<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“CZ” ติดโผ ! เศรษฐีของโลกอันดับที่ 95 แม้มูลค่าทรัพย์สินจะลดลงกว่า 4.2 แสนล้านบาท  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลเผยความมั่งคั่งของ Changpeng Zhao หรือ “CZ” ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Binance ถูกพบว่า ปรับลดลงเหลือเพียง 1.19 หมื่นล้านดอลลาร์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่ลดลงบนเว็บเทรด Binance 

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา ดัชนี Bloomberg Billionaires Index ได้ทำการปรับลดประมาณการรายได้ของ Binance ลง 38% ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายตกต่ำลง ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ CZ กลายเป็นเศรษฐีตกอันดับ ร่วงลงมาอยู่อันดับที่ 95 ในรายชื่อเศรษฐีของโลก

อย่างไรก็ดี มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของ CZ ปัจจุบันอยู่ที่ 1.73 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 82% จากที่อดีตเขามีทรัพย์สินสุทธิสูงสุดอยู่ที่ 9.69 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2022 ซึ่งเขาอยู่ในอันดับที่ 11 ของกลุ่มบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ณ ตอนนั้น

ทั้งนี้ดัชนีของ Bloomberg ได้คำนวณรายได้ของ Binance จากข้อมูลการเทรด แบบ spot และฟิวเจอรสจากผู้รวบรวมข้อมูลคริปโตทั้ง CoinGecko และ Coinpaprika

ในเดือนกันยายน ส่วนแบ่งตลาด spot ของกระดานเทรดลดลงเป็นเวลาเจ็ดเดือนติดต่อกันจนเหลือเพียง 34.3% ต่อมาในเดือนมกราคม Binance มีสัดส่วนตลาด spot เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 55%

เช่นเดียวกับ Binance.US บริษัทในเครือ Binance ในสหรัฐอเมริกา ที่พบว่ามีปริมาณการซื้อขายร่วงแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว

การที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของ CZ ร่วงลดลง รวมถึงปริมาณการซื้อขายที่ลดลงบน Binance อาจเป็นผลจากการฟ้องร้องจากกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC)

SEC ได้ยื่นฟ้อง CZ, Binance และ Binance.US ในเดือนมิถุนายน โดยอ้างว่า กระดานเทรดได้ดำเนินการอย่างผิดกฎหมาย, ขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน และจัดการทรัพย์สินของลูกค้าในทางที่ผิด โดยที่ CZ ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ผู้ผูกขาดตลาดคริปโต”

นอกจากนั้น ก็ยังมีการฟ้องร้องของ CFTC ในเดือนมีนาคมที่อ้างว่า Binance ไม่ได้ลงทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลอย่างถูกต้อง แต่ CZ และ Binance ปฏิเสธข้อกล่าวหาของหน่วยงานกำกับดูแลทั้งสอง และพยายามยกฟ้องทั้งสองคดี

ที่มา: cointelegraph