<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงดิจิทัลฯ ขู่ปิด Facebook ในไทย เหตุไม่มีมาตรการจัดการเพจชักชวนลงทุน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงดิจิทัลของประเทศไทยกล่าวว่า มีแผนจะดำเนินการทางกฎหมายกับ Facebook ของ Meta สำหรับโฆษณาหลอกลวง cryptocurrency บนแพลตฟอร์ม เว้นแต่ว่าโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ หรือ Meta จะจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง

ตามแถลงการณ์ที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงมีแผนที่จะขอคำสั่งจากศาลเพื่อปิด Facebook ภายในช่วงปลายเดือนนี้ เนื่องจากสถิติพบคนไทยถูกหลอกจากเพจชวนลงทุน Facebook เยอะ เว้นแต่ว่าทางบริษัทจะใช้แนวทางเชิงรุกมากขึ้นในการลงโฆษณาที่ถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับ การหลอกลวงหรือการลงทุนที่ผิดกฎหมาย (บางอย่างเกี่ยวข้องกับ Crypto)

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ในขณะนี้กระทรวงดิจิทัลของไทยกำลังรวบรวมหลักฐานการกระทำผิดของ Facebook ที่จะนำเสนอต่อศาล

การหลอกลวงบน Facebook

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวในแถลงการณ์ว่า เพจที่อ้างว่ามีการตรวจสอบอย่างละเอียดโดย Facebook ได้ทำการลงโฆษณาหลอกล่อเหยื่อ ชักชวนให้ลงทุนด้วยการรับประกันผลตอบแทนที่อัตราที่สูงเกินจริง และบางโฆษณาได้พยายามมุ่งเน้นไปคริปโตหรือสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งส่งผลกระทบต่อนักลงทุนมากกว่า 200,000 ราย 

ทั้งนี้พวกมิจฉาชีพมักใช้รูปภาพของคนดังมาประกอบโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจและเพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากเหยื่อมากยิ่งขึ้น กระทรวงดิจิทัลกล่าวในแถลงการณ์

ที่มา: Theblock