<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Brian Armstrong ไม่เห็นด้วยกับกฎระเบียบ AI แนะให้มีความ Decentralized และ Open-source

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Brian Armstrong CEO ของกระดานเทรด Coinbase ไม่เห็นด้วยกับกฎระเบียบ AI อย่างชัดเจน

ในมุมมองของเขา กฎระเบียบ AI จะทำให้เทคโนโลยีไม่เติบโต โดยนาย Armstrong ได้ชี้ไปที่ความสำเร็จในอดีตของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และอินเทอร์เน็ต ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วและไม่มีกฎระเบียบที่เข้มงวด

Brian Armstrong คัดค้านกฎข้อบังคับ AI

นาย Brian Armstrong CEO ของกระดานเทรด Coinbase เน้นย้ำถึงการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี AI ซึ่งอาจเป็นภัยความมั่นคงของชาติ แต่จุดยืนของเขาเชื่อว่าการกำกับดูแลของรัฐบาลจะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่ได้ตั้งใจ และจะขัดขวางการเติบโตของนวัตกรรมแม้ว่าจะมีเจตนาดีก็ตาม

เพื่อปกป้องเทคโนโลยี AI นาย Armstrong ส่งเสริมให้มีความ Decentralized และมีความ Open-Source ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้เกิดความโปร่งใสในการพัฒนาเทคโนโลยี AI

“เราจำเป็นต้องดำเนินการให้เร็วที่สุดเนื่องจากมันกระทบหลายอย่าง (รวมถึงความมั่นคงของชาติ) แต่การออกกฎระเบียบอาจมีผลกระทบที่ไม่ได้ตั้งใจ และทำลายการแข่งขัน/นวัตกรรม แม้ว่าจะออกมาโดยมีเจตนาที่ดีที่สุดก็ตาม”

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนจะเห็นด้วยกับนาย Armstrong โดยนักวิจารณ์หลายคนมองว่า AI ที่ไม่ได้รับการควบคุมก็มีความอันตรายไม่ต่างกับอาวุธนิวเคลียร์ และเน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

นาย Gary Marcus ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะพิธีกรรายงาน “Human Against Machine” ไม่เห็นด้วยกับนาย Armstrong โดยบอกว่าหากไม่มีการควบคุมและมีการนำ AI ไปใช้ในอุตสาหกรรมการบินอาจเกิดหายนะได้

ความเห็นต่างในเรื่อง AI ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับอัตรายที่เกิดขึ้นจาก AI และเน้นถึงความจำเป็นของกฎระเบียบ

อย่างไรก็ตาม นาย Armstrong ผู้สนับสนุนแนวคิดวิทยาศาสตร์แบบกระจายอำนาจ (DeSci) เชื่อว่าการให้ AI พัฒนาอย่างอิสระจะส่งผลดีมากกว่า

Stakeholders ที่สนับสนุนกฎระเบียบ AI

แม้จะมีความคิดเห็นที่ต่างกันด้านกฎระเบียบ AI แต่ Stakeholders หรือผู้ที่เกี่ยวข้องก็ได้ออกมาสนับสนุนกฎระเบียบแล้ว โดย CEO ของบริษัท AI ชั้นนำ เช่น Googlem Meta และ Tesla พึ่งจับมือกับฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐอเมริกาเพื่อหารือเรื่องนี้

ในระหว่างการประชุมนี้ CEO ด้านเทคโนโลยีเรียกร้องให้มีกฎระเบียบควบคุมเพื่อให้ใช้งาน AI ได้อย่างปลอดภัย โดยนาย Elon Musk เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการมีหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทต่าง ๆ จะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและผลประโยชน์ของประชาชน

Top tech CEOs discussed the future of AI with senators – YouTube

นาย Mark Zuckerberg เน้นย้ำถึงบทบาทของสภาคองเกรสในการควบคุม AI เพื่อสนับสนุนนวัตกรรมและเพื่อความปลอดภัย และเน้นย้ำถึงความสมดุลอันละเอียดอ่อนที่จำเป็นในการเทคโนโลยีเหล่านี้ซึ่งเป็นความรับผิดชอบสูงสุดของรัฐบาล

เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่เริ่มปรับตัวเข้ากับกฎระเบียบ AI คำถามที่เหลือก็คือสุดท้ายแล้วกฎระเบียบนี้จะเป็นอย่างไร โดยในตอนนี้ประเทศต่าง ๆ รวมถึงอังกฤษและจีนได้เริ่มมีกฎระเบียบควบคุม AI แล้ว
Source: BeinCrypto