉ้อโกงนักลงทุนของ Thodex อีกด้วย และกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินคดี แม้ว่าเขาจะปฏิเสธข้อกล่าวหาและอ้างว่าถูกใส่ร้ายก็ตาม

จากการวิจัยล่าสุดโดย Divly บริษัทด้านภาษีคริปโตจากสวีเดน แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนคริปโตกว่า 99.5% ไม่ได้จ่ายภาษีในปี 2022 อย่างไรก็ตาม วิธีการที่ใช้ในการสำรวจยังคงเป็นข้อกังขา เนื่องจากใช้วอลลุ่มการค้นหาข้อมูลอาจไม่ได้สะท้อนจำนวนผู้เสียภาษีคริปโตจริง

ที่มา: Cointelegraph