<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เตรียมออกเหรียญ CBDC และทดสอบใน 3 เมืองใหญ่ที่เคยออก “สกุลเงินท้องถิ่น” มาก่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เกาหลีใต้เดินหน้านำร่อง CBDC และกำหนดเป้าหมายพื้นที่ทดสอบที่มีศักยภาพ 3 แห่งสำหรับการออกและแจกจ่ายสกุลเงินดิจิทัล

ธนาคารแห่งประเทศเกาหลีได้จำกัดสามภูมิภาคสำหรับการนำร่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)ซึ่งไม่รวมเมืองหลวงของประเทศอย่างโซล ตามรายงานจากสื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ 

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ได้รับการยืนยันว่าธนาคารแห่งประเทศเกาหลีได้เลือกเชจู ปูซาน และอินชอนเป็นผู้สมัครสำหรับฐานทดสอบ CBDC 

ในที่สุดธนาคารก็วางแผนที่จะเลือกหนึ่งในภูมิภาคดังกล่าว พร้อมกับการทดลองการชำระเงินและการจัดจำหน่ายในระดับสาธารณะ และการรักษาความปลอดภัยสำหรับร้านค้าที่สามารถรับการชำระเงินผ่าน CBDC 

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ของธนาคารกล่าวว่า

“แอปกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ CBDC ไม่เพียงแต่จะอนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพลเรือนจำนวนมาก เช่น นักท่องเที่ยว ให้มีส่วนร่วมอีกด้วย”

ธนาคารแห่งประเทศเกาหลีกล่าวว่าการทดสอบแบบปิดในระดับภูมิภาคของ CBDC จะคล้ายกับการออกและแจกจ่ายโครงการสกุลเงินท้องถิ่นในปัจจุบันในภูมิภาคต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ 

เมื่อไม่นานมากนี้โครงการสกุลเงินท้องถิ่นถูกนำมาใช้ในช่วงการระบาดของ COVID-19 เพื่อเป็นรายได้ขั้นพื้นฐานและโซลูชั่นการชำระเงินเพื่อบรรเทาทุกข์ในเขตเชจู ปูซาน และอินชอน โดยแต่ละภูมิภาคถูกกล่าวถึงในฐานะผู้ท้าชิงโครงการนำร่อง รวมถึงภูมิภาคทั้งหมดออกจำหน่ายในปัจจุบันและจำหน่ายสกุลเงินท้องถิ่นของตนเอง เช่น “ทัมรันจอน” “ทงแบกจอน” และ “อินชอน อี-อึม” ตามลำดับ 

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่จากธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีกล่าวว่า ในเมืองปูซาน จำนวนพลเมืองที่มีสิทธิ์นั้นมากเสียจนธนาคารแห่งประเทศเกาหลีต้องแบกรับภาระในหลายด้าน ดังนั้นธนาคารจึงมีแนวโน้มสูงที่จะเลือกเกาะเชจูซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 สำหรับการทดสอบที่จะถึงนี้

ตามรายงานของท้องถิ่น รูปแบบสกุลเงินท้องถิ่นมี “อุปสรรคทางเทคนิค” น้อยกว่าที่จะเอาชนะเมื่อเทียบกับ CBDC 

อย่างไรก็ตามธนาคารหลายแห่งในเกาหลีใต้ได้เปิดเผยข้อมูลว่าพวกเขากำลังทำการวิจัยเกี่ยวกับ Stablecoins เพื่อเป็นทางเลือกของ CBDC ซึ่งจะได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ด้านประสิทธิภาพที่ได้วางไว้ในปีที่แล้ว