<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานพบเหรียญ Scam บนเชน ‘Base’ จำนวนกว่า 500 รายการ ตุ๋นเหยื่อเชิดเงินกว่า 131 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานที่จัดทำโดยสำนักข่าว Bloomberg เมื่อวันพุธที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมาพบว่า นักพัฒนาบน Base ได้สร้างโทเค็นปลอมจำนวนมากกว่า 500 รายการเพื่อหลอกเอาเงินซึ่งสร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า  2 ล้านดอลลาร์  โดยอ้างตัวเลขดังกล่าวจาก  Solidus Labs แพลตฟอร์มวิเคราะห์ตลาดคริปโตในนิวยอร์ก 

โฆษกของบริษัท Coinbase บอกกับ Bloomberg ว่า “เราสนับสนุนให้ผู้ใช้งานศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดทุกครั้งก่อนที่จะใช้ dapp แอปพลิเคชั่นกระจายศูนย์ บน Base หรือเชนอื่น ๆ เช่นเดียวกันกับที่ผู้ใช้ทำบนอินเทอร์เน็ตแบบเปิด”

เนื่องจากเครือข่ายบล็อกเชนมีช่องโหว่จากการอนุญาตให้ทุกคนเข้าร่วมใช้งานได้อย่างอิสระ ทำให้ผู้ใช้เครือข่ายบล็อกเชนตกเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจสำหรับนักต้มตุ๋น ตามรายงานของ Bloomberg

เหตุการณ์ต้มตุ๋นเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมไปจนถึงช่วงการเปิดตัว Base บนเครือข่าย Mainnet ในเดือนสิงหาคม โดยเหล่านักพัฒนาจำนวน 300 โปรเจกต์ได้ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่นี้ในการสร้างโทเค็นปลอมเหรียญอย่างไม่จำกัดจำนวน ในขณะที่นักลงทุนหรือผู้ใช้งานไม่สามารถรับรู้ถึงความลับนี้ได้เลย แน่นอนว่าผลกระทบที่มาคือ มูลค่าของเหรียญที่ร่วงดิ่งลง ในขณะที่ใช้นักพัฒนาอีกกว่า 60 โปรเจกต์ได้ปิดกั้นผู้ใช้งานไม่ให้ทำการขายโทเค็น เพื่อเทขายโทเค็นเหล่านี้แทน

โทเค็นปลอมนี้ได้สร้างมูลค่าเทรดไปประมาณ 3.7 ล้านดอลลาร์บนเว็บเทรดแบบกระจายศูนย์บนเครือข่าย Base  อ้างอิงตามรายงาน และนอกจากนี้แล้ว ยังมีสกุลคริปโตปลอมอื่น ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Base

อย่างไรก็ตามปัญหานี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงใน Base เพียงบล็อกเชนเจ้าเดียวเท่านั้น แต่กระจายอยู่ในบล็อกเชนหลายเจ้าด้วยกัน โดยรายงานจาก Chainalysis ระบุว่า 24% ของเหรียญคริปโตที่เปิดตัวใหม่ทั้งหมดในปี 2022 ส่อแววว่าจะเป็นโปรเจกต์ Pump และ Dump 

Coinbase เปิดตัว Base โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมชุมชนนักพัฒนาผู้ใช้ Coinbase ที่ต้องการสร้างแอพแบบกระจายศูนย์ ทำให้การเทรดมีการกระจายอำนาจมากขึ้นและดึงดูดผู้ใช้ให้เข้ามีส่วนร่วมมากขึ้น จากการรายงาน Base เป็นหนึ่งในเครือข่ายเลเยอร์ 2 ที่สร้างขึ้นบน ethereum ซึ่งเชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์ ผู้ใช้ และเครื่องมือของ Coinbase ด้วย ทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปแบบกระจายศูนย์ได้อย่างง่ายดาย

ที่มา: PYMNTS