<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan กล่าว การอัปเกรด Ethereum ล่าสุดทำให้นักลงทุนสถาบันหันมาสนใจมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทวิเคราะห์ล่าสุดของ JPMorgan ระบุว่า การอัปเกรด Shanghai ของเครือข่าย Ethereum ทำให้นักลงทุนสถาบันหันมาสนใจมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก Kitco ระบุว่าประมาณธุรกรรมรายวัน, Address ที่กำลังใช้งานในแต่ละวัน และ TVL ของเครือข่ายกำลังชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด

นาย Nikolaos Panigirtzoglou จาก JPMorgan ระบุว่า แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนจาก Proof-of-Work (PoW) เป็น Proof-of-Stake (PoS) ซึ่งทำให้เครือข่ายใช้พลังงานลดลง แต่กิจกรรมบนเครือข่ายก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก แต่ในขณะเดียวกันจำนวน Ethereum ที่ Stake ไว้บนเครือข่ายก็เพิ่มขึ้น 50% นับตั้งแต่การอัปเกรด Shanghai

รายงานจาก Kitco News ยังชี้ให้เห็นถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจส่งผลต่อเครือข่าย Ethereum ไม่ว่าจะเป็นการล้มละลายของกระดานเทรด FTX, เครือข่าย Terra, ความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบในสหรัฐอเมริกา และการลดลงของเงินทุนจากบริษัทร่วมลงทุน

สื่อ Kitco News กล่าวว่าการอัปเกรดจาก PoW เป็น PoS เกิดขึ้นในเดือนกันยายน 2022 ในขณะที่การอัปเกรด Shanghai เกิดขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงเดือนเมษายนของปีนี้

นอกจากนี้ทางสื่อยังกล่าวว่าในขณะที่กิจกรรมบนเครือข่ายกำลังเพิ่มขึ้น แต่ในโปรโตคอล Arbitrum กลับลดลง และ Total Value Locked บนเครือข่ายก็ลดลงเช่นกัน

สื่อ Kitco News เน้นย้ำว่าบนเครือข่ายมีการ Stake เพิ่มขึ้นถึง 50% หลังจากการอัปเกรด Shanghai อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการรวมศูนย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโปรโตคอล Lido มีส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้สื่อ Kitco News ยังรายงานว่า แม้จะมีการอัพเกรด แต่ต้นทุนการทำธุรกรรมก็ยังคงสูง โดยจากข้อมูลระบุว่าค่าธรรมเนียมเฉลี่ยสูงถึง 155 Gwei ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 7.44 ดอลลาร์

ในการสัมภาษณ์ล่าสุดของนาย Vitalik Buterin กับสื่อ CNBC นาย Buterin ระบุว่า การอัพเกรดเป็น PoS ของ Ethereum ช่วยต่อต้านการแทรกแซงของรัฐบาล โดยเขามั่นใจว่า Ethereum จะสามารถเติบโตไปได้เรื่อย ๆ แม้ว่าเขาหรือ Ethereum Foundation จะไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล
Source: CryptoGlobe