<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jim Cramer แนะนักลงทุน อยู่ให้ห่างบริษัทที่พยายามเกาะกระแส AI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jim Cramer นักวิเคราะห์ทางการเงินและพิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดังจาก CNBC ได้ออกมาเตือนนักลงทุนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยชี้ให้เห็นว่าความคลั่งไคล้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใน Wall Street อาจมาถึงจุดสูงสุดแล้ว

Cramer ได้เปรียบเทียบสถานการณ์ปัจจุบันกับกระแสกล้องกันน้ำ (Action Camera) เมื่อหลายปีก่อน โดยเขากล่าวว่าบริษัทต่าง ๆ กำลังพยายามทำให้ AI กลายเป็นเรื่องติดกระแสในสังคม แต่ในความเป็นจริงแล้ว กระแสด้าน AI จะไม่คงอยู่ตลอดไป

Cramer เรียกสถานการณ์ดังกล่าวว่า “jump the shark” พร้อมยกตัวอย่างกรณีของ GoPro โดยอธิบายว่า ราคาหุ้นของบริษัทนี้เริ่มลดลงหลังจากปล่อยภาพแพะกำลังขี่กระดานโต้คลื่นโดยมีกล้องติดอยู่ที่หัว ซึ่งสิ่งนี้ถูกมองว่าเป็นสัญญาณว่าบริษัทกำลังจะหมดไอเดีย และกำลังดิ้นรนเพื่อเกาะกระแสกล้องกันน้ำ

ขณะเดียวกัน Cramer ยังชี้ให้เห็นด้วยว่าตอนนี้คือยุคสมัยที่บริษัทต่าง ๆ สามารถทำเงินจาก AI ได้ เพียงแค่นำ AI ไปติดไว้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัท แต่เขาเชื่อว่ายุคสมัยนี้กำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว ดังนั้น Cramer จึงเตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังการลงทุนในหุ้น AI

“เราได้เห็น CEO และนักวิเคราะห์จำนวนมากพยายามใช้ AI ในการเล่าเรื่องของพวกเขาในเชิงบวก นั่นก็เกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว และมันก็ได้ผล แต่ผมคิดว่าวันเหล่านั้นจะนับถอยหลังในไม่ช้า เว้นแต่พวกเขาจะมีวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมายในการทำเงินจำนวนมากจาก AI แทนที่จะทำเหมือนกับการดูแพะโต้คลื่น”

Cramer ตั้งข้อสังเกตว่าหุ้น AI จำนวนมากมีมูลค่าสูงเกินไป ในขณะที่ความฮือฮาเกี่ยวกับ AI ก็เริ่มลดลง ดังนั้นเขาจึงกล่าวว่านักลงทุนควรลงทุนในหุ้น AI ถ้าหากบริษัทเหล่านั้นมีวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมายในการสร้างรายได้จากเทคโนโลยี

Cramer ยืนยันว่า AI จะมีผลกระทบอย่างมากแน่นอน และจะเป็นปัจจัยสำคัญในความสำเร็จของหลาย ๆ บริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่ต้องจัดการกับข้อมูลจำนวนมาก แต่เขายังคงตั้งคำถามกับบริษัทที่ทำโฆษณาโดยเกาะกระแสเทคโนโลยี AI เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค

นอกจากนี้ Cramer ยังเตือนนักลงทุนด้วยว่าหลายบริษัทอาจใช้ AI เพื่อเพิ่มมูลค่าหุ้นของตนเอง แต่บริษัทบางแห่งอาจประสบปัญหาในการใช้งาน AI ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ตามมุมมองของ Cramer AI ควรถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยลดต้นทุนของธุรกิจ ไม่ใช่ใช้งานเพื่อให้บริการแก่ผู้บริโภครายย่อย

“ถ้าไม่มีผลตอบแทนจากการลงทุนที่จับต้องได้และมองเห็นได้ Generative AI ทั้งหมดก็อาจไม่มีค่าอะไรเลย” Cramer กล่าว

“ผมเริ่มเชื่อว่ามีบริษัทหลายแห่งนำ AI มาใช้ในการแสดง และถ้าพวกเขาไม่สามารถให้ผลตอบแทนที่แท้จริงได้ กระแสฮือฮาด้าน AI ก็จะมาถึงจุดสูงสุด และแนวคิดที่ว่า AI จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงธุรกิจก็จะหายไป ดังนั้นหุ้นของบริษัทที่ผลักดันเรื่องราวเหล่านั้นก็จะมอดไหม้ไปกับกระแสนี้”

ที่มา: cnbc