<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลกำหนดให้ Craig Wright จ่ายเงิน 516,000 ดอลลาร์เพื่อเป็นหลักประกันคดี Bitcoin ก่อนจะมีการพิจารณาคดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Craig Wright ผู้ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ประดิษฐ์ Bitcoin ที่เข้าใจยากและอ้างชื่อของ Satoshi Nakamoto กำลังเผชิญกับความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญในการติดตามการเรียกร้องทรัพย์สินทางปัญญาต่อกระดานเทรดคริปโต Coinbase และ Kraken 

ผู้พิพากษาในสหราชอาณาจักรได้ตัดสินให้ Craig Wright ต้องจ่ายเงิน 400,000 ปอนด์ หรือประมาณ 516,000 ดอลลาร์เพื่อเป็นหลักประกันสำหรับค่าใช้จ่ายทางกฎหมายเพื่อดำเนินคดีกับกระดานเทรดต่อไป

Craig Wright ยืนยันมานานแล้วว่าเขาเป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลัง Bitcoinแต่ความถูกต้องของคำกล่าวอ้างของเขายังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างถึงพริกถึงขิงในชุมชน 

แม้จะมีการฟ้องร้องเรียกร้องลิขสิทธิ์เอกสาร BTC ก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่มีศาลใดตัดสินให้ Craig Wright เป็นผู้สร้าง Bitcoin อย่างแท้จริง เนื่องจาก Wright ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเขาเป็นเจ้าของ BTC มากกว่า 1 ล้าน BTC ที่ขุดโดย Satoshi ในช่วงแรก ๆ

Craig Wright vs กระดานเทรด

ในการรณรงค์ทางกฎหมายในปัจจุบันของเขา Wright มีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้ Coinbase และ Kraken ส่งเสริม Bitcoin (BTC) ในฐานะ Bitcoin ดั้งเดิม โดยให้เหตุผลว่า BTC เป็นหน่วยงานแยกต่างหากจาก Bitcoin Cash (BCH)  ในปี 2017 โดย Wright ได้กล่าวว่าเขาได้มีศูนย์รวมที่แท้จริงของวิสัยทัศน์ของ Satoshi Nakamotoอยู่ใน Bitcoin Satoshi Vision (BSV) เป็นที่เรียบร้อย

หัวใจของคดีอยู่ที่คำถามว่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดกับโปรโตคอล Bitcoin ดั้งเดิม สิ่งนี้ทำให้กระดานเทรดควรทำการตลาดกับ Bitcoin หรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม James Mellor ผู้พิพากษาแห่งสหราชอาณาจักร ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของ Wright ในการให้ทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายทางกฎหมายที่จำเป็นในการดำเนินคดี โดยอ้างถึงข้อความที่ถูกกล่าวหาว่าไม่สอดคล้องกันเกี่ยวกับฐานะทางการเงินของเขา

ทั้งนี้ผู้พิพากษาได้สั่งให้ Wright จัดหาเงิน 400,000 ปอนด์ในการรักษารูปคดีให้อยู่ต่อภายในไม่กี่สัปดาห์ 

Craig Wright ผู้ประดิษฐ์ Bitcoin?

นอกจากคดีในสหราชอาณาจักรแล้ว Craig Wright  ยังพัวพันกับการต่อสู้ทางกฎหมายในฟลอริด้าอีกด้วย เขามีกำหนดจะปกป้องตัวเองจากการดูหมิ่นศาลเนื่องจากไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลสำคัญในข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของอดีตหุ้นส่วนธุรกิจของเขาอย่าง Ira Kleiman ซึ่งเป็นเจ้าของเงินดิจิทัลมูลค่า 143 ล้านดอลลาร์ 

ทั้งนี้ Craig Wright แย้งว่าเขาขาดข้อมูลทางการเงินเกี่ยวกับภรรยาของเขาและถือว่าคำให้การของพยานในศาลในสหราชอาณาจักรของเขาเป็น “คำบอกเล่า”

ชุมชน crypto เต็มไปด้วยความสงสัยเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ของ Wright และนิยายเกี่ยวกับกฎหมายล่าสุดนี้ได้เพิ่มความเข้มข้นของแผนการที่ล้อมรอบบุคคลปริศนาที่อ้างว่าเป็น Satoshi Nakamoto ความพยายามก่อนหน้านี้ในการพิสูจน์ดังกล่าวในปี 2016 แล้วว่าตัวตนของเขาถูกหักล้าง 

อย่างไรก็ตามในคดี Kleiman ศาลตัดสินให้ Craig Wright จ่ายค่าปรับ 100 ล้านดอลลาร์สำหรับการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา อีกทั้งศาลกำหนดโทษหนัก 43 ล้านดอลลาร์กับเขา แต่ปัจจุบันยังไม่ทราบว่า Craig Wright จะจ่ายค่าธรรมเนียมที่ศาลในสหราชอาณาจักรหรือไม่