<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สยบข่าวลือวากเนอร์ ! กระเป๋าเงิน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 5 เป็นของรัฐบาลสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวลือหนาหูว่า Yevgeny Prigozhin หัวหน้าองค์กรทหารรับจ้างวากเนอร์ อาจเป็นเจ้าของกระเป๋า Bitcoin ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก ทว่าความจริงที่เปิดเผยออกมาเมื่อวานนี้กลับตรงข้ามกับข่าวลือดังกล่าวโดยสิ้นเชิง

PeckShield Alert แพลตฟอร์มรักษาความปลอดภัยบนบล็อกเชน ได้รายงานว่าเจ้าของกระเป๋าเงิน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 5 คือ “รัฐบาลสหรัฐฯ” โดยกระเป๋าเงินดังกล่าวถือ Bitcoin รวมมูลค่ากว่า 2.46 พันล้านดอลลาร์ ส่วนกระเป๋าเงิน Bitcoin ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 นั้นถือโดยแพลตฟอร์มการลงทุน Robinhood

จากข้อมูลของ PeckShield ระบุว่า Bitcoin รวมมูลค่า 2.46 พันล้านดอลลาร์ ในกระเป๋าเงินของรัฐบาลสหรัฐฯ เป็น Bitcoin ที่เชื่อมโยงกับคดีการแฮ็กแพลตฟอร์ม Bitfinex เมื่อปี 2016 นอกจากนี้ PeckShield ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า 567.5 BTC มูลค่าประมาณ 21.88 ล้านดอลลาร์ ถูกย้ายไปยังที่อยู่ seizure address ที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลสหรัฐฯ โดย 1CGA4 ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2022

ทั้งนี้การโอน Bitcoin ไปยังที่อยู่ seizure address แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐฯ อาจต้องการยึด Bitcoin บางส่วนที่ถูกขโมยไปในคดีการแฮ็ก Bitfinex

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 PeckShield รายงานว่า กระทรวงยุติธรรม (DOJ) ได้ยึด Bitcoin มูลค่า 3.55 พันล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับการแฮ็ก Bitfinex โดยเข้าควบคุมกระเป๋าเงิน 1CGA4srJbPWhtJb7ezgY6GQf4PKhFuzD9w และในขณะนี้ Bitcoin ที่ถูกยึดมา ก็ได้ถูกเก็บไว้ในกระเป๋าเงินของ DOJ bc1qazcm763858nkj2dj986etajv6wquslv8uxwczt

การแฮ็กแพลตฟอร์ม Bitfinex ที่เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2016 ถือเป็นการแฮ็กครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสกุลเงินดิจิทัล โดยแฮกเกอร์สามารถขโมย 120,000 BTC รวมมูลค่าประมาณ 75 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น และตอนนี้ 6 ปีต่อมา มูลค่าของ Bitcoin เหล่านั้นก็ได้เพิ่มขึ้นเป็น 3.6 พันล้านดอลลาร์แล้ว

รายงานในเดือนมิถุนายนของ Forbes ระบุว่ากระทรวงการคลังสหรัฐฯ ถือครอง BTC ไว้เป็นจำนวน 207,189 BTC รวมมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ ดังนั้นกระทรวงดังกล่าวจึงถือเป็นหน่วยงานรัฐที่สะสม Bitcoin ไว้มากที่สุด ในขณะที่วิทยานิพนธ์ของ Sachin Jaitly ที่ปรึกษาด้านการลงทุนของ Morgan Creek Capital ระบุว่า สหรัฐฯ ถือ Bitcoin ไว้ทั้งหมด 69,640 BTC ซึ่งคิดเป็น 94% ของ Bitcoin ในคลังรัฐบาลทั่วโลกในขณะนั้น

ขณะเดียวกัน ข้อมูลกระเป๋าเงินจาก Arkham Intelligence เปิดเผยว่าแพลตฟอร์มการซื้อขาย Robinhood ถือครอง Bitcoin รวมมูลค่ามากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ โดยทั้งหมดล้วนเป็น Bitcoin ที่รวบรวมไว้ในกระเป๋าเงินเดียวมาตลอดระยะเวลาหลายเดือน

ที่มา: coinedition