<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

DoJ US กล่าวหา SBF ผู้ก่อตั้ง FTX ว่าเปิดเผยเรื่องราวเสื่อมเสียของ Caroline Ellison พยานคนสำคัญในคดี 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Bankman-Fried พยายามทำให้ Caroline Ellison เสื่อมเสียชื่อเสียงต่อสาธารณะพยานฝ่ายรัฐบาล ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นพันธมิตรทางธุรกิจและคู่รักโรแมนติกของเขา 

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา (DoJ) ได้ยื่นคำร้องต่อ Sam Bankman-Fried (SBF)  ผู้ก่อตั้ง FTX โดยกล่าวหาว่าเขารั่วไหลเอกสารส่วนตัวของ Caroline Ellison ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นพันธมิตรทางธุรกิจและหุ้นส่วนที่โรแมนติกของเขา

ในการร้องเรียนครั้งใหม่ที่ยื่นเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม DoJ กล่าวหาว่า Bankman-Fried พยายามที่จะแทรกแซงการพิจารณาคดีที่เป็นธรรมโดยเปิดเผยต่อสาธารณะให้เสียชื่อเสียง Ellison ซึ่งกลายเป็นพยานของรัฐบาลในคดีของ SBF เมื่อปลายปี 2022

SBF พยายามทำให้พยานรัฐบาลเสื่อมเสียอย่างเปิดเผยด้วยการแบ่งปันงานเขียนส่วนตัวของเธอกับนักข่าว เพื่อให้เอกสารส่วนตัวเหล่านั้นปรากฏในบทความที่ตีพิมพ์โดย The New York Times เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม Damian Williams อัยการสหรัฐฯ แย้งในคำฟ้อง

ในบันทึกประจำวันของเธอ Ellison บรรยายความรู้สึกหนักใจกับงานของเธอที่ Alameda Research ควบคู่ไปกับเรื่องอื่น ๆ เช่น ความเจ็บปวดจากการเลิกรากับ SBF และความไม่มั่นใจในอาชีพของเธอ

แม้ว่าบทความจะไม่ได้ระบุว่าใครเป็นผู้จัดหาเอกสารให้กับ NYT แต่ก็ “ชัดเจน” ว่าเอกสารนั้นแบ่งปันโดย Bankman-Fried 

“เมื่อรัฐบาลทราบในสัปดาห์นี้ว่าบทความนี้กำลังจะมาถึง ที่ปรึกษาฝ่ายจำเลยยืนยันว่าจำเลยได้พบกับหนึ่งในผู้เขียนบทความด้วยตนเอง และได้แบ่งปันเอกสารที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเอกสารการค้นพบของรัฐบาลกับเขา”

ทนายความกล่าวต่อไปว่า จากข้อความที่ตัดตอนมาในบทความ เอกสารดังกล่าว “ดูเหมือนจะไม่อยู่ในเอกสารการค้นพบในคดีนี้ แต่น่าจะมาจากบัญชี Google ไดรฟ์ส่วนตัวของจำเลย”

จากนั้น Williams เขียนว่ากฎของกระบวนการทางแพ่งของรัฐบาลกลางสหรัฐห้ามไม่ให้ทนายความและตัวแทนของพวกเขาเปิดเผยข้อมูลที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะซึ่งอาจรบกวนการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม 

ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงร้องขอให้ศาลมีคำสั่งตามกฎท้องถิ่นข้อ 23.1 ซึ่งกำหนด “คำแถลงวิสามัญฆาตกรรมโดยคู่ความและพยาน” ซึ่งมีแนวโน้มที่จะรบกวนสิทธิในการพิจารณาคดีที่เป็นธรรมโดยคณะลูกขุนที่เป็นกลาง

“การที่เรื่องราวปรากฏในหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเสียงซึ่งมีผู้อ่านทั่วโลกโดยไม่ระบุตัวจำเลยในฐานะแหล่งข่าวทำให้เกิดความชอบธรรมที่ทำให้เข้าใจผิดในสิ่งที่อาจไม่ใช่การสนับสนุน ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงในการทำให้คณะลูกขุนเสียเปรียบ”

อย่างไรก็ตามมีการติดต่อทนายฝ่ายจำเลยของ DoJ และ SBF แต่ไม่ได้รับการตอบสนองในทันที บทความนี้จะได้รับการปรับปรุงรอข้อมูลใหม่

ครั้งหนึ่ง FTX เคยเป็นกระดานเทรดคริปโตที่สำคัญระดับโลกแต่ก็พังทลายลงในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2022 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่น่าจะเกิดจากวิกฤตสภาพคล่องของโทเค็น FTT ของบริษัท 

ทั้งนี้ผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมบางคนยังกล่าวถึงการล่มสลายของตลาดหมีขนาดใหญ่ในปี 2022 เช่นเดียวกับประเด็นที่ลึกลงไปที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อมโยงระหว่าง FTX และ Alameda

ต่อจากนั้น กระดานเทรด FTX ได้ระเบิดขึ้นก็มีการฟ้องร้องเขาถึง 7 คดีภายในต้นเดือนธันวาคม 2022 อดีต CEO ของ FTX มีกำหนดขึ้นศาลในวันที่ 2 ตุลาคม ในข้อหาหลายกระทง รวมถึงการฉ้อโกง การเรียกร้องเงินบริจาคทางการเมืองที่ผิดกฎหมาย และการให้สินบนแก่ รัฐบาลจีน