<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การยื่นฟ้องศาลของ FTX เผยให้เห็นการซื้อเรือยอร์ชมูลค่า 2.5 ล้านดอลลาร์ของอดีต CEO บริษัท Alameda

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX Debtors หรือกลุ่มลูกหนี้ ได้เปิดเผยงบการเงินชุดหนึ่งซึ่งเผยให้เห็นการทำธุรกรรมที่เอาเงินเข้าผู้บริหารของบริษัทไม่นานก่อนที่กระดานเทรดยักษ์ใหญ่จะล้มละลายในเดือนพฤศจิกายน 2022

ในการยื่นฟ้องศาลเมื่อเร็ว ๆ นี้ต่อศาลล้มละลายประจำเขตเดลาแวร์ ได้มีการเผยงบการเงินหลายรายการที่ให้ประโยชน์โดยตรงกับผู้บริหารระดับสูงขอบริษัท FTX และ Alameda Research โดยเฉพาะการชำระเงินและการโอนสินทรัพย์ที่ดำเนินการภายใน 1 ปีก่อนที่กระดานเทรด FTX จะล้มละลาย

อย่างไรก็ตาม FTX Debtors ระบุว่าไม่มีการรับประกันความถูกต้องหรือความครบถ้วนของข้อมูล และไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาดหรือการละเลยใด ๆ

ในเดือนมีนาคม 2022 บริษัทได้โอนเงินจำนวน 2.51 ล้านดอลลาร์ไปยังบริษัท American Yacht Group ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อนาย Sam Trabucco อดีต CEO ร่วมของ Alameda Research

เพียงไม่กี่เดือนหลังจากธุรกรรมนี้เกิดขึ้น นาย Trabucco ได้ยืนยันความเป็นเจ้าของเรือลำหนึ่ง พร้อมแจ้งลาออกผ่านทาง Twitter ในเดือนสิงหาคม 2022 และ Caroline Ellison อดีต CEO รวมของ Alameda Research ก็ได้ออกมาอวยพรให้เขาโชคดีและมีเวลาอยู่บนเรือมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน ได้มีการจ่ายเงินสดจำนวนมากให้กับผู้บริหารของ FTX ซึ่งรวมถึง นาย Bankman-Fried และ Wang ตลอดจนผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของ FTX Nishad Singh, อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ FTX Darren Wong และอดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ FTX Constance Wang ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายใน 12 เดือนก่อนบริษัทล้มละลาย

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยดังกล่าวมีเพียงข้อมูลการทำธุรกรรมด้วยเงิน Fiat และคริปโตเท่าที่สามารถตรวจสอบได้เท่านั้น ยังไม่ได้รวมการโอนเงินคริปโต สินทรัพย์ดิจิทัล หรือสินทรัพย์อื่น ๆ ที่ไม่สามารถติดตามได้

การยื่นฟ้องยังเน้นย้ำถึงการซื้อหุ้นของนาย Bankman-Fried และนาย Gary Wang อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง FTX ในเดือนเมษายน 2022 ซึ่งรวมมูลค่า 35,185,242 ดอลลาร์ และหลังจากนั้นพวกเขาได้ซื้อเพิ่มอีกในเดือนพฤษภาคม 2022 เป็นจำนวนเงิน 19.45 ล้านดอลลาร์ โดยเปิดเผยว่านาย Bankman-Fried ถือหุ้นไว้ 90% และนาย Wang ถือไว้ 10% โดยถือผ่านบริษัท Emergent Fidelity Technologies

อย่างไรก็ตาม ในเดือนมกราคม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ทำการยึดหุ้นของนาย Bankman-Fried และ Wang

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม บริษัท Robinhood ได้ซื้อหุ้นทั้งหมดที่ FTX และ Alameda Research เป็นเจ้าของก่อนหน้านี้

ในการแถลงการณ์ บริษัท Robinhood เปิดเผยว่าได้ซื้อหุ้นจำนวน 55,273,469 หุ้น ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 6.06 ร้อยล้านดอลลาร์ และหลังจากนั้น นาย Jason Warnick ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Robinhood ได้ออกมากล่าวว่า

“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ซื้อหุ้นเหล่านี้คืน และหวังว่าจะได้ดำเนินการตามแผนการเติบโตของเราในนามของลูกค้าและผู้ถือหุ้นของเรา”

Source: Cointelegraph