<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอกสารเผย FTX สูญเงินราว 1.8 ล้านบาทต่อช.ม. สำหรับ ค่าธรรมเนียมจากการยื่นฟ้องล้มละลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลาหลายเดือนแล้วนับตั้งแต่กระดานเทรด FTX ได้ยื่นฟ้องล้มละลาย และตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา บริษัทได้สูญเสียเงินเป็นจำนวน $53,000 ทุกชั่วโมง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทางกฎหมาย

ตามรายงานล่าสุดของศาล ฉบับวันที่ 5-16 ธันวาคม ระบุว่า ทนายความคดีล้มละลาย ได้ทำการเรียกเก็บค่าบริการเป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น $118.1 ล้าน นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม – 31 ตุลาคม เป็นเวลา 92 วัน ซึ่งเท่ากับว่าวันหนึ่งบริษัท FTX จะจ่ายเงินจำนวนทั้งสิ้น $1.3 ล้าน ต่อวัน หรือประมาณ $53,300 ต่อชั่วโมง

ภาพ : หลักฐานการเรียบเก็บค่าใช้จ่ายจาก Alvarez and Marshall 

ต่อมา ในลำดับที่สอง เป็นค่าใช้จ่ายจาก บริษัททนายระดับนานาชาติอย่าง Sullivan and Cromwell ซึ่งคิดค่าบริการจำนวน 31.8 ล้าน หรือคิดเป็นชั่วโมงละ $1,230 

ขณะที่ AlixPartners บริษัทให้คำปรึกษา คิดค่าบริการในเรื่องของการตรวจสอบ และสอบสวน เป็นจำนวน $13.3 ล้าน ส่วน Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan คิดค่าบริการในเรื่องเดียวกันเป็นจำนวนเงิน $10.4 ล้าน ขณะที่รายย่อยเจ้าอื่น ๆ มียอดสะสมรวมกว่า $26.8 ล้าน

ภาพ : ค่าบริการของบริษัท Sullivan and Cromwell’s

ตัวเลขเหล่านี้ได้ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมโดยลูกหนี้ของ FTX ที่ไม่ประสงค์ออกนาม ผ่านทางแพลทฟอร์ม X  และได้กล่าวว่า นับตั้งแต่มีการทำคดีล้มละลายของ FTX ทางบริษัทได้เสียค่าใช้จ่ายในด้านของกฎหมายไปแล้วกว่า 350 ล้านดอลลาร์ 

ขณะเดียวกัน รายงานเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ของผู้ตรวจสอบ Katherine Stadler ได้ระบุถึง ประเด็นที่น่ากังวล จากบิลค่าใช้จ่ายของบริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ในช่วงระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 31 มิถุนายน และ ประเด็นของการที่มีการประชุมพนักงานระดับสูงหลายครั้ง ในเรื่องของค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงาน และหัวข้อทางเทคนิคต่าง ๆ

ที่มา : Cointelegraph