<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทจัดการสินทรัพย์ระดับโลก VanEck  เตือน ! AVAX อาจเผชิญวิกฤตอีกหลายครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

VanEck บริษัทจัดการสินทรัพย์ระดับโลก ได้ออกมาเตือนว่าโปรเจกต์ Avalanche (AVAX) จะต้องเผชิญกับปัญหาร้ายแรงมากมาย โดยในรายงานใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล นักวิเคราะห์ของ VanEck กล่าวว่ากิจกรรมบนเครือข่ายใน C-Chain ของ Avalanche ได้พังทลายลงจนเข้าสู่ระดับวิกฤติแล้ว

VanEck ตั้งข้อสังเกตว่า Avalanche สร้างรายได้ประมาณ 11,000 ดอลลาร์ต่อวันในเดือนกันยายน ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ลดลงกว่า 98.9% จากจุดสูงสุดเมื่อสองปีก่อน

“Avalanche ประสบความสำเร็จทางการเงินในช่วงปลายปี 2021 บนบล็อกเชน EVM ( Ethereum Virtual Machine) ที่พัฒนาด้วยตนเอง ซึ่งเรียกว่า C-Chain และในช่วงจุดสูงสุด C-Chain ก็มี TVL เกิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งยังรับธรรมเนียมกว่า 1 ล้านดอลลาร์ต่อวัน และมีผู้ใช้งานรายวันเกิน 100,000 คน

แต่ในเดือนกันยายน 2023 TVL กลับลดลงจนเหลือเพียง 500 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ธรรมเนียมต่อวันเหลือเพียง 11,000 ดอลลาร์ และผู้ใช้งานรายวันแค่ 34,000 คน”

VanEck กล่าวว่าถึงแม้ Avalanche จะมีเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ไม่มีข้อได้เปรียบเหมือนกับ Ethereum หรือคู่แข่งรายอื่น ๆ ของ ETH รวมทั้งยังขาดการสนับสนุนจาก Venture Capital (VC) และชุมชนย่อยของนักพัฒนาอีกด้วย

“ถึงแม้เราจะมั่นใจมากในด้านความสามารถทางเทคนิคของ Avalanche แต่เรายังไม่แน่ใจว่า Avalanche จะสามารถใช้ความสามารถทางการตลาดที่แข็งแกร่งของตัวเองเพื่อดึงดูดลูกค้าที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูระบบบล็อกเชนของตน

นอกจากนี้ ฐานนักพัฒนาของ Avalanche ที่ลดลงอย่างรวดเร็ว และกลุ่มของ Venture Capital ที่ย้ายออกไปจากโปรเจกต์ต่าง ๆ ในวงการคริปโตยกเว้นโปรเจกต์ชั้นนำ ก็ยากที่จะมองเห็นภาพรวมของ Avalanche ที่สว่างสดใสในระยะยาว

Avalanche ไม่มีฐานนักพัฒนาที่มั่นคงหรือการสนับสนุนจาก Jump Capital เพื่อสร้างบล็อกเชนที่มีการทำธุรกรรม 1 ล้าน TPS (transactions per second) และยังขาดระบบนิเวศของนักพัฒนาและเงินทุนที่เฟื่องฟู ซึ่งต่างกับ Ethereum ที่ยังคงมีอยู่ 

อย่างไรก็ตาม อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ในตลาดขาขึ้น และเราก็ยังเห็น Avalanche ประกาศแนวทางทางเทคนิคที่น่าสนใจเพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนของบล็อกเชน แต่จนกว่าจะมีแอปพลิเคชันที่ดึงดูดผู้ใช้ใหม่ ๆ เข้ามา AVAX จะต้องได้รับผลกระทบตามนั้น”

ที่มา: dailyhodl