<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดประวัติ “Maximilian Schmidt” วัยรุ่นค้ายา รับชำระเงินเป็น Bitcoin ต้นแบบของซีรีส์ Netflix

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีน้อยคนนักที่ทราบว่าซีรีส์ Netflix เรื่อง Shiny_Flakes: The Teenage Drug Lord คือสารคดีที่สร้างมาจากเรื่องจริงของเด็กวัยรุ่นอายุ 18 ปี ผู้สร้างอาณาจักรยาเสพติดจากห้องนอนในวัยเด็กด้วยการขายกัญชา โคเคน ยาอี และยาอันตรายอีกหลายตัว โดยรับชำระเงินเป็น Bitcoin (BTC) ในขณะที่ครอบครัวของเขาไม่เคยรู้ตัวเลย

ในปี 2013 เด็กวัยรุ่นชาวเยอรมันที่มีชื่อว่า Maximilian Schmidt แอบสร้างธุรกิจเว็บมืดที่มีชื่อว่า Shiny Flakes จากห้องนอนในวัยเด็กของเขา โดยตลอดระยะเวลา 14 เดือนที่ก่อตั้งเว็บไซต์ดังกล่าวขึ้นมา Maximilian ขายทั้งกัญชา โคเคน ยาอี ยา LSD รวมไปถึงยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์อีกรายหลายการ ทั้งนี้เขากำหนดให้ลูกค้าชำระเงินล่วงหน้าสำหรับคำสั่งซื้อ โดยลูกค้าต้องจ่ายเป็น Bitcoin

“ตอนแรกผมก็รู้สึกกังวลนะ ผมจำได้ว่าเวลาจะทำอะไรสักอย่าง ผมจะกลัวว่า ‘บูม! ตำรวจจะมา!’” Maximilian กล่าวในขณะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้ “มันคือยา แทนที่จะเป็นรองเท้า”

เป็นเวลากว่าหนึ่งปีที่ Maximilian ใช้ระบบการสั่งซื้อและการจัดส่งคล้ายกับ Amazon แต่แทนที่จะเป็นสินค้าทั่วไป เขากลับขายยาเสพติด โดยจัดส่งสินค้าของเขาทางไปรษณีย์ให้กับลูกค้าทั่วโลก เขาใช้ประโยชน์จากขนส่งไปรษณีย์ที่ดูไม่น่าสงสัยอะไรเลย จนสามารถขายยาเสพติดได้มากกว่า 900 กิโลกรัม

ถูกจับกุม

หลังจากนั้นสองปี Maximilian ก็ถูกจับกุมในเดือนกุมภาพันธ์ 2015 พร้อมกับยาเสพติดมูลค่าหลายล้านยูโรในห้องนอนของเขา พัสดุหลายร้อยห่อที่ยังไม่ทันจัดส่งได้ถูกนำออกไปจากอพาร์ตเมนต์ของครอบครัว Schmidt ในเมือง Leipzig โดยตำรวจสามารถยึดยาเสพติดได้มากถึง 320 กิโลกรัม

ข้อผิดพลาดสองอย่างที่นำไปสู่การจับกุมครั้งนั้น คือ ลูกค้ารายหนึ่งกรอกที่อยู่บนพัสดุผิด ดังนั้นพัสดุจึงถูกส่งคืน และท้ายที่สุดพัสดุห่อนั้นก็ถูกเปิดโดยขนส่งผู้ให้บริการทางไปรษณีย์ ส่วนข้อผิดพลาดอีกอย่างหนึ่งคือ Maximilian จัดส่งพัสดุทั้งหมดของเขาจากที่ทำการไปรษณีย์เพียงแห่งเดียว และที่นั่นก็มีกล้องวงจรปิด

Maximilian ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลากว่า 7 ปี ในสถานกักขังเยาวชน แต่เขากลับได้รับการปล่อยตัวออกจากคุกในปี 2019 โดยนอกเหนือจากยาเสพติดที่ถูกยึดแล้ว ตำรวจยังพบ Bitcoin บางส่วนที่ Maximilian รับชำระเงินผ่านเว็บมืดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกลับไม่สามารถเข้าถึงกระเป๋าเงิน BTC ทั้ง 2 ใบของ Maximilian แต่ทางหน่วยงานยังคงพบฐานข้อมูลของลูกค้าหลายพันรายในคอมพิวเตอร์ของเขา จนนำไปสู่การดำเนินคดีอาญากว่า 4,000 คดี นอกจากนี้ Maximilian ยังถูกเรียกตัวมาเป็นพยานในการพิจารณาคดีกว่าหลายร้อยคดีที่ตามมาด้วยเช่นกัน

ต้นแบบของซีรีส์ดัง

หลังจากถูกจำคุก 2 ปี Maximilian ได้เป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทำซีรีส์สารคดีของ Netflix เรื่อง “Shiny_Flakes: The Teenage Drug Lord” ในขณะที่เขากำลังรับโทษจำคุก ซึ่งซีรีส์ดังกล่าวได้ออกฉายในปี 2021

ก่อนเริ่มการถ่ายทำเรื่องราวของเขา Maximilian กล่าวว่าเขาเห็นด้วยกับการสร้างซีรีส์เรื่องนี้มาตั้งแต่แรก เขามีความสุขที่ได้เล่าเรื่องราวของตัวเองให้ทุกคนฟัง อย่างไรก็ตาม ทางกองถ่ายก็จำเป็นที่จะต้องพูดคุยกับตำรวจ ทนายความ และคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีของเขา เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวออกมาด้วยมุมมองที่สมดุลที่สุด

ที่มา: reddit, dw