<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจฮ่องกงสอบสวนกระดานเทรด Hounax หลังถูกกล่าวหาว่าขโมยเงินจากลูกค้าไปกว่า 15.4 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว South China Morning Post ได้รายงานว่า ตำรวจฮ่องกงเริ่มสืบสวนแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโต Hounax เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากที่ได้รับรายงานจากกลุ่มลูกค้าว่า พวกเขาสูญเสียเงินจากการถูกหลอกลวงเป็นเงินมูลค่ากว่า 120 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

โดยเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกงได้ออกมาประกาศว่า Hounax เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตที่น่าสงสัย หลังทางกระดานเทรดอ้างว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ในความร่วมมือทางธุรกิจกับสถาบันการเงินแต่ปรากฏว่าไม่เป็นความจริง

นอกจากนี้ ทางกระดานเทรดยังได้กำหนดเป้าหมายโดยเฉพาะกับชาวฮ่องกง ผ่านช่องทางการกรอกเบอร์โทรในหน้าเข้าสู่ระบบของผู้ใช้ และช่องทางโซเชียลมีเดีย ‘Hounax Hong Kong’ บน facebook, X และ Youtube

นอกจากนี้ในรายงานได้เปิดเผยว่า ผู้เสียหายทั้งหมดกว่า 131 คน ที่มีช่วงอายุระหว่าง 19 จนถึง 78 ปี ซึ่งมีหญิงวัยเกษียณอายุ 69 ปี ที่ได้สูญเสียเงินเป็นจำนวนกว่า 12 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

ซึ่ง Chan Wai-kei ผู้อำนวยการสำนักงานอาชญากรรมเชิงพาณิชย์ได้เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า นักต้มตุ๋นเหล่านี้ได้ทำการล่อลวงผู้คนให้ลงทุนในคริปโตผ่านทางแพลตฟอร์ม ก่อนที่จะขโมยเงินที่พวกเขาฟากเอาไว้

ในขณะที่ Johnny Ng สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า หน่วยงานควรที่จะมีความพยายามมากขึ้นในการติดต่อกับแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตที่ไม่มีใบอนุญาต เพื่อป้องกันความเสี่ยงให้กับประชาชนในประเทศ

ที่มา: TheBlock