<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนังสือเล่มใหม่ของ Michael Lewis นำเสนอเรื่องราวเชิงบวกให้กับ Sam Bankman-Fried 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนังสือเรื่อง The Big Short: Inside the Doomsday Machine ของ Michael Lewis เป็นหนังสือที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในอุตสาหกรรมการเงินและผู้ที่ก่อให้เกิดวิกฤตการเงินในปี 2008  ตรงกันข้ามกับเรื่องเล่าของ Michael Lewis ที่เขียนเกี่ยวกับ Sam Bankman-Fried (SBF) อดีต CEO ของ FTX ที่ถ่ายทอดออกมาในมุมมองเชิงเห็นใจ  

ในหนังสือ Going Infinite: The Rise and Fall of a New Tycoon ของ  Michael Lewis ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม Michael Lewis ได้เปิดเผยรายละเอียดที่ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับการล่มสลายของ FTX ,การที่  Sam Bankman-Fried พยายามที่จะจ่ายเงินให้กับ Donald Trump อดีตประธานาธิบดีเพื่อไม่ให้ลงสมัครรับตำแหน่งอีกครั้ง และการเขียนข้อดีข้อเสียของความสัมพันธ์ระหว่าง SBF กับ Caroline Ellison CEO คนก่อนของ Alameda Research สิ่งที่โดดเด่นในหนังสือไม่ใช่ภูมิหลังเกี่ยวกับ Sam Bankman-Fried แต่เป็นความจริงที่ว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการอธิบายถึงวิธีการทำงานในสมองของ SBF ในแง่ของเงินและการปฏิสัมพันธ์ของเขากับผู้อื่น

Michael Lewis ได้อุทิศบทหนึ่งในหนังสือให้กับแนวคิดเรื่อง ‘Motivations behind effective altruism’ แรงจูงใจเบื้องหลังในการเห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นแนวคิดที่ว่า คนควรทำเงินให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อทำให้ผู้อื่นและโลกดีขึ้น  คำนี้ดูเหมือนจะเป็นธีมของหนังสือ โดย SBF เป็นคนรวบรวมบุคคลที่มีประสบการณ์เล็กน้อยหรือไม่มีเลยในด้าน crypto เพื่อเปิดตัว Alameda Research และ FTX บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโต  SBF มุ่งเน้นไปที่การบรรลุเป้าหมายสูงสุดของการทำให้โลกเป็นดีขึ้นมากเกินไปจนลืมไปว่ามีผู้ใช้ FTX หลายคนสูญเสียเงินออมไปเมื่อบริษัทล้มสลาย

เมื่อ FTX ถูกบังคับให้ล้มละลายในเดือนพฤศจิกายนปี 2022  คนจำนวนมากได้รับผลกระทบทั้งทางการเงินและทางอารมณ์ สื่อบางแห่งได้วาดภาพของ SBF ว่า เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงที่อาจจะช่วยให้ช่องว่างระหว่างคริปโตและการเงินแบบดั้งเดิมลดลง และ FTX มีเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากนักลงทุนรายย่อยจำนวนมาก เว้นแต่นักลงทุนเหล่านั้นจะถอนเงินเร็วพอเมื่อราคาของ FTX เริ่มลดลง ส่วนใหญ่ก็ไม่สามารถเข้าถึงเงินทุนของตนเองมาเป็นเวลาหลายเดือน

หนังสือเล่มนี้กล่าวถึง ข้อความอำลาของ Caroline Ellison ถึงพนักงาน Alameda Research หลังจากการล่มสลาย ว่าดูเหมือนเธอจะไม่ใส่ใจคนที่สูญเสียงาน เงิน และความน่าเชื่อถือ Michael Lewis เปลี่ยนแปลงเรื่องราวนี้ในหนังสือ โดยอธิบายถึงการสนทนาระหว่าง Constance Wang อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ FTX กับ SBF หลังจากการล้มละลายของบริษัท

Constance Wang กล่าวว่า “เมื่อคุณทำสิ่งนี้ คุณเคยคิดไหมว่าเหตุการณ์นี้จะทำร้ายผู้คนมากแค่ไหน และนั่นรวมอยู่ในการคำนวณ มูลค่าที่คาดหวังในการเริ่มต้น ของคุณหรือไม่”

อย่างไรก็ตาม ทั้งก่อนและหลังที่เขียนเกี่ยวกับการเผชิญหน้าครั้งนี้ Michael Lewis ดูเหมือนจะทำให้ Sam Bankman-Fried กลายเป็นเด็กในหลายๆ ด้าน โดยมักจะสร้างกรอบเรื่องเล่าเกี่ยวกับ Sam Bankman-Fried ในฐานะนักเทรดที่มีทักษะสูงแต่ไม่สามารถทำหน้าที่ที่ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ทำกันเป็นเรื่องปกติได้ 

Michael Lewis ได้รวมรายละเอียดสำนักงานใหญ่ของ FTX ใน Bahamas ซึ่งมีการวางแผนพื้นที่รอบๆ ไว้สำหรับตู้ที่ทำจากทังสเตนบริสุทธิ์ หนังสือเล่มนี้จบลงด้วยการค้นพบของ Michael Lewis  เอง และได้คำตอบเพียงอย่างเดียวจาก SBF ต่อความพยายามนี้คือ “สนามแบดมินตัน”

หากอัยการที่พยายามดำเนินคดีกับอดีต CEO ของ FTX มีเพียงข้อมูลในหนังสือ Going Infinite เท่านั้น เรื่องนี้อาจถือเป็นความเข้าใจผิดและสามารถตกลงกันได้นอกศาล Michael Lewis สรุปว่าเงินของผู้ใช้งานใน FTX หายไปไหน และผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ไม่รู้เกี่ยวกับการกระทำผิดก่อนที่เว็บเทรดจะล่มสลาย

“คนทุกคนไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในโลกของ Sam Bankman-Fried  ตอนนี้คิดว่าพวกเขารู้ทุกสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องรู้ คนจำนวนมากประหลาดใจคิดว่าอาชญากรรมนี้ควรเห็นได้ชัดมาโดยตลอด แต่มันไม่ได้เป็นเช่นนั้น”

ที่มา : cointelegraph