<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หัวหน้านักพัฒนาของ CARDANO บอกใบ้ถึงการพัฒนาที่ก้าวล้ำในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข่าวใหญ่สะเทือนวงการบล็อกเชน Sebastien Guillemot นักพัฒนาหลักของ Cardano ได้ออกมาบอกใบ้ถึงการพัฒนาความก้าวหน้าระดับปฏิวัติที่จะเกิดขึ้นในปี 2024

ท่ามกลางกระแสขาลงของ Ethereum  Sebastien Guillemot นักพัฒนาหลักของ Cardano  ได้แสดงความตื่นเต้นสำหรับความร่วมมือกับ Arbitrum แพลตฟอร์มเลเยอร์ 2 ระดับแนวหน้า โดยเสนอแผนการทำงานร่วมกันระหว่าง Cardano, Arbitrum และ Mina Protocol ที่กำลังจะมีขึ้น  ซึ่งการดำเนินการเชิงกลยุทธ์นี้ สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ในภูมิทัศน์บล็อกเชนอย่างแท้จริง

วิสัยทัศน์แห่งอนาคตของ Cardano

Sebastien Guillemot บุคคลสำคัญในระบบนิเวศของ Cardano เป็นผู้นำแถวหน้าของโซลูชั่น layer-2 สำหรับบล็อกเชน ซึ่ง Paima Studios สตูดิโอของ Sebastien Guillemot ได้สร้างกระแสเมื่อต้นปี 2023 ด้วยการเปิดตัวโซลูชัน layer-2 เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การเล่นเกมออนไลน์สำหรับผู้ใช้ Cardano 

จากประกาศล่าสุดของ Sebastien Guillemot บ่งบอกถึงวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ที่พัฒนาไปไกลกว่าการเล่นเกม โดยระบุไปถึงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Arbitrum และ Mina Protocol

ในบล็อกโพสต์อย่างเป็นทางการจาก Paima Studios ได้กล่าวถึงความท้าทายในการขยายประสบการณ์การเล่นเกมแบบกระจายอำนาจบนบล็อกเชน 

โพสต์ดังกล่าวเน้นย้ำถึงข้อจำกัดของบล็อกเชน  layer-1 ในปัจจุบันการรองรับเกมและแอปพลิเคชันที่มีปริมาณงานสูง ปัญหาหลักประการหนึ่งคือบล็อกเชน layer-1 มักจะมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งทำให้ยากต่อการประมวลผลธุรกรรมและสร้างค่าธรรมเนียมสูง Mina Protocol จึงเป็นบล็อกเชน layer-1  ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยใช้เทคโนโลยี Zero Knowledge Proof (ZKP) และเลเยอร์ Data Availability เพื่อลดขนาดของบล็อกลงอย่างมาก สิ่งนี้ทำให้ Mina สามารถรองรับปริมาณธุรกรรมได้มากขึ้นโดยไม่ลดประสิทธิภาพลง

Mina Protocol: ตัวเปลี่ยนเกมในแง่ความสามารถในการปรับขนาด

แนวทางใหม่ในการปรับขนาดของ Mina Protocol ได้รับความสนใจจากชุมชนบล็อกเชน ด้วยการใช้การพิสูจน์ Zero Knowledge และ Data Availability layers ของ Mina Protocol ซึ่งมีเป้าหมายที่จะจัดการกับปัญหาอย่างเร่งด่วนที่สุด ประการหนึ่งในเทคโนโลยี บล็อกเชน นั่นก็คือความสามารถในการปรับขนาด 

เลเยอร์เหล่านี้ช่วยให้สามารถประมวลผลธุรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็ช่วยรักษาความปลอดภัยและ เป็นการ decentralization ที่ผู้ชื่นชอบบล็อกเชนให้ความสำคัญ

ประเด็นสำคัญประการหนึ่งของข้อเสนอ Paima Studios คือกรอบงานของบัญชีภายใน Mina Protocol 

เฟรมเวิร์กนี้มีศักยภาพในการเอาชนะอุปสรรคสำคัญในการเริ่มต้นใช้งานของผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้จากบล็อกเชนต่าง ๆ สามารถมีส่วนร่วมในระบบนิเวศของ Cardano ได้อย่างราบรื่น โดยไม่จำเป็นต้องใช้กระเป๋าเงินเฉพาะของ Mina วิธีการนี้สามารถขยายฐานผู้ใช้ได้อย่างมาก และเพิ่มการเข้าถึงบริการของ Cardano

การดำเนินการเชิงกลยุทธ์กับ Arbitrum

ความร่วมมือของ Sebastien Guillemot กับ Arbitrum บ่งบอกถึงวิสัยทัศน์ที่กว้างขึ้นสำหรับ Cardano เนื่องจาก Arbitrum เป็นที่รู้จักในด้านโซลูชัน Ethereum Layer-2 สามารถเพิ่มขีดความสามารถของ Cardano ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก 

การดำเนินการเชิงกลยุทธ์นี้ แสดงให้เห็นว่า ทั้งสองโปรเจกต์กำลังสำรวจช่องทางสำหรับการทำงานร่วมกันและความเข้ากันได้แบบข้ามสาย ซึ่งอาจสร้างระบบนิเวศบล็อกเชนที่เชื่อมต่อกันมากขึ้น

การผสมผสานระหว่าง Cardano กับ Arbitrum และ Mina Protocol ตามที่ Sebastien Guillemot บอก อาจมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อภูมิทัศน์ของบล็อกเชน 

ซึ่งสามารถจัดการกับความท้าทายพื้นฐานบางประการ ที่เครือข่ายบล็อกเชนเผชิญอยู่ในปัจจุบัน เช่น ความสามารถในการปรับขนาด , ความสามารถในการทำงานร่วมกัน และการเข้าถึงของผู้ใช้ หากการดำเนินการสำเร็จ ความร่วมมือนี้จะสามารถสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับระบบนิเวศบล็อกเชน รวมถึงขับเคลื่อนนวัตกรรมและการยอมรับทั่วทั้งอุตสาหกรรม

ที่มา : Cryptopolitan