<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตรา Hashrate ของ Bitcoin แตะ ATH อีกครั้งในวันคริสต์มาส สิ่งนี้ส่งผลกับตลาดอย่างไรบ้าง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2023 นี้ อัตราการขุด (Hashrate) ของ Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 130% แสดงให้เห็นถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและการทำกำไรที่ลดลงของนักขุด

และดูเหมือนว่า อัตรา Hashrate Bitcoin นั้นได้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในวันคริสต์มาส ส่งผลให้เพิ่มความท้าทายที่นักขุดต้องเผชิญเนื่องจากการทำกำไรที่ลดลงที่มากยิ่งขึ้น

โดยรายงานจาก Blockchain.com เผยว่า เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา อัตราแฮชของ Bitcoin ได้พุ่งทำ All time high อีกครั้งที่ 544 exahashes ต่อวินาที (EH/s) ซึ่งได้รับการยืนยันจาก Bitinfocharts ที่เป็นระบบบันทึกอัตราแฮชเฉลี่ยสูงสุดในช่วงสุดสัปดาห์

และในขณะที่อัตราแฮชกำลังเพิ่มขึ้น ราคาสินทรัพย์ก็ได้เพิ่มขึ้นตามไปเช่นกัน โดยปีนี้ราคา Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 150% นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม

โดย Will Clemente ผู้ร่วมก่อตั้ง Reflexivity Research ได้วิเคราะห์ว่า การห้ามขุดเหรียญในจีนช่วงฤดูร้อนปี 2021 นั้นไม่มีผลต่ออัตราการขุดแต่อย่างใด พร้อมชี้ว่านี่เป็นการยืนยันว่า Bticoin คือระบบเครือข่ายการเงินแบบกระจายอำนาจที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

แม้ว่าการที่อัตราแฮชสูงขึ้น อาจเป็นประโยชน์ต่อราคาตามทฤษฎี แต่ในเวลาเดียวกัน มันก็เป็นการสร้างความท้าทายให้กับนักขุดที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น เพราะจะมีความสามารถในการทำกำไรที่ลดลง

ตามข้อมูลของ HashrateIndex ชี้ว่า ความสามารถในการทำกำไรของนักขุดลดลง 34% นับตั้งแต่อัตราทำรายได้แตะจุดสูงสุดที่ 0.136 ดอลลาร์/TH/วัน และดูเหมือนว่าจะมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และนำไปสู่ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่สูงขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่การทำกำไรของนักขุดน้อยลง แต่ดูเหมือนว่าความต้องการของผู้ใช้ก็มากขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะจากกระแสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการอนุมัติของ Spot Bitcoin ETF หรือเหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 ซึ่งอาจจะส่งผลให้ค่าธรรมเนียมในอนาคตเพิ่มขึ้นไปได้มากกว่านี้

ที่มา: CoinSpeaker