<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวเลขความเสียหายที่แฮ็กเกอร์และนักต้มตุ๋นกวาดเงินนักลงทุนในเดือนสิงหาคมลดลง 92%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Immunefi แพลตฟอร์มบริการรักษาความปลอดภัยที่ให้การป้องกัน bug ของ Web3 คาดการณ์ว่าแฮ็กเกอร์และนักต้มตุ๋นได้ดูดคริปโตของผู้ใช้ไปมูลค่าประมาณ 23.4 ล้านดอลลาร์จากโปรเจกต์ rug pull ในเดือนสิงหาคม

แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวดูเหมือนจะมีนัยสำคัญ แต่ก็ตัวเลขยอดเงินที่ถูกกวาดไปนั้นน้อยกว่าที่มีการบันทึกไว้ในเดือนกรกฎาคมถึง 92% ที่เหล่าแฮ็กเกอร์และนักต้มตุ๋นได้ดูดเงินไปมากกว่า 320 ล้านดอลลาร์

ตัวเลขของเดือนที่แล้ว

จากการวิเคราะห์ของแพลตฟอร์มนั้นตัวเลขความสูญเสียที่แน่นอนจากโปรเจกต์ที่มัการดูดเงินนักลงทุนตามที่กล่าวไปข้างต้นในเดือนสิงหาคมนั้นอยู่ที่ 23,366,220 ดอลลาร์ โดยที่การแฮ็กนั้นคิดเป็นเกือบ 70% ของยอดความเสียหายรวม (15.8 ล้านดอลลาร์) และการต้มตุ๋นคิดเป็นเงินกว่าอีก 7.5 ล้านดอลลาร์ Immunefi ระบุว่าพื้นที่ DeFi เป็นเป้าหมายหลักของผู้ไม่หวังดีเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่ CeFi “ไม่เคยเห็นการใช้ประโยชน์ครั้งใหญ่ ๆ จากผู้ไม่หวังดีเลยแม้แต่ครั้งเดียว”

บล็อกเชนที่ถูกโจมตีมากที่สุดในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ได้แก่ Ethereum, Base และ BNB Chain ซึ่งคิดเป็นประมาณ 62% ของการสูญเสียทั้งหมด ด้าน Optimism นั้นเป็นบล็อกเช่นที่ถูกโจมถึง 2 ครั้ง ในขณะที่ Solana, Arbitrum และ Avalanche ถูกโจมตีบล็อกเชนละครั้ง

หนึ่งในการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นกับ Magnate Finance ซึ่งเป็นโปรโตคอลการกู้ยืมบน Base blockchain ที่เพิ่งได้มีการเปิดตัว

ตามที่ CryptoPotato รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Magnate Finance ได้เกิดการ rug pull เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ผู้ใช้ X (Twitter) ที่ไม่ระบุชื่อ ZachXBT ได้แจ้งเตือนชุมชนเกี่ยวกับให้ระวังการถูกต้มตุ๋นที่อาจเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม พบว่าผู้อยู่เบื้องหลังของ Magnate มีความเกี่ยวโยงกับโปรเจกต์ DeFi 2 ตัวที่กลายเป็นโปรเจกต์ต้มตุ๋นนั่นคือ Solfire และ Kokomo Finance

และการวิเคราะห์เพิ่มเติมยังระบุว่าผู้กระทำความผิดได้ bridge เหรียญไปประมาณ 1 ล้านดอลลาร์ไปเป็น BNB Chain ในเวลาต่อมา หลังจากดูดเงินนักลงทุนออกมา เว็บไซต์ของ Magnate Finance ก็ออฟไลน์ ในขณะที่ทีมงานได้ลบช่อง Telegram และบัญชี X ออกไป

ที่มา : CryptoPotato