<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk เผย มนุษย์คนแรกที่ติดตั้ง “Neuralink” ในสมองกำลังฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา Elon Musk ได้โพสต์ทวีตลงบนแพลต์ฟอร์ม X โดยกล่าวว่า อาสาสมัครที่ทำการติดตั้ง Neuralink ในสมองนั้นกำลังฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี โดยการผ่าตัดและการทำการติดตั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มกราคม ซึ่งการผ่าตัดนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เกิดปัญหาใด ๆ 

พูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเหมือนกับการฝังชิปลงไปในสมองมนุษย์ให้สามารถ “เทเลพาธี” ได้ ซึ่งไม่เหมือนกับพลังอ่านใจคนในคอมิคซูปเปอร์ฮีโร่หัวดัง ๆ แต่จะเป็นการสั่งงานอุปกรณ์ดิจิทัลด้วยการใช้ความคิดเพียงเท่านั้น โดยผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของ Neuralink ก็จะใช้ชื่อว่าเทเลพาธีด้วยเช่นกัน การพัฒนาเทคโนโลยีระดับนี้เคยเป็นเพียงแค่ความเพ้อฝันมาก่อนที่จะปรากฏเพียงในเรื่องแต่งแต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามนุษยชาติสามารถพัฒนาได้มาถึงจุดนี้แล้ว

ตัวของโครงการนี้ตั้งเป้าที่จะช่วยให้ผู้พิการ ผู้เป็นอัมพาต หรือผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ สามารถทำการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำคัญ ๆ อย่างโทรศัพท์มือถือ หรือ คอมพิวเตอร์ได้ ให้ลองจินตนาการว่าสตีเฟน ฮอว์คิง สามารถสื่อสารได้เร็วกว่ายอดนักพิมพ์ดีด หรือ เซียนประมูลของ จะเป็นอย่างไร

บริษัท Neuralink นั้นเริ่มเปิดรับอาสาสมัครที่เป็นมนุษย์สำหรับโครงการทดลองโปรเจกต์นี้ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังจากได้รับการอนุมัติในการศึกษา PRIME – Precise Robotically Implanted Brain-Computer Interface จากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ เมื่อช่วงพฤษภาคม 2023 เป้าหมายของการศึกษา PRIME คือการสร้าง successful Brain-Computer Interface (BCI) ที่สามารถทำให้มนุษย์สามารถควบคุม เคอร์เซอร์ หรือ คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ได้เพียงแค่ใช้ความคิด

สำหรับการผ่าตัดนั้นจะเป็นการเปิดกะโหลกของอาสาสมัครเป็นช่องเล็ก ๆ ผ่านการใช้หุ่นยนต์ในการผ่าตัด และติดตั้งอุปกรณ์ Neuralink ซึ่งมีลักษณะเหมือนเส้นด้ายที่ละเอียดเข้าไปยังมันสมองส่วนที่ใช้ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย โดยหลังติดตั้งอุปกรณ์นั้นจะไม่มีทางเห็นได้เลยจากภายนอก และตัวของอุปกรณ์จะทำหน้าที่เป็นเหมือนเครื่องส่งสัญญาณจากสมองไปยังอุปกรณ์ปลายทาง

จริยธรรมในการทดลอง

แน่นอนว่าเมื่อเป็นการทดลองที่ต้องใช้อาสาสมัครเป็นมนุษย์ย่อมเกิดคำถามทางด้านจริยธรรมในการทดลอง ซึ่งในกรณีของมนุษย์นั้น Neuralink ยังไม่เคยมีการเปิดเผยข้อมูลอะไรมากนัก เนื่องจากนี่ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีการทดลองกับมนุษย์ แต่ไม่ใช่กับลิง ซึ่งความปลอดภัยของการเข้ารับการผ่าตัด Nueralink นั้นถูกเพ่งเล็งโดยหลายหน่วยงานของสหรัฐฯ ขณะที่เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมาในทวีตที่มีการลบไปแล้วของ Elon Musk ได้มีการกล่าวอ้างว่าไม่มีลิงเสียชีวิตจากการผ่าตัด แต่อีก 10 วันถัดมาทาง Physicians Committee for Responsible Medicine ได้ส่งจดหมายถึง SEC ว่ามีลูกลิงมากกว่า 12 ตัวถูกการุณยฆาต หลังมีปัญหาสุขภาพภายหลังจากการผ่าตัด

อย่างไรก็ตามแม้ว่านวัตกรรมใหม่นี้นั้นจะมีจุดประสงค์อันดีที่จะเข้ามาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ แต่มันคุ้มค่าหรือไม่กับการต้องสังเวยชีวิตเพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของสัตว์หรือมนุษย์ก็ตาม อีกทั้งเทคโนโลยีนี้อาจมีความเป็นอันตรายเป็นอย่างมากหากไม่ได้รับการควบคุมที่ดีพอ ดังนั้นแล้วความปลอดภัยทั้งทางด้านการติดตั้งและการใช้งานเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงในอนาคต

ที่มา : Cointelegraph