<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลือหึ่ง ! ฝรั่งเศสอาจพิจารณาใช้ XRP เป็นเงินยูโรดิจิทัล สิ่งนี้จะส่งผลต่อราคา XRP อย่างไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ปัจจุบันการนำ XRP มาใช้จะยังไม่ค่อยแพร่หลายมากนักในสหรัฐอเมริกา แต่กลับกันในต่างประเทศเช่นประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และประเทศอื่น ๆ เริ่มมีการนำ XRP มาผสานรวมเข้ากับระบบสกุลเงินดิจิทัลในเศรษฐกิจของพวกเขาแล้ว โดยล่าสุดมีข่าวลือว่าประเทศฝรั่งเศสกำลังพิจารณาใช้ XRP เป็นเงินยูโรดิจิทัล

ตามรายงานของ Edward Farina ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในชุมชนของ XRP ได้มีการเปิดเผยว่า ธนาคารกลางฝรั่งเศส (Banque de France) กำลังพิจารณาใช้ XRP เป็นเงินยูโรดิจิทัล อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศยืนยันจากทางธนาคาร

เป็นที่สังเกตว่า ธนาคารกลางฝรั่งเศสไม่ได้เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัล โดยในปี 2563-2564 ธนาคารได้นำร่องทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) บนบล็อกเชนตลาดหนี้ของประเทศ ภายใต้การทดลองนี้ ผู้ร่วมทดสอบจะได้ทำธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์และหุ้นรัฐบาลโดยใช้ CBDC ที่ธนาคารเตรียมจัดไว้ให้

ในปี 2016 ธนาคารกลางฝรั่งเศสได้เน้นย้ำถึงศักยภาพของ XRP ในเอกสารวิจัยเรื่อง “Implementation of real-time settlement for banks using decentralised ledger technology: policy and legal implications” โดยเอกสารดังกล่าวได้กล่าวถึงความยากลำบากในการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมการชำระเงินข้ามพรมแดนโดยใช้เครือข่ายธนาคารผู้ Correspondent ดั้งเดิม และวิธีที่ XRP สามารถแก้ปัญหานี้ได้

ต่อมาในเดือนมิถุนายนปี 2021 ธนาคารกลางฝรั่งเศสได้สำรวจความเป็นไปได้ในการใช้ CBDC สำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดน โดยร่วมมือกับธนาคาร SEBA ของสวิสที่มุ่งเน้นทดสอบ CBDC เพื่อกระตุ้นการชำระบัญชีและการโอนหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน

ตามงานวิจัยของธนาคารกลางฝรั่งเศส สกุลเงินดิจิทัล เช่น XRP สามารถใช้เป็นสินทรัพย์ตัวกลางเพื่อเชื่อมระหว่างสกุลเงินใดๆ ก็ได้ ในขณะที่เทคโนโลยีบล็อกเชนแบบกระจายอำนาจในการใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม เป็นสิ่งที่ Ripple’s on-demand liquidity และ XRPL เข้ามามีบทบาท

การพัฒนาดังกล่าวสอดคล้องกับสิ่งที่ Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple เคยกล่าวไว้ว่า XRP สามารถกลายเป็น Bitcoin ตัวต่อไปได้ หากบริษัทของเขาสามารถแก้ปัญหาทางการเงินขนาดใหญ่ได้สำเร็จ 

แม้จะมีนักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่าราคา XRP อาจลดลงอีกตามตัวชี้วัดการวิเคราะห์ทางเทคนิค แต่มีปัจจัยพื้นฐานหลายประการที่อาจช่วยหนุนราคาของโทเค็น โดยประการแรก ความสำเร็จของ XRP ดูเหมือนจะขึ้นอยู่กับการกระทำของ Ripple และจนถึงขณะนี้ บริษัทคริปโตนี้ยังคงก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่ต้องสงสัยแม้จะมีการต่อสู้คดีอยู่ก็ตาม

นอกจากนี้ XRP ยังได้ก้าวข้ามจากการได้รับการยกย่องให้เป็นทางออกสำหรับปัญหาทางการเงินระดับโลก โดยธนาคารในเอเชียบางแห่งกำลังใช้โทเค็น XRP เพื่อประมวลผลการชำระเงินข้ามพรมแดน ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณการซื้อขาย XRP ได้อย่างน่าประทับใจในแต่ละวัน

สุดท้ายนี้ ในกรณีของข่าวลือล่าสุด ราคา XRP อาจจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากจากการยอมรับที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องดูกันต่อไปว่าข่าวลือดังกล่าวจะมีมูลความจริงหรือไม่

ที่มา : bitcoinist