<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายได้การขุด Bitcoin กำลังย่ำแย่ขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ Hashrate ใกล้ทำจุดสูงสุดตลอดกาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Hashrate ของ Bitcoin (BTC) และ Mining difficulty กำลังทำลายจุดสูงสุดตลอดกาลของตัวเองอยู่ โดยนักวิเคราะห์ได้ชี้ว่า นักขุดจำเป็นที่จะต้องดิ้นรนเพื่อที่จะยังสามารถทำกำไรได้

ถึงแม้ว่าการที่ Hashrate ที่เพิ่มขึ้นจะหมายความว่า Bitcoin จะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกัน การขุดบล็อกก็ต้องใช้พลังงานมากขึ้นเช่นเดียวกัน และทำให้รายได้ของนักขุดลดลง

โดยนักวิเคราะห์ Bitcoin อย่าง Dylan LeClair ได้โพสต์ใน X ว่า ในตอนนี้รายได้ของนักขุดใกล้ที่จะทำจุดต่ำสุดใหม่แล้ว โดยภาพด้านล่างได้แสดงถึงว่ารายได้ของนักขุดใกล้จะไปแตะจุดต่ำสุดของเดือนพฤศจิกายน 2022 แล้ว

และเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา BeInCrypto ได้รายงานว่า กำลังในการขุด และความยากในการขุด Bitcoin นั้นใกล้แตะจุดสูงสุดตลอดกาลขึ้นไปทุกที ทำให้ทางนักวิเคราะห์ได้ออกมาแสดงความกังวลว่าสิ่งนี้จะทำให้รายได้ของนักขุดลดน้อยลง

ถึงแม้ว่า Bitcoin Halving จะห่างออกไปไม่ถึงปีแล้วก็ตาม โดยจะทำให้รางวัลจากการขุดบล็อกนั้นลดลงครึ่งหนึ่ง และอาจจะส่งผลต่อนักขุดได้ ถ้าหากว่า Bitcoin ยังอยู่ในราคาปัจจุบันอยู่

แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีคนออกมาเห็นต่างกับทาง LeClair ว่าการที่เทราแฮชของระบบเพิ่มขึ้นนั้น เกิดมาจากประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ที่พัฒนามากยิ่งขึ้น โดย Udi Wertheimer ยังได้แย้งอีกว่า ในขณะที่รายได้จากการขุดต่อเทราแฮชลดลง แต่ค่าธรรมเนียมการขุดก็ได้เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน จากเหตุการณ์ Bitcoin Ordinals

“การดูเทราแฮชนั้นไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย เพราะฉันมองว่าการที่เทราแฮชเพิ่มขึ้น มีสาเหตุมาจากการที่ประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์พัฒนาขึ้น และฉันมองว่า ควรที่จะไปดูค่าธรรมเนียมในการขุดจะดีกว่า”

โดยภาพด้านล่างได้แสดงให้เห็นถึงรายได้ที่นักขุดได้จากค่าธรรมเนียมในการขุดบล็อกนั้นเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า เมื่อเทียบกับเดือน พฤศจิกายน 2022 โดยค่าธรรมเนียมพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากความนิยมของ Bitcoin Ordinals

ที่มา: Beincrypto