<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Real USD (USDR) เหรียญ Stablecoin ที่ค้ำด้วยอสังหาฯ ราคาหลุด peg ร่วงกว่า 40% ใน 30 นาที

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“Real USD (USDR)”  เหรียญ Stablecoin ที่ออกโดย TangibleDAO คือเหรียญ Stablecoin สกุลแรกของโลกที่ค้ำประกันด้วยอสังหาริมทรัพย์และสร้างบนระบบ Polygon โดยเหรียญ USDR นี้จะมีระบบการสะสมมูลค่าของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้แตกต่างจาก Stablecoin เหรียญอื่น ๆ

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา ราคาเหรียญ USDR ร่วงหลุด Peg อย่างรุนแรง กว่า 40% ทำให้ราคาเหรียญได้ลดลงจาก 1 ดอลลาร์ จนเหลือเพียง 0.60 ดอลลาร์ ภายในเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นตลอดทั้งวัน โดยในวันที่ 11 ต.ค. มีการซื้อขาย USDR ต่ำกว่าราคา peg เนื่องจากเหรียญ DAI ที่เป็นทุนสำรองของ USDR หมดลง จึงส่งผลให้เกิดสถานการณ์คล้ายกับ Bullrun หรือกรณีที่ผู้คนแห่ถอนเงินออกจากธนาคารเป็นจำนวนมาก และในที่สุด ราคา USDR ก็ได้ปรับลดลงมาอีก จนเหลือเพียง 0.51 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 22:52 น. ตามเวลาประเทศไทย

ในขณะนี้ยังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมทุนสำรองอย่างเหรียญ DAI ถึงหมดลงเช่นนี้ เพราะเหรียญ DAI ควรจะแลกเหรียญ USDR ได้ในอัตราส่วน 1:1 ทั้งนี้ถ้าหากนักลงทุนคนไหนกำลังถือเหรียญ USDR นี้อยู่ ก็ควรจะรีบออกจาก position ในทันที เพราะในปัจจุบัน ไม่เหลือเหรียญ DAI สำหรับค้ำประกันในเหรียญ USDR อีกต่อไป

นอกจากนี้ ส่วนที่เหลือยังเป็นกองทุนอสังหาริมทรัพย์และประกันภัยที่มีสภาพคล่องต่ำ ไม่สามารถนำมาแลกเป็นเงินสดได้ โดยในตอนนี้มีเหรียญ USDR มูลค่าเพียง 7 ล้านดอลลาร์เท่านั้นที่สามารถถอนออกมาได้ทันที ในขณะที่เหรียญ USDR ทั้งหมดมีมูลค่ามากถึง 67 ล้านดอลลาร์

ปัจจุบันเหรียญ Stablecoin ดังกล่าวมี collateralization ratio ต่ำกว่า 100% หากไม่นับรวมโทเค็น TNGBL ซึ่งเป็นโทเค็นดั้งเดิมของโครงการ แต่หากนับรวมโทเค็น TNGBL เข้าไป เหรียญ Stablecoin ดังกล่าวจะมี collateralization ratio อยู่ที่ 102%

ในอีกด้านหนึ่ง แดชบอร์ดของ USDR อ้างว่าเหรียญ USDR บางส่วนได้รับการสนับสนุนด้วย USDR เอง โดยระบุว่ามีเหรียญ USDR จำนวน 62,810 เหรียญเป็นหลักประกันสำหรับตัวของมันเอง นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า USDR เคยเสนออัตราดอกเบี้ยรายปี (APR) บางรายการสูงถึง 20% อีกด้วย ซึ่งข้อเท็จจริงทั้งหมดนี้ล้วนนับเป็นสัญญาณที่ไม่ดีทั้งสิ้น

ที่มา: reddit