<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปฏิวัติวงการการแพทย์ ! AI ถอดความคิดเป็นข้อความ ช่วยผู้ป่วย ALS กลับมามีเสียงอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Project Halo คือ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ขับเคลื่อนโดย AI ของ Unbabel บริษัทเทคโนโลยีด้านระบบประสาท โดยเทคโนโลยีนี้จะใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับคลื่นสมองเพื่ออ่านความคิดของผู้ใช้ จากนั้นจะใช้ AI แปลงความคิดเป็นข้อความ โดยข้อความที่แปลงแล้วจะถูกแสดงบนหน้าจอหรือพูดออกเสียงโดยลำโพง

Vasco Pedro CEO ของ Unbabel แสดงให้เห็นว่า Project Halo ทำให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารได้โดยการคิดถึงสิ่งที่ต้องการจะสื่อสารเท่านั้น ไม่ต้องพูดหรือพิมพ์ เพราะความคิดของผู้ใช้จะถูกอ่านโดยเซ็นเซอร์ตรวจจับคลื่นสมอง และแปลงเป็นข้อความโดยปัญญาประดิษฐ์

“แค่คิดถึงสิ่งที่ต้องการจะสื่อสาร เครื่องก็ทำงานให้ทั้งหมด” Pedro กล่าว “มีภาษาสากลมากมายที่เกิดขึ้นภายในสมองของเรา เมื่อคุณดูภาพ fMRI ของคนที่พูดภาษาต่างกัน แต่คิดถึงวัตถุเดียวกัน พวกเขาก็จะกระตุ้นพื้นที่เดียวกันในสมอง”

บริษัท Unbabel ได้สาธิต Project Halo ในงานประชุม Web Summit เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยแสดงให้เห็นถึงวิธีที่ Project Halo ช่วยให้ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) สื่อสารคำสั่งอาหารกลางวันกับภรรยาของเขาโดยไม่ต้องพูด เพราะระบบจะถอดรหัสคำพูดจากสัญญาณประสาท จากนั้นก็สังเคราะห์ออกมาเป็นข้อความเสียงดิจิทัลที่ใกล้เคียงกับเสียงต้นฉบับของเขามากที่สุด ซึ่งเสียงนั้นถูกบันทึกไว้ก่อนที่เขาจะสูญเสียความสามารถในการพูด

Unbabel ไม่ใช่ AI ตัวแรกที่อ่านใจได้ เพราะก่อนหน้านี้ Meta เพิ่งพัฒนาระบบ AI ที่สามารถสแกนการทำงานของคลื่นสมอง และสร้างรูปภาพขึ้นมาใหม่ได้แบบเรียลไทม์จากภาพที่สมองของมนุษย์รับรู้และประมวลผลในแต่ละช่วงเวลา

อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างที่สำคัญคือ Project Halo สามารถอ่านใจและสร้างข้อความตอบกลับด้วยภาษาที่เป็นธรรมชาติ โดยตามที่ Pedro กล่าวไว้ สิ่งนี้จำเป็นต้องบูรณาการเข้ากับโมเดลภาษาที่สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับบริบทส่วนบุคคล ความสัมพันธ์ ความชอบ และเรื่องส่วนตัวอื่น ๆ ของผู้ใช้ เพื่อสร้างข้อความที่สะท้อนถึงสิ่งที่พวกเขาต้องการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง

“โดยพื้นฐานแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผมจะอ่านคำถามให้ฟังผ่าน AirPods ของผม จากนั้นผมก็ใช้อินเทอร์เฟซระบบประสาท ซึ่งจริง ๆ แล้วอยู่ในแขนของผม มันคือ EMG” Pedro อธิบาย “มันจับสัญญาณชีวภาพ และสิ่งที่เกิดขึ้นคือ large language model ที่เข้าใจเกี่ยวกับตัวผมได้พยายามสร้างข้อความที่ผมอยากจะสื่อออกไปให้ได้”

นอกจากนี้ Pedro ยังอธิบายด้วยว่าโมเดลของ Project Halo ประมวลผลได้ประมาณ 15 คำต่อนาที ซึ่งอาจทำให้การสื่อสารช้ากว่าวิธีแบบเดิม ๆ ถึงสองเท่า

Pedro กล่าวว่า ในปัจจุบัน Project Halo ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา แต่บริษัทคาดว่าจะเปิดตัวในเชิงพาณิชย์ในปี 2024

“เป้าหมายของเราคือการสร้าง AI ให้ดี และช่วยให้ทุกคนสามารถสื่อสารได้ในทุกภาษา เพื่อขจัดกำแพงด้านภาษาที่เป็นอุปสรรคอย่างแท้จริง และสามารถสื่อสารได้โดยไม่คำนึงถึงความสามารถทางกายภาพ” Pedro กล่าว

ที่มา: decrypt