<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญา Bitcoin Options มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท จะหมดอายุในวันนี้ นักลงทุนควรกังวลหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ (20 ต.ค. 2023) สัญญา Bitcoin Options ประมาณ 23,000 สัญญาจะหมดอายุ โดยมูลค่าสัญญาที่หมดอายุอยู่ที่ประมาณ 640 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 23,372 ล้านบาท

อัตราส่วน Put/Call สำหรับ Bitcoin Options ในปัจจุบันคือ 0.82 ซึ่งหมายความว่ามีผู้ขายสัญญา Put Options มากกว่าผู้ซื้อสัญญา Call Options เล็กน้อย ซึ่งบ่งชี้ถึงความกังวลในตลาดเกี่ยวกับราคา Bitcoin ที่อาจจะลดลงในช่วงที่สัญญา Options หมดอายุวันนี้

ยิ่งไปกว่านั้น จุด Max Pain Point  สำหรับ Bitcoin Options ในปัจจุบันคือ 28,000 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าราคาปัจจุบันของ BTC ในตลาด spot ประมาณ 1 พันดอลลาร์ ทั้งนี้จุด Max Pain Point  คือระดับที่มีการเปิดสัญญามากที่สุด และยังระดับที่จะเกิดการขาดทุนมากที่สุดเกิดขึ้นเมื่อสัญญาหมดอายุ

Greeks Live ผู้เชี่ยวชาญด้านสัญญา Options ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการหมดอายุของ Bitcoin Options ในวันนี้บนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ว่า Bitcoin ยังคงเป็นผู้นำตลาด พร้อมเสริมด้วยว่า

“ส่วนแบ่งของ BTC Options ลดลงอย่างมาก แต่ความเชื่อมั่นของตลาดก็ดีขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสองวันที่ผ่านมา ตลาด Options ได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเจ้ามือรายใหญ่เริ่มที่จะเพิ่ม call positions มากขึ้น”

Bitcoin open interest ที่มา: @GreeksLive

นอกจากนี้ Greeks Live ยังตั้งข้อสังเกตอีกด้วยว่าความผันผวนโดยนัยยังคงอยู่ที่ระดับต่ำ ซึ่งถ้าหากสถานการณ์เหมือนกับในอดีต สถานการณ์นี้จะกินเวลานานถึงหนึ่งในสี่ พร้อมกล่าวเสริมด้วยว่า “หลังจากตลาดหมีที่ยาวนานเช่นนี้ ตลาดใหญ่ก็อาจอยู่ใกล้แค่เอื้อม” ซึ่งหมายความว่า แม้ในช่วงเวลาที่มืดมนที่สุด แต่ก็ยังมีความหวังและโอกาสอยู่เสมอ สำหรับนักลงทุน สิ่งสำคัญคือต้องอดทนและมีวินัยในช่วงตลาดหมี เพื่อที่พวกเขาจะได้อยู่ในตำแหน่งที่จะใช้ประโยชน์จากตลาดกระทิงครั้งต่อไป

สัญญา Ethereum Options หมดอายุ

สัญญา Ethereum Options ประมาณ 210,000 สัญญาจะหมดอายุในวันนี้ด้วยเช่นกัน โดยมูลค่าของสัญญาอยู่ที่ 320 ล้านดอลลาร์ ขณะที่มีจุด Max Pain Point ที่ 1,600 ดอลลาร์ และอัตราส่วน Put/Call อยู่ที่ 0.84

ทั้งนี้การซื้อขายสัญญา Ethereum Options ซบเซาลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากตลาด Spot อยู่ในช่วงซบเซา ซึ่งตรงข้ามกับราคา Bitcoin ที่พุ่งทะลุระดับ 29,000 ดอลลาร์เมื่อช่วงเช้าวันนี้

ที่มา: beincrypto