<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สส. ก้าวไกล ยื่นญัตติด่วน ! เข้าช่วยเหลือกลุ่มผู้เสียหาย Zipmex กรณีถูกระงับการถอนสินทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แถลงการณ์จาก “สภาผู้แทนราษฎร” วันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 เวลา 11.25 นาฬิกา ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา น.ส.ชุติมา คชพันธ์ สส.พรรคก้าวไกล และคณะ รับยื่นหนังสือจาก น.ส.สุธิดา สิงหราช ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายกรณีบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด และคณะ เรื่องขอความอนุเคราะห์ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เสียหายกรณีบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด ระงับการถอนสินทรัพย์ดิจิทัล 

ด้วยบริษัท ชิปเม็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นนิติบุคคล จดทะเบียนภายใต้กฎหมายไทยเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 61 โดยเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตและการรับรองให้เป็นนายหน้าและเป็นศูนย์ซื้อขายทรัพย์ดิจิทัลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ได้ระงับการถอนสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 65 จนถึงปัจจุบัน 

โดยลูกค้าไม่สามารถถอนสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งได้นำฝากไว้กับบริษัทฯ ได้ ทำให้มีผู้เสียหายจำนวน 69,291 คน มีมูลค่าความเสียหายโดยประมาณคิดเป็นเงินจำนวน 2,981,142,000 บาท ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุนรายย่อย ตลอดจนความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ในการนี้ ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายจึงขอความอนุเคราะห์ให้สภาช่วยดำเนินการติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการจากภาครัฐ เนื่องจากทางกลุ่มผู้เสียหายได้เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับหลายหน่วยงานแต่ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ รวมทั้งขอให้ดำเนินการโดยอาศัยกลไกของสภาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว 

โดย น.ส.ชุติมา คชพันธ์ กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือว่า พรรคก้าวไกลจะยื่นญัตติด่วนเพื่อขอให้ตั้งคณะ กมธ. วิสามัญ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เนื่องจากปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาเป็นปีแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือมีการเยียวยาให้แก่ผู้เสียหาย พรรคก้าวไกลจะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ที่มา: สภาผู้แทนราษฎร